04:04, 24/04/2018

Liên Hợp Quốc thừa nhận "bất lực" trong giải quyết khủng hoảng Syria

Đặc biệt, bất đồng vô tận tại Hội đồng Bảo an đã khiến Liên Hợp Quốc bất lực trong giải quyết cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 7 năm tại Syria.

Đặc biệt, bất đồng vô tận tại Hội đồng Bảo an đã khiến Liên Hợp Quốc bất lực trong giải quyết cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 7 năm tại Syria.
 
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn phát ngày 23/4 trên kênh truyền hình SVT của Thụy Điển đã thừa nhận tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này “bất lực” trong giải quyết các vấn đề mà Syria đang phải đối mặt.
 
Ông Guterres đặc biệt nhắc đến khoảng cách bất đồng vô tận tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong giải quyết khủng hoảng Syria.
 

 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Guterres thừa nhận  "bất lực " trong giải quyết khủng hoảng Syria. Ảnh: AP
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Guterres thừa nhận "bất lực" trong giải quyết khủng hoảng Syria. Ảnh: AP
 
Trong cuộc phỏng vấn, Tổng Thư ký Guterres được hỏi về thông điệp mà ông muốn gửi tới người dân Syria khi mà họ đã mất niềm tin vào Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này đã kéo dài hơn 7 năm và lối thoát đến nay vẫn chưa thấy được "tia sáng cuối đường hầm”. Câu trả lời ông Guterres đưa ra là có quá nhiều lực lượng trên thế giới đang can thiệp vào tình hình Syria và lợi ích cùng mâu thuẫn của họ đang chồng chéo bên trong cuộc khủng hoảng Syria.
 
“Vấn đề không phải là Liên Hợp Quốc sẽ có khả năng giải quyết vấn đề Syria... Sẽ thật ngây thơ khi nghĩ rằng Liên Hợp Quốc sẽ hóa giải một cách thần kỳ khủng hoảng Syria, đặc biệt khi Hội đồng Bảo an chia rẽ sâu sắc về vấn đề này”, Tổng Thư ký Antonio Guterres nói trên SVT.
 
Nghiêm trọng hơn khi ông Guterres cảnh báo rằng, diễn biến tình hình xung quanh cuộc khủng hoảng Syria cho thấy “Chiến tranh Lạnh đang quay trở lại”.
 
Cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học đã khiến căng thẳng Syria leo thang, với loạt hơn 100 tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào các mục tiêu tại Syria hôm 14/4.
 
Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đã lên tiếng khẳng định, hành động của Mỹ và các đồng minh không giúp ích trong việc xây dựng tiến trình hòa bình Syria.
 
“Cuộc tấn công nhằm vào Syria không giúp gì cho các bàn đàm phán hòa bình Syria tại Astana, Sochi hay Geneva”, ông Mistura nhấn mạnh trong cuộc gặp cuối tuần qua với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow.
 
Đặc phái viên Liên Hợp Quốc cũng hoan nghênh cam kết mạnh mẽ của Nga tiếp tục thúc đẩy tiến trình chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria, bất chấp vụ tấn công của Mỹ, Anh, Pháp.
 
Không chỉ đến Moscow, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Mistura cũng đã tới Riyadh, Ankara và dự kiến sẽ tới Tehran để thảo luận nỗ lực “hạ nhiệt tình hình Syria”./.
 
Theo VOV