07:03, 03/03/2018

Trung Quốc trì hoãn yêu cầu của Mỹ tại Ủy ban trừng phạt Triều Tiên

Trung Quốc trì hoãn yêu cầu của Mỹ liệt một số tàu và công ty liên quan tới Triều Tiên vào danh sách đen của Liên Hợp quốc.

Trung Quốc trì hoãn yêu cầu của Mỹ liệt một số tàu và công ty liên quan tới Triều Tiên vào danh sách đen của Liên Hợp quốc.
 
Trung Quốc đã trì hoãn yêu cầu của Mỹ tại Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc, nhằm liệt một số tàu, công ty tàu biển và một cá nhân vào danh sách đen do vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.
 
Trung Quốc không giải thích về việc trì hoãn của mình, tuy nhiên thông thường khi một thành viên Hội đồng bảo an quyết định như vậy là khi nước này cần thêm thông tin. Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an hoạt động trên cơ sở thống nhất giữa các thành viên, do đó đề xuất của Mỹ sẽ chưa được đưa ra để bỏ phiếu thông qua.
 

 

Tàu Kai Xiang của Trung Quốc nhận than từ Triều Tiên ngày 31/8.  (Ảnh: Mỹ cung cấp cho LHQ)
Tàu Kai Xiang của Trung Quốc nhận than từ Triều Tiên ngày 31/8. (Ảnh: Mỹ cung cấp cho LHQ)
 
Mỹ đệ trình đề xuất của mình tuần trước nhằm ngăn chặn các hoạt động giao thương hàng hải bất hợp pháp để bán than và mua dầu của Triều Tiên. Mỹ đồng thời cũng áp đặt gói trừng phạt đơn phương lớn nhất của mình đối với Triều Tiên, để tăng sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của mình. 
 
Nếu đề xuất của Mỹ được thông qua, 33 tàu trong đó có 19 là của Triều Tiên sẽ bị cấm vào các cảng biển toàn cầu. Các nước thành viên cũng sẽ được yêu cầu xóa hồ sơ đăng ký của 14 tàu còn lại. Tài sản của 27 công ty tàu biển và 1 cá nhân mang quốc tịch Đài Loan sẽ bị đóng băng./.
 
Theo VOV