12:03, 20/03/2018

Những tuyên bố ấn tượng của Tổng thống Putin khi tái đắc cử

Ngay khi có thông tin giành chiến thắng vang dội, Tổng thống Nga Putin đã có những tuyên bố rất đáng chú ý.

Ngay khi có thông tin giành chiến thắng vang dội, Tổng thống Nga Putin đã có những tuyên bố rất đáng chú ý.
 
Tri ân nhóm vận động tranh cử
 
Theo Sputnik, phát biểu trước nhóm vận động tranh cử tại trụ sở nhóm ở Gostiny Dvor, ông Putin đã cảm ơn sự nỗ lực của họ: “Rõ ràng là, nếu không có sự ủng hộ trực tiếp và chuyên nghiệp của các bạn, kết quả bầu cử đã khác. Chính vì thế, tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn và các cử tri đã bầu cho tôi.
Tôi nghĩ, tất cả chúng ta là một đội và tôi nói điều này không chỉ với những người có mặt tại đây mà còn với những người ở ngoài Quảng trường Đỏ, ở Moscow và toàn nước Nga- những người bỏ phiếu cho tôi và giúp tôi có được kết quả tốt đẹp này”.
 

 

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik
 
Một Nội các hoàn toàn mới?
 
Cũng trong bài phát biểu nói trên, ông Putin khẳng định, ngay sau lễ nhậm chức, ông sẽ tiến hành một loạt những thay đổi trong Chính phủ Nga: “Tất cả những thay đổi trong Chính phủ Nga sẽ phải được thực hiện bởi Tổng thổng mới đắc cử sau khi ông nhậm chức. Chính vì thế, vào thời điểm này, tôi cần phải cân nhắc xem tôi cần phải làm gì và làm như thế nào. Mọi xáo trộn về Nội các sẽ chỉ diễn ra sau lễ nhậm chức”.
 
Tổng thống Nga Putin hé lộ, ông không có ý định cải cách Hiến pháp trong tương lai  và cho biết, ông sẽ trao đổi trực tiếp với các ứng viên Tổng thống khác: “Chúng tôi sẽ làm như vậy. Chính phủ Nga sẽ liên lạc với họ và tôi sẽ mời tất cả đến gặp mặt”.
 
Quan hệ Nga-Trung, vấn đề Ukraine và căng thẳng Nga-EU
 
Liên quan đến vấn đề Ukraine, ông Putin khẳng định sẽ làm mọi cách để công dân Ukraine có thể “cảm thấy như ở nhà” khi sang sống ở Nga. Ông Putin cũng lên án việc cử tri Nga bị đối xử không tốt khi tham gia bỏ phiếu ở Ukraine nhưng khẳng định sẽ không tìm cách trả đũa.
 
“Đó là một điều không thể chấp nhận được và vi phạm mọi chuẩn mực quốc tế. Tuy nhiên, Nga sẽ không trả đũa. Đối với chúng tôi, người Ukraine là anh em. Tôi đã nhiều lần nói như vậy”.
 
Tổng thống Nga cũng cho rằng, Nga có lợi ích trong việc phát triển quan hệ với mọi quốc gia trên thế giới và nhấn mạnh, Nga cũng đã sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại trong mối quan hệ với châu Âu. “Bất chấp mọi khó khăn, Nga và EU vẫn sẵn sàng hợp tác và trao đổi với nhau để cùng vượt qua”, ông Putin nhấn mạnh.
 
Tổng thống Nga Putin cho biết, ông coi Trung Quốc là đối tác chiến lược và nhấn mạnh, Nga coi trọng mối quan hệ với Trung Quốc và có ý định mở rộng quan hệ này: “Quan hệ Nga-Trung đang ở mức cao chưa từng thấy. Chúng tôi rất trân trọng quan hệ này.
 
Chúng tôi đã chúc mừng ông Tập Cận Bình khi ông tái đắc cử chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và bày tỏ tin tưởng rằng, Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình sẽ cùng với Nga làm mọi cách để tăng cường sự hợp tác giữa 2 quốc gia”.
 
Những thách thức trước mắt
 
Dù lạc quan về tương lai, ông Putin vẫn thừa nhận, Nga phải đối mặt với “hàng loạt thách thức” nhưng bày tỏ tin tưởng Nga vẫn sẽ vượt qua: “Chúng ta cần phải hiểu rằng, có rất nhiều thách thức đang chờ đợi và chúng ta cần phải vượt qua. Chúng ta phải hoàn thành trách nhiệm quốc gia và tôi đặt niềm tin vào các bạn”.
 
Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Tôi không nói điều này để cho vui. Chúng ta cần một bước tiến quyết định và sẽ làm được điều này. Điều quan trọng là chúng ta cần thống nhất được nỗ lực của mọi người dù họ có bỏ phiếu cho ai đi chăng nữa.
 
Chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức hết sức phức tạp cần giải quyết chứ không phải là công việc hàng ngày nữa. Chúng ta cần phải lao lên phía trước và sẽ đạt được mục tiêu”.
 
Không tham gia tái tranh cử nhiệm kỳ 2030
 
Cuối cùng, khi được hỏi về khả năng ông tham gia tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ 2030, Tổng thống Nga khẳng định, điều này là “hết sức lố bịch”: “Tôi nghĩ rằng những gì mọi người bàn tán là hết sức lố bịch. Chỉ cần làm phép tính cũng thấy, nếu cứ như vậy, tôi sẽ cầm quyền đến lúc 100 tuổi mất. Không có chuyện đó đâu”./.
 
Theo VOV