02:03, 18/03/2018

Nga trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh, đóng cửa Hội đồng Anh

Bộ Ngoại giao Nga cũng ngừng cấp phép cho phía Anh mở lãnh sứ quán ở thành phố St Petersburg.

Bộ Ngoại giao Nga cũng ngừng cấp phép cho phía Anh mở lãnh sứ quán ở thành phố St Petersburg.
 
Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/3 đã triệu tập Đại sứ Anh tại nước này Laurie Bristow lên làm việc về những căng thẳng giữa hai nước gần đây, liên quan tới vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, được cho là bị đầu độc ngay trên lãnh thổ Anh hồi đầu tháng 3 vừa qua.
 
Vụ việc đã khiến Thủ tướng Anh Theresa May ngày 14/3 quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga tại Anh, được xác định là những cán bộ tình báo của Moscow.
 

 

Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow. Ảnh: Sky News
Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow. Ảnh: Sky News
 
Sau buổi làm việc, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra quyết định trả đũa ngoại giao đối với nước Anh, theo đó 23 nhà ngoại giao của Anh tại Nga cũng sẽ phải rời khỏi nước này trong khoảng thời gian 1 tuần.
 
Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, nước này sẽ đóng cửa Hội đồng Anh tại Nga, đồng thời ngừng cấp phép cho phía Anh mở lãnh sứ quán ở thành phố St Petersburg.
 
Hiện Anh và các nước đồng minh đang cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal. Năm 2004, ông Skripal bị Cơ quan an ninh liên bang Nga bắt giữ và sau đó bị kết án 13 năm tù giam vì tội phản bội tổ quốc, đồng thời bị tước bỏ mọi chức vụ và danh hiệu. 6 năm sau đó, điệp viên hai mang này được trao cho phía Mỹ trong một cuộc trao đổi điệp viên.
 
Ngày 4/3 vừa qua, ông Skripal và con gái của ông được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh tại thành phố Salisbury, phía Tây Nam nước Anh. Hiện hai người đang được điều trị trong bệnh viện và trong tình trạng nguy kịch./.
 
Theo VOV