10:03, 08/03/2018

Góp ý về nội dung các văn kiện Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32

Tại hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM), các nước đã cho ý kiến về nội dung các văn kiện của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32.
 

Tại hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM), các nước đã cho ý kiến về nội dung các văn kiện của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32.
 
Từ ngày 7-8/3, tại Singapore, đã diễn ra Hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM) nhằm rà soát chương trình hoạt động, chương trình nghị sự và danh mục các văn kiện của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 từ ngày 25-28/4 tại Singapore.
 
Quan chức Cao cấp các trụ cột Cộng đồng Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hoá Xã hội ASEAN đã tham dự Hội nghị này. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam dẫn đầu.
 

 

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng tại hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM).
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng tại hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM).
 
Với chủ đề hướng tới “ASEAN Tự cường và Sáng tạo”, Lãnh đạo các nước ASEAN sẽ kiểm điểm tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và đề ra các giải pháp bổ sung cho tiến trình này. Dự kiến, đoàn kết nội bộ ASEAN, tự cường mọi mặt của khu vực, sức sáng tạo của Cộng đồng sẽ là nội dung chủ đạo của hợp tác ASEAN 2018.
 
Các nước cũng cho ý kiến về nội dung các văn kiện của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32. Dự kiến, tại Cấp cao lần này, bên cạnh Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị theo thông lệ, Lãnh đạo các nước ASEAN sẽ thông quaTuyên bố Tầm nhìn Lãnh đạo ASEAN về một ASEAN Tự cường và Sáng tạo, Tài liệu khái niệm thành lập Mạng lưới các Thành phố Thông minh ASEAN và Tuyên bố Lãnh đạo ASEAN về Hợp tác An ninh mạng.
 
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa tiến trình xây dựng Cộng đồng, Lãnh đạo Cấp cao sẽ cho ý kiến về các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hợp tác ASEAN, trong đó có tăng cường năng lực Ban Thư ký ASEAN, đẩy mạnh liên kết và kết nối khu vực, triển khai hiệu quả các nội dung liên lĩnh vực, liên trụ cột và phương hướng quan hệ với các đối tác bên ngoài.
 
Ngày 7/3 cũng đã diễn ra Hội nghị Quan chức Cấp cao ASEAN (ASEAN SOM), trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực. Liên quan tới Biển Đông, các nước nhất trí cần duy trì các nguyên tắc của ASEAN, đẩy mạnh tham vấn với các đối tác, tăng cường xây dựng lòng tin giữa các quốc gia trong khu vực.
 
ASEAN SOM cũng đã nghe báo cáo về kết quả cuộc họp Nhóm công tác chung ASEAN-Trung Quốc lần thứ 23 về triển khai Tuyên bố Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (ASEAN – China JWG on DOC) tại Nha Trang, Việt Nam cuối tháng 2 vừa qua.
 
Trao đổi tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã nhắc lại cam kết của Việt Nam, chủ động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào xây dựng Cộng đồng ASEAN. Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, hoạt động hiệu quả của Singapore trong vai trò Chủ tịch ASEAN.
 
Trưởng SOM ASEAN Việt Nam cũng khẳng định việc ASEAN tiếp tục duy trì đoàn kết, nhất trí trong các vấn đề quốc tế và khu vực là đóng góp cho hoà bình và ổn định và đây còn là biểu hiện của vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.
 
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng ghi nhận các kết quả của JWG 23, khẳng định với những kết quả đạt được tại cuộc họp vừa qua, JWG đã có bước đi ban đầu đúng định hướng; xác định được đường hướng cho tiến trình thương lượng Bộ Qui tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC).
 
Trong quá trình thương lượng tiếp theo, các nước cần thống nhất COC là văn kiện mở, dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và các văn kiện liên quan khác giữa ASEAN và Trung Quốc./.
 
Theo VOV