11:03, 02/03/2018

Cương lĩnh tranh cử của Tổng thống Nga Putin qua Thông điệp liên bang

Khẩu hiệu tranh cử của đương kim Tổng thống Nga Putin trong cuộc bầu cử sắp tới là "Tổng thống mạnh mẽ - nước Nga mạnh mẽ".

Khẩu hiệu tranh cử của đương kim Tổng thống Nga Putin trong cuộc bầu cử sắp tới là “Tổng thống mạnh mẽ - nước Nga mạnh mẽ”.
 
Thông điệp liên bang của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/3 đang được chú ý bởi đây là bức tranh tổng quan về tình hình hiện tại của nước Nga và những định hướng lớn về chính sách đối nội và đối ngoại của người đứng đầu nhà nước.
 
Năm nay, Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin còn đặc biệt hơn khi có thể xem đây là cương lĩnh tranh cử của ông trong cuộc bầu cử vào ngày 18/3 sắp tới.
 

 

Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp liên bang 2018. Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp liên bang 2018. Ảnh: AFP
 
“Tổng thống mạnh mẽ - nước Nga mạnh mẽ”
 
Khẩu hiệu tranh cử của đương kim Tổng thống Nga Putin trong cuộc bầu cử sắp tới là “Tổng thống mạnh mẽ - nước Nga mạnh mẽ”. Vậy Thông điệp Liên bang mà ông Putin vừa công bố thể hiện điều gì về khẩu hiệu tranh cử này?
 
Mở đầu phần phát biểu, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh, bản Thông điệp liên bang lần này có tính chất đặc biệt, tính chất dấu mốc. Đây là một thời điểm rất quan trọng, bao gồm cả cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.
 
Và chính trong những thời điểm có tính chất bước ngoặt như vậy, nước Nga đã thể hiện năng lực phát triển. Nga đã bảo đảm được sự ổn định trong hầu hết các lĩnh vực đời sống mà điều đó là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, Tổng thống Putin cho rằng, sự ổn định chỉ là nền tảng chứ không phải là sự bảo đảm cho việc phát triển hơn nữa.
 
Với cách nhìn như vậy, người đứng đầu nước Nga chỉ ra rằng, để tiến lên phía trước, để phát triển một cách năng động, cần phải mở rộng không gian của quyền tự do: củng cố các thiết chế dân chủ, xã hội dân sự, cởi mở với thế giới. 
 
Ông cũng cảnh báo về nguy cơ tụt hậu của đất nước. Theo ông, “tụt hậu công nghệ đồng nghĩa với việc làm giảm tiềm năng kinh tế, an ninh của đất nước, là mối nguy hại cho nền độc lập chủ quyền". Do đó, Tổng thống Nga đề nghị củng cố chính sách công bằng giáo dục, xóa rào cảo trong công nghệ robot và trí thông minh nhân tạo.
 
Tổng thống Putin đã nêu nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao mức sống, chất lượng sống của người dân, kéo dài tuổi thọ; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; phấn đấu đến cuối thập niên tiếp theo, nước Nga cần phải lọt vào danh sách những nước mà tuổi thọ trung bình của người dân đạt trên 80 tuổi.
 
Ông cũng đặt mục tiêu tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên 1,5 lần trong 10 năm tới. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến việc ứng dụng công nghệ mới vào phát triển kinh tế, tạo ra nhiều chỗ làm mới có chất lượng. Nga đặt kế hoạch thu hút ít nhất 1.500 tỷ ruble đầu tư tư nhân trong vòng 6 năm tới để đổi mới ngành công nghiệp điện.
 
Người đứng đầu nước Nga cũng nêu ra hàng loạt dự án lớn về hạ tầng đang được triển khai như xây dựng cầu Crimea và giao thông đường sắt nối liền với Crimea sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của vùng miền Nam nước Nga; hay là đã khởi động một loạt dự án quy mô lớn ở vùng Bắc Cực, gồm củng cố cơ sở hạ tầng về khoa học, về vận tải, về quân sự ở khu vực này.
 
“Chính quyền đang xây dựng những tàu phá băng chạy bằng nguyên tử hiện đại. Đội tàu Bắc Cực của Nga đã, đang và sẽ là một đội tàu hùng mạnh nhất trên thế giới”, Tổng thống Putin khẳng định.
 
Tổng thống Nga cũng dành thời lượng lớn để nói về khả năng quân sự, giới thiệu về các loại vũ khí hiện đại, tối tân nhằm bảo đảm an ninh cho đất nước.
 
Tất cả những nội dung được nêu trong thông điệp cho thấy tham vọng của người đứng đầu nước Nga về một đất nước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt từ kinh tế đến xã hội, an ninh quốc phòng.
 
Định hướng chính sách đối ngoại
 
Trong thông điệp, Tổng thống Putin nhấn mạnh lập trường cứng rắn của Nga trong chính sách đối ngoại, cho biết các quốc gia khác đã bắt đầu "lắng nghe" Nga, sau khi nước này tạo ra các hệ thống vũ khí mới. Người đứng đầu nước Nga hy vọng những điều ông nói ra sẽ thức tỉnh bất kỳ kẻ xâm lược tiềm năng nào. Theo ông, các bên cần phải ngồi vào bàn thương lượng và thảo luận về hệ thống an ninh quốc tế mới.
 
Tổng thống Nga nhấn mạnh, rằng nước này đã rất nhiều lần thuyết phục Mỹ không vi phạm Hiệp ước phòng thủ tên lửa, không phá vỡ thế cân bằng nhưng đều vô ích. Tất cả những đề nghị của Nga đều bị bác bỏ.
 
Do đó Nga đã tuyên bố buộc phải hoàn thiện các tổ hợp vũ khí hiện đại. Ông Putin cho biết, Nga đang chế tạo các hệ thống phòng không mới để ứng phó với việc Mỹ triển khai lực lượng. Nga cũng phát triển một loại tên lửa mới, có thể bắn đến mọi nơi trên thế giới và khó bị đánh chặn…
 
Tổng thống Nga khẳng định, mọi nỗ lực tăng cường năng lực phòng thủ của Nga đều nằm trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế. Sức mạnh quân sự gia tăng của Nga không đe dọa ai hay chiếm lấy bất kỳ cái gì của ai. Nước Nga có tất cả mọi thứ. Vũ khí của nước Nga là sự bảo đảm cho hòa bình trên hành tinh.
 
Dư luận Nga về Thông điệp liên bang
 
Dư luận Nga đón nhận Thông điệp liên bang 2018 một cách tích cực. Trong đó, Chủ tịch Uỷ ban của Hội đồng Liên bang về chính sách xã hội Valeri Riazanski cho rằng, đây là thông điệp mạnh, gây ân tượng với ông bởi nhiều thứ. Chẳng hạn, sự phát triển của con người như một tuổi già xứng đáng, môi trường sống thoải mái, y tế thuận tiện, tất cả nhằm gia tăng tuổi thọ cho người dân mà Tổng thống đặt ra là nhiệm vụ khó khăn, nhưng khả thi.
 
Còn Phó giáo sư của Khoa Tài chính Ngân hàng (FFBC)- Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Nga Sergey Hestanov thì nhận định, yêu cầu mà Tổng thống Putin nêu ra: các khoản vay thế chấp cần được cung cấp cho hầu hết mọi người, để 5 triệu gia đình Nga có điều kiện cải thiện nhà ở mỗi năm là có thể đạt được. Bởi theo ông Hestanov, không có trở ngại kỹ thuật để giảm tỷ lệ thế chấp xuống 7-8%. Lạm phát hiện thấp, thậm chí nếu nó tăng, vẫn sẽ có một khoản dự trữ để giảm tỷ lệ.
 
Có thể thấy là Tổng thống Putin đã dành phần lớn thời gian trong suốt hai giờ đồng hồ để nói về nhiệm vụ phát triển kinh tế, giải quyết an sinh xã hội, chú trọng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
 
Điều đó chứng tỏ mối quan tâm của người đứng đầu nước Nga là phát huy nội lực, xây dựng một nước Nga mạnh toàn diện về kinh tế, chính trị, quân sự, khoa học, giáo dục, văn hóa... Và nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức đặt ra đối với Tổng thống Nga đắc cử trong nhiệm kỳ tới đây chính là phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho dân cư. Bởi vậy, với những nội dung mà Tổng thống Putin đã nêu trong thông điệp, chắc chắn tiếp tục thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân và họ sẽ có sự so sánh với cương lĩnh tranh cử của các ứng cử viên khác để có lựa chọn trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới./.
 
Theo VOV