10:02, 27/02/2018

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đối mặt với bản án 30 năm tù

Bà Park bị cáo buộc 18 tội danh, trong đó nghiêm trọng nhất là nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và làm rò rỉ bí mật nhà nước.

Bà Park bị cáo buộc 18 tội danh, trong đó nghiêm trọng nhất là nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và làm rò rỉ bí mật nhà nước.
 
Ngày 27/2, Công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị mức án 30 năm tù với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sau bê bối tham nhũng chưa từng có khiến bà bị bãi nhiệm đầu năm ngoái.
 
Văn phòng Công tố Hàn Quốc cũng yêu cầu Tòa án quận trung tâm ở thủ đô Seoul thực hiện án phạt cựu Tổng thống Park Geun-hye 118,5 tỷ Won (tương đương 110,4 triệu USD). Tòa án dự kiến thực thi án phạt tài chính này vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới.
 
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị truy tố vào tháng 4 năm ngoái, với cáo buộc 18 tội danh, trong đó nghiêm trọng nhất là nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và làm rò rỉ bí mật nhà nước.
 

 

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bắt giữ. Ảnh: Yonhap
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bắt giữ. Ảnh: Yonhap
 
Bê bối tham nhũng của cựu Tổng thống Park Geun-hye làm rúng động chính trường Hàn Quốc vì tính chất nghiêm trọng chưa từng có. Cùng với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil, bà Park đã  “làm tiền” các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc và thao túng quyền lực.
 
Theo bản cáo trạng, cựu Tổng thống Hàn Quốc cùng người bạn thân đã gây sức ép, buộc các tập đoàn lớn, trong đó có Samsung, Lotte và Sk, cống noppj 77,4 tỷ Won, đổi lại những ưu đãi cho tập đoàn này. Bên cạnh đó, cựu Tổng thống Hàn Quốc còn để người  bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước dù bà này không giữ bất cứ chức vụ nào trong chính phủ.
 
Bà Park Geun-hye bị bắt giam cuối tháng 3 năm ngoái sau khi Tòa án Hiến pháp thông qua bản luận tội. Trong các phiên xét xử sơ bộ trước đó tại tòa, các luật sư của bà Park đã phủ nhận mọi cáo buộc. Bà cũng không có mặt tại các phiên xử sơ bộ này vì luật không bắt buộc.
 
Bà Park Geun-hye là cựu Tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc phải ra trước vành móng ngựa vì các cáo buộc tham nhũng. Trước đó, các cựu Tổng thống của Hàn Quốc là Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo cũng đã phải ra tòa và bị kết tội vào các năm 1996 và 1997./.
 
Theo VOV