10:10, 09/10/2017

Tổng thống Mỹ đề xuất chính sách nhập cư 'cứng rắn'

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuyển tới Quốc hội danh sách các đề xuất cứng rắn về chính sách nhập cư.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuyển tới Quốc hội danh sách các đề xuất cứng rắn về chính sách nhập cư.
 
Washing Post trích dẫn bản danh sách được Nhà Trắng gửi tới Quốc hội hôm 8/10 cho biết các đề xuất đưa ra bao gồm Quốc hội chấp thuận chi tiền xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico, siết chặt luật pháp đối với những người xin nhập cư và từ chối cấp tài trợ liên bang cho các “thành phố an toàn” cho người nhập cư.
 
Đứng đầu danh sách những đề xuất về chính sách nhập cư của Nhà Trắng là vấn đề "an ninh biên giới", bao gồm việc xây dựng một bức tường lớn dọc biên giới phía Nam giữa Mỹ và Mexico. Tổng thống Trump từng cam kết sẽ buộc Mexico phải thanh toán chi phí xây dựng bức tường này, song phía Mexico đã bác bỏ. 
 

 

 
Ông Trump cũng đề xuất tăng mạnh số nhân viên thực thi pháp luật, gồm tuyển thêm 10.000 nhân viên và 1.000 luật sư cho Cơ quan di trú và hải quan Mỹ (ICE), 300 công tố viên liên bang và 370 thẩm phán về vấn đề di trú. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng chủ trương ngăn những người nhập cư bảo lãnh các thành viên khác trong gia đình để đến Mỹ, đồng thời hạn chế việc cấp thẻ xanh cho các cặp vợ chồng cùng con cái của họ. 
 
Trước các nghị sĩ Quốc hội, Tổng thống Trump cho biết sẽ ủng hộ các biện pháp bảo vệ hàng trăm nghìn người nhập cư vị thành niên, vốn được đưa đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ, khỏi bị trục xuất nếu dự luật nhập cư mới bao gồm những vấn đề ưu tiên mà ông đề xuất. 
 
Chia sẻ với truyền thông, các trợ lý Nhà Trắng khẳng định đề xuất trên là cần thiết nhằm bảo vệ an ninh công cộng và việc làm cho những người sinh ra tại Mỹ. Đây là thông điệp cốt lõi trong chiến dịch tranh cử của ông Trump. Vì vậy, chính quyền sẽ nỗ lực trong việc siết chặt an ninh biên giới, bao gồm hạn chế người nhập cư và người xin tị nạn từ một vài quốc gia Hồi giáo chiếm đa số và đẩy mạnh việc trục xuất.
 
Các lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội đã nhanh chóng lên án bản danh sách này. Tháng trước, sau khi ông Trump tuyên bố hủy bỏ chương trình DACA nhằm bảo vệ những người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ hợp lệ, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Charles E. Schumer và lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi đã có buổi thương lượng với ông Trump tại Nhà Trắng.
 
“Chính quyền không thể nói rằng họ sẽ bảo vệ những người nhập cư trẻ nếu họ đưa ra một danh sách thể hiện rõ sự thờ ơ với nhóm người này, với cộng đồng người nhập cư và đại đa số người Mỹ. Chúng tôi đã nói chuyện với ông Trump rằng chúng tôi cởi mở với những biện pháp an ninh biên giới hợp lý nhưng bản danh sách này đã vượt quá cái gọi là hợp lý”, ông Schumer và bà Pelosi chia sẻ trong một phát biểu chung.
 
Hôm 5/9, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã thông báo quyết định của Tổng thống Trump về việc hủy chương trình nhập cư DACA, chương trình bảo vệ quyền lợi của khoảng 800.000 người nhập cư bất hợp pháp, cho phép họ không bị trục xuất. Đồng thời, ông Trump cho Quốc hội Mỹ thời hạn 6 tháng để soạn thảo một dự luật thay thế cho DACA trong tương lai.
 
DACA là chương trình được chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua hồi năm 2012 cho phép những trẻ em nước ngoài được đưa đến Mỹ không có giấy tờ hợp lệ trước năm 16 tuổi được quyền ở lại khi họ học tập, làm việc hoặc tham gia quân đội. Việc hủy bỏ DACA là một phần cam kết trong chính sách tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016.
 
Theo VOV