08:09, 09/09/2017

Philippines đình chỉ quan hệ thương mại với Triều Tiên

Trong khi đó, Ngoại trưởng các nước EU vừa nhất trí sẽ xem xét các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân mới đây.
 

Trong khi đó, Ngoại trưởng các nước EU vừa nhất trí sẽ xem xét các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân mới đây.
 
Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho biết, Philippines đã đình chỉ quan hệ thương mại với Triều Tiên nhằm tuân thủ nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc do Triều Tiên liên tục thử tên lửa.
 
Mỹ và các nước phương Tây đã đề nghị Liên Hợp Quốc xem xét lệnh trừng phạt mới cứng rắn đối với Triều Tiên sau vụ thử bom nhiệt hạch mà Triều Tiên tiến hành từ tuần trước.
 
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đẩy mạnh phát triển vũ khí bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Triều Tiên đã thử một loạt tên lửa trong năm nay, trong đó có quả tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản và vụ thử mới nhất là hôm 3/9 vừa qua.

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)
 
Philippines là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Triều Tiên, với kim ngạch thương mại 2 chiều trong nửa đầu năm nay đạt 28,8 triệu USD. Năm ngoái, Triều Tiên nhập 28,8 triệu USD hàng hóa của Philippines, tăng 80% so với năm 2015, trong khi Philippines nhập 16,1 triệu USD hàng hóa của Triều Tiên, tăng tới 170% so với năm trước đó.
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) vừa nhất trí sẽ xem xét các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên vì quốc gia Đông Bắc Á mới đây tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6. Đây là sự đồng thuận của ngoại trưởng 28 nước thành viên Liên minh châu Âu sau khi kết thúc 2 ngày họp không chính thức tại thủ đô Tallinn (Estonia) hôm qua.
 
Các ngoại trưởng EU nhất trí rằng, không thể dung thứ cho việc Triều Tiên không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và gây đe dọa cho an ninh quốc tế.
 
Cao ủy Liên minh châu Âu về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết, EU sẽ tăng cường sức ép kinh tế và cuối cùng sẽ đưa bán đảo Triều Tiên thành khu vực hoàn toàn phi hạt nhân.
 
Theo các nguồn tin ngoại giao, các thành viên EU đang cân nhắc các lệnh trừng phạt nhằm vào người lao động Triều Tiên làm việc ở EU vì một phần ngoại tệ mà người lao động kiếm được đã hỗ trợ chính phủ Triều Tiên./.
 
Theo VOV