10:08, 11/08/2017

Thái Lan cấm hoạt động chính trị trước lễ hỏa táng Nhà vua Rama IX

Thái Lan sẽ quyết định có thay đổi về lệnh cấm các hoạt động chính trị hay không sau khi tổ chức lễ hỏa táng cho Nhà vua Rama IX vào tháng 10 năm nay.

Thái Lan sẽ quyết định có thay đổi về lệnh cấm các hoạt động chính trị hay không sau khi tổ chức lễ hỏa táng cho Nhà vua Rama IX vào tháng 10 năm nay.
 
Ngày 10/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, chính phủ nước này sẽ chỉ đưa ra quyết định có thay đổi về lệnh cấm các hoạt động chính trị hay không sau khi tổ chức lễ hỏa táng cho Nhà vua Rama IX (Nhà vua Bhumibol Adulyadej là vị vua thứ 9 của vương triều Rama cai trị tại Thái Lan, thường được gọi là Rama IX) vào tháng 10 năm nay, do lo ngại bất ổn chính trị có thể bắt nguồn từ những hoạt động này.

 

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Ảnh: AP)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Ảnh: AP)
 
Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia (NLA), ông Pornpetch Wichitcholchai đã đề nghị lên Hội đồng gìn giữ trật tự quốc gia (NCPO) về việc có nên nới lỏng lệnh cấm các hoạt động chính trị, bởi hiện nay Hội đồng Lập pháp quốc gia đã thông qua dự luật quy định về các đảng phái chính trị.
 
Dự luật đã được chuyển tới Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hôm 8/8 và sẽ trình Nhà vua phê chuẩn trong thời gian tới.
 
Liên quan đến tình hình chính trị, hôm 9/8, Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Quốc gia (NBTC) đã quyết định đình chỉ hãng tin Peace TV trong thời gian 30 ngày.
 
Hãng tin này bị cáo buộc liên kết với Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống độc tài (UDD), phát chương trình có nội dung phá hoại chế độ quân chủ lập hiến.
 
Cố vấn Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống độc tài, ông Tida Thawornseth hoài nghi lệnh cấm lại diễn ra trong thời gian Tòa án tối cao đưa phán quyết vụ kiện gạo, liên quan đến cựu thủ tướng Yingluck vào ngày 25/8 tới.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khẳng định, quyết định của Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Quốc gia không liên quan gì đến phán quyết của Tòa, chỉ đơn thuần hãng tin này vi phạm các quy định của cơ quan quản lý./.
 
Theo VOV