10:08, 29/08/2017

Mỹ - Hàn tính đến phương án quân sự sau vụ phóng tên lửa Triều Tiên

Lãnh đạo quân đội Mỹ - Hàn nhất trí đưa ra các biện pháp đáp trả, có thể bao gồm cả "phản ứng quân sự" vào thời gian sớm nhất có thể.

Lãnh đạo quân đội Mỹ - Hàn nhất trí đưa ra các biện pháp đáp trả, có thể bao gồm cả “phản ứng quân sự” vào thời gian sớm nhất có thể.


Yonhap ngày 29/8 đưa tin, trong các cuộc điện đàm khẩn cấp giữa giới chức Hàn Quốc và Mỹ sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, các quan chức hàng đầu của hai bên đã nhất trí phải nhanh chóng hành động để đáp trả.


Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp phía Mỹ, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo nói rằng, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên bay qua Nhật Bản trước khi rơi xuống khu vực Bắc Thái Bình Dương là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Bán đảo Triều Tiên và cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford đồng ý rằng, các nước đồng minh cần phải hợp tác chặt chẽ để đối phó với động thái khiêu khích của Triều Tiên.

 

 

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo. Ảnh: Yonhap.
Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo. Ảnh: Yonhap.



Lãnh đạo quân đội hai nước nhất trí đưa ra các biện pháp đáp trả, có thể bao gồm cả “phản ứng quân sự” vào thời gian sớm nhất có thể để chứng minh quyết tâm mạnh mẽ của các đồng minh.

Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên cấp cao khác cùng ngày cho biết, Mỹ đã trấn an Hàn Quốc rằng sẽ tham vấn trước với đồng minh nếu họ sử dụng các lựa chọn quân sự chống lại Triều Tiêu.

“Mỹ rõ ràng đã cam kết với chúng tôi rằng nếu có một tình huống như thế [sử dụng biện pháp quân sự chống Triều Tiên – ND] nảy sinh, họ sẽ tham vấn kỹ lưỡng trước và liên hệ chặt chẽ với Hàn Quốc”, vị quan chức nói với các phóng viên.

Cũng trong ngày 29/8, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ dựa trên mối quan hệ đồng minh với Mỹ để đưa ra hành động đáp trả mạnh mẽ trước những hành động khiêu khích bằng tên lửa, hạt nhân từ phía Bình Nhưỡng.

Trước đó, Quân đội Hàn Quốc ngày 29/8 thông báo Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo ra vùng biển Nhật Bản.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Bình Nhưỡng phóng đi "vật thể bay chưa xác định" về phía Biển Nhật Bản vào lúc 5h57’ (giờ địa phương). Chính phủ Nhật Bản thông báo tên lửa của Triều Tiên đã bay qua lãnh thổ miền Bắc nước này vào lúc 6h06’ (giờ địa phương).

Ngay sau vụ phóng tên lửa mới nhất sáng 29/8 của Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định việc tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ nước này là một “mối đe dọa nghiêm trọng, chưa từng có, hủy hoại hòa bình và an ninh khu vực”. Ông Abe cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc họp khẩn cấp gia tăng sức ép đối với Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói rằng những lo ngại liên quan tới an ninh quốc gia Nhật Bản đã gia tăng sau hành động của Triều Tiên. Ông Onodera cho biết Chính phủ Nhật Bản vẫn đang tiến hành phân tích tên lửa của Triều Tiên, bao gồm cả độ cao của nó./.


Theo VOV