03:08, 16/08/2017

Colombia kết thúc tiến trình giải giáp FARC

Bước ngoặt này chính thức khép lại cuộc nội chiến được xem là lâu đời nhất tại khu vực Mỹ Latinh.

Bước ngoặt này chính thức khép lại cuộc nội chiến được xem là lâu đời nhất tại khu vực Mỹ Latinh.
 
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ngày 15/8 tuyên bố kết thúc tiến trình giải giáp vũ khí của nhóm nổi dậy Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC).
 
Phát biểu tại một buổi lễ ở khu vực Pondores, miền Bắc đất nước, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tuyên bố, với việc từ bỏ vũ khí này, cuộc xung đột đã thực sự kết thúc, đồng thời đánh giá đây là một thời khắc lịch sử, mở ra một giai đoạn mới trong đời sống chính trị, xã hội đất nước.
 
“Chúng ta đang được chứng kiến một thời khắc lịch sử, thời khắc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài suốt 53 năm qua”, Tổng thống Juan Manuel Santos nói. “Khi chúng ta nhìn thấy chiếc container cuối cùng rời đi, cũng là lúc chúng ta thực sự hoàn tất giai đoạn cuối cùng của tiến trình từ bỏ vũ khí”.
 
FARC là nhóm nổi dậy lâu đời nhất và lớn nhất tại Mỹ Latinh, được thành lập năm 1964.
 

 

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) và các nhân viên Liên Hợp Quốc chứng kiến container vũ khí cuối cùng rời đi. (Ảnh: BBC)
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) và các nhân viên Liên Hợp Quốc chứng kiến container vũ khí cuối cùng rời đi. (Ảnh: BBC)
 
Theo ông Ivan Marquez, một trong những thủ lĩnh của nhóm nổi dậy và cũng từng tham gia tiến trình đàm phán nhằm đi tới thỏa thuận hòa bình ký hồi cuối năm ngoái, sự kiện này đánh dấu sự kết thúc của tiến trình kiểm chứng lệnh ngừng bắn và giải giáp vũ khí, đồng thời là sự bắt đầu của một tiến trình khác dài hơi hơn. Đó là tiến trình tái hòa nhập của FARC vào đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước.
 
Ông Marquez nói: “Tiến trình kiểm chứng đã kết thúc, cả đối với lệnh ngừng bắn, cũng như từ bỏ vũ khí. Chúng ta sẽ bước vào giai đoạn tiếp theo, cũng dưới sự giám sát của Liên hợp quốc nhằm tái hòa nhập vào đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước.”
 
Theo thỏa thuận hòa bình ký hồi tháng 11 năm ngoái, sau khi hoàn tất tiến trình giải giáp vũ khí, FARC sẽ chính thức chuyển thành một đảng chính trị từ ngày 1/9 tới, hoạt động với tên gọi Lực lượng Cách mạng Thay thế Colombia (Revolutionary Alternative Force of Colombia).
 
Như một hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng cao cho sự hòa giải, Tổng thống Santos đã khóa container cuối cùng chở vũ khí rời khỏi Pondores, một trong 26 khu vực mà FARC tập kết kể từ đầu năm.
 
Trước đó, hôm 8/8, Hạ viện Colombia đã thông qua dự luật cho phép bảo vệ các cựu tay súng FARC và chính đảng được hình thành từ tổ chức này. Ngoài ra cũng theo thỏa thuận hồi cuối năm ngoái, tổ chức này sẽ có 5 ghế tại Thượng viện và 5 ghế tại Hạ viện.
 
Theo các nhà phân tích, với việc từ bỏ vũ khí, từ nay FARC đã không còn có tên trong danh sách các nhóm nổi dậy còn hoạt động tại Colombia nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung, chính thức trở thành những người dân bình thường.
 
Tuy nhiên, giai đoạn mới quan trọng đối với Colombia này cũng đặt ra những thách thức không hề nhỏ, từ sự an toàn của các cựu binh tới tiến trình ân xá hàng trăm tay súng FARC vẫn còn bị giam giữ.
 
Ngoài 450 thành viên FARC bất đồng chính kiến, Chính phủ Colombia vẫn phải tiếp tục đấu tranh với một nhóm nổi dậy khác mang tên Quân đội giải phóng dân tộc (ELN) dù các cuộc đàm phán đã được khởi động từ tháng 2 vừa qua và các băng đảng buôn ma túy chủ yếu xuất thân từ các lực lượng bán quân sự trước đây.
 
Trong khi đó, lực lượng đối lập cánh hữu từng tuyên bố sẽ đánh giá lại thỏa thuận với FARC một khi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào năm sau./.
 
Theo VOV