07:07, 04/07/2017

Syria tuyên bố ngừng bắn ở miền Nam

Phe đối lập Syria cho rằng, lệnh ngừng bắn mới chỉ là chiêu trò lôi kéo họ tham dự hòa đàm Astana, Kazakhstan.

Phe đối lập Syria cho rằng, lệnh ngừng bắn mới chỉ là chiêu trò lôi kéo họ tham dự hòa đàm Astana, Kazakhstan.
 
Quân đội Syria hôm qua (3/7) cho biết, nước này sẽ đình chỉ các hoạt động tác chiến ở khu vực miền nam cho tới ngày 6/7. Động thái này được đưa ra trước thềm vòng hòa đàm mới khai mạc hôm nay (4/7), tại thủ đô Astana, Kazakhstan.
 
Trước đó, Hội nghị Astana hồi tháng 5 đã dẫn tới việc ký kết thỏa thuận giữa Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kì về việc thiết lập 4 vùng giảm căng thẳng tại Syria. Tuy nhiên, những tháng gần đây, quân đội Syria đã gia tăng các vụ không kích ở Deraa trong chiến dịch áp sát về phía biên giới Jordan để tìm cách giành lại quyền kiểm soát toàn bộ Deraa. Giao tranh cũng đã lan sang tỉnh biên giới Quneitra gần Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.
 
Phe đối lập Syria cho rằng, lệnh ngừng bắn mới chỉ là chiêu trò lôi kéo họ tham dự hội nghị Astana, nên một số nhóm lấy lý do này để từ chối tham dự.
 

 

Lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria. (Ảnh: AFP)
Lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria. (Ảnh: AFP)
 
Mỹ và Nga đã tiến hành các cuộc đàm phán bí mật về việc thành lập các khu vực giảm căng thẳng ở miền nam Syria. Trong khi đó, quân đội Ixraen những ngày qua đã mở các cuộc không kích nhằm vào các vị trí đóng quân của binh sỹ Syria ở vùng tây nam, nơi có sự hiện diện của lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn và cũng nhằm trả đũa trước các vụ đạn pháo nã từ phía Syria rơi xuống Cao nguyên Golan./.
 
Theo VOV