04:07, 12/07/2017

Nga dọa tịch thu tài sản và trục xuất 30 nhà ngoại giao Mỹ

Phía Nga cho biết họ đang chuẩn bị giải pháp trả đũa việc Mỹ đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và phong tỏa cơ sở ngoại giao của họ vào năm 2016.

Phía Nga cho biết họ đang chuẩn bị giải pháp trả đũa việc Mỹ đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và phong tỏa cơ sở ngoại giao của họ vào năm 2016.
 
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây cho biết, Moscow đang chuẩn bị các phương án trả đũa việc Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và tịch thu 2 khu phức hợp ngoại giao của nước này trong trường hợp phía Mỹ tiếp tục không có động thái gì để trả lại các cơ sở ngoại giao này cho Nga.
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh có những đồn đoán một số cán bộ ngoại giao Mỹ ở Nga sẽ bị trục xuất khỏi nước này.
 
Ông Lavrov nói rằng “Tình hình này quả thật gây phẫn nộ” khi đề cập đến việc Mỹ vẫn chưa trả lại 2 khu phức hợp của ngoại giao Nga sau khi chính quyền Tổng thống Obama tịch thu chúng vào tháng 12/2016.
 
Ngoại trưởng Nga nói tiếp: “Thật đáng xấu hổ khi một nước lớn như Mỹ, vốn cổ xúy cho luật pháp quốc tế, lại để tình trạng này cứ kéo dài như vậy”. Ông Lavrov cho biết thêm rằng việc tịch thu nói trên không chỉ là nỗ lực đột ngột cuối cùng của một chính quyền muốn gây phương hại tối đa cho quan hệ Mỹ-Nga cũng như làm mọi thứ có thể nhằm đẩy chính quyền mới của Donald Trump vào thế khó xử.
 
Chính quyền Mỹ thời Obama cho rằng họ làm vậy là để đáp trả các cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
 

 

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: Sputnik.
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: Sputnik.
 
Trả đũa nhưng vẫn đúng thông lệ quốc tế
 
Ông Lavrov khẳng định Moscow đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả cụ thể nhưng từ chối cung cấp chi tiết về các biện pháp đó. Ông cho rằng những bước đi này không nên được thảo luận công khai vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng Moscow sẽ xúc tiến theo thông lệ quốc tế liên quan đến tài sản ngoại giao.
 
Vấn đề cơ sở ngoại giao bị tịch thu đã được đưa ra trong các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh  G20 ở Hamburg, Đức. Nhưng có vẻ như Mỹ vẫn chưa có kế hoạch trao trả các cơ sở ngoại giao này cho Nga.
 
Một quan chức ngoại giao Nga khác tiết lộ: “Đã có sự nhất trí sơ bộ liên quan đến cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov và Thứ trưởng Thomas Shannon. Nếu các bên không thể thỏa hiệp, chúng tôi sẽ có các biện pháp [đáp trả]”.
 
Trong khi đó, ông Ryabkov nói với các phóng viên rằng Mỹ càng trì hoãn lâu, càng có nhiều khả năng Nga sẽ tung đòn “đáp trả cứng rắn”.
 
Báo Nga Izvestia dẫn một số nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này đang xem xét trục xuất 30 nhà ngoại giao Mỹ và tịch thu cơ sở ngoại giao của Mỹ để trả đũa.
 
Một nguồn tin khác cũng từ Bộ Ngoại giao Nga tiết lộ, cơ sở bị tịch thu có thể sẽ là một nơi nghỉ dưỡng về mùa hè của nhân viên sứ quán Mỹ ở tây bắc Moscow và một nhà kho ở thủ đô Nga. Tuy nhiên nơi ở của Đại sứ Mỹ và trường học đại sứ quán Mỹ ở Saint Petersburg có thể không bị ảnh hưởng.
 
“Lằn ranh đỏ”
 
Phó Chủ tịch Ủy ban Các Vấn đề Ngoại giao của Hội đồng Liên bang Nga Andrey Klimov nói với tờ báo Izvestia: “Trong 6 tháng, ông Trump đã không giải quyết vấn đề này... Giờ đây chúng tôi phải vạch ra lằn ranh và thực hiện biện pháp ăn miếng trả miếng”.
 
Ông Klimov cũng nói rằng việc đáp trả này “không thể hiện thái độ tiêu cực của Nga đối với Mỹ” mà chỉ là để nhắc nhở cần phải có thái độ tôn trọng, và phải tuân thủ luật quốc tế, thông lệ ngoại giao khi giao tế với Nga.
Vào ngày 29/12/2016, Mỹ đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và không cho nhân viên ngoại giao Nga tiếp cận các khu phức hợp của họ ở New York và Maryland (Mỹ).
 
Động thái trên đã khiến giới chức Moscow tức giận vì họ tin rằng các cơ sở ngoại giao của Nga ở New York và Maryland được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao và việc tịch thu là vi phạm Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao 1961.
 
Sau đó vào tháng 12/2016, Bộ Ngoại giao Nga đề xuất trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa nhưng Tổng thống Putin phản đối đề xuất này và ông gọi động thái của chính quyền Obama sắp mãn nhiệm là một hành vi khiêu khích.
 
Trong khi đó, chính quyền Mỹ hiện tại vẫn đối mặt với áp lực từ một số nhân vật trong nội bộ nước Mỹ liên quan đến vấn đề cơ sở ngoại giao Nga. Ngày 6/7, ba thượng nghị sĩ trong Ủy ban Đối ngoại Mỹ gửi lên Tổng thống Trump một bức thư yêu cầu ông không trả lại các cơ sở này.
 
Bức thư của các thượng nghị sĩ Marco Rubio, Jeanne Shaheen và Johnny Isakson có đoạn: “Việc trả lại 2 cơ sở ngoại giao này cho Nga trong khi điện Kremlin từ chối xử lý vấn đề gây tác động bất lợi cho Mỹ sẽ chỉ càng làm cho Tổng thống Vladimir Putin thêm quyết đoán và đe dọa làm leo thang các hành động gây bất ổn của Kremlin đối với các nền dân chủ trên toàn thế giới”./.
 
Theo VOV