11:07, 01/07/2017

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Thái Bình Dương ứng phó với Mỹ

Tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 12 của mình, Liên minh Thái Bình Dương đã kết nạp thêm 4 thành viên mới – động thái được cho là nhằm ứng phó với Mỹ.

Tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 12 của mình, Liên minh Thái Bình Dương đã kết nạp thêm 4 thành viên mới – động thái được cho là nhằm ứng phó với Mỹ.
 
Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Thái Bình Dương lần thứ 12 hôm 30/6 khai mạc tại thành phố Cali, tây nam Colombia, gồm 4 nước Colombia, Chile, Mexico và Peru.
 
Tại hội nghị lần này, 4 nước mới là Singaporre, Australia, New Zealand và Canada sẽ được kết nạp làm thành viên liên kết của Liên minh. Đây là bước đi đầu tiên nhằm mở rộng thương mại tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh các biện pháp bảo hộ dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.
 

 

 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cho rằng, bước đi này nhằm củng cố liên minh trên nền tảng hội nhập chiến lược khu vực,
 
Phát biểu của ông Santos: “Chúng tôi đang cố gắng thiết lập một mạng lưới các quốc gia thành viên liên kết. Theo đó, sẽ giúp liên minh của chúng tôi được củng cố trên nền tảng hội nhập chiến lược trong khu vực Thái Bình Dương, đồng thời tăng cường  mối quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại của Liên minh với các đối tác mới”.
 
Các nước thành viên của Liên minh Thái Bình Dương là những quốc gia thúc đẩy thương mại tự do khu vực, ủng hộ Mexico sau khi Mỹ cảnh báo hủy bỏ Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ và siết chặt kiểm soát di cư. Cũng trong hội nghị lần này, các nước thảo luận về việc thực hiện chế độ 1 hộ chiếu cho người dân 4 nước thành viên, trong nỗ lực khuyến khích du lịch và thương mại thế giới.
 
Liên minh Thái Bình Dương được thành lập hồi năm 2011, là nền kinh tế lớn thứ tám trên thế giới và chiếm 38% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Mỹ Latin và Caribbean. Kim ngạch xuất khẩu của các nước thành viên đạt 445 tỷ USD/năm, chiếm hơn 55% tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực./.
 
Theo VOV