10:07, 03/07/2017

Chủ tịch Trung Quốc hy vọng Mỹ xử lý ổn thoả vấn đề Đài Loan

Sáng 3/7 Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về Đài Loan.
 

Sáng 3/7 Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về Đài Loan.
 
Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến quan hệ Trung - Mỹ cùng những vấn đề lớn sẽ được thảo luận tại Hội nghị cấp cao Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp được tổ chức tại Hamburg, Đức.
 
Tại cuộc điện đàm, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, trong thời gian qua, nhất là từ sau cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida hồi tháng 4 vừa qua, quan hệ Trung - Mỹ đã đạt được một số thành quả quan trọng. Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc cho rằng quan hệ Trung - Mỹ đã bị tác động bởi "một số nhân tố tiêu cực".
 
Ông Tập Cận Bình đề nghị Tổng thống Mỹ cùng Chính phủ Mỹ tôn trọng và thực hiện nguyên tắc "một nước Trung Quốc", thực hiện những cam kết trong 3 tuyên bố chung Trung – Mỹ trước đây.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP.
 
Truyền thông Trung Quốc không đề cập nhiều về nội dung trao đổi của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm mà chỉ cho biết ông Trump hẹn sẽ cùng ông Tập Cận Bình đi sâu thảo luận những vấn đề quan trọng tại Hội nghị cấp cao G20.
 
Trước đó, Trung Quốc đã có những phản ứng quyết liệt sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo về việc Ủy ban quân lực Thượng viện nước này đã thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 1,4 tỷ USD cho Đài Loan.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc của 3 tuyên bố chung Trung – Mỹ trước đây, “tổn hại nghiêm trọng” đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc. Được biết thương vụ vũ khí này, Mỹ bán cho Đài Loan bao gồm hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống radar cảnh báo sớm, tên lửa tốc độ cao chống bức xạ, ngư lôi và các bộ phận của tên lửa SM-2./.
 
Theo VOV