07:06, 20/06/2017

Mỹ phẫn nộ vì sinh viên được Triều Tiên thả đã chết

Tổng thống Donald Trump đã hết sức phẫn nộ về việc nam sinh viên Otto Warmbier tử vong sau khi được Triều Tiên thả về Mỹ.

Tổng thống Donald Trump đã hết sức phẫn nộ về việc nam sinh viên Otto Warmbier tử vong sau khi được Triều Tiên thả về Mỹ.
 
USA Today dẫn lời Tổng thống Donald Trump bày tỏ “chia buồn sâu sắc nhất” đến gia đình nam sinh viên Otto Warmbier và khẳng định, cái chết của cậu sẽ “là nhân tố trong chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên”.
 
“Sự việc không may của Otto Warmbier càng khiến Chính phủ Mỹ quyết tâm ngăn chặn những thảm kịch tương tự tái diễn. Mỹ một lần nữa lên án hành động bạo tàn của Triều Tiên trong khi bày lòng tỏ tiếc thương vô hạn đến nạn nhân mới nhất của nước này”, ông Donald Trump nói.
 
Dù vậy, ông Donald Trump cũng lên tiếng an ủi người thân của Otto Warmbier: “Ít nhất chúng ta cũng đưa được cậu ấy về đoàn tụ cùng gia đình. Cha mẹ cậu ấy đã rất mong được gặp cậu ấy dù khi đó cậu ấy đang trong tình trạng nguy kịch”.
 
Sự giận dữ của ông Donald Trump nhận được sự ủng hộ của nghị sĩ của cả 2 Đảng Dân chủ và Cộng hòa. Các nghị sĩ này mô tả cậu sinh viên Otto Warmbier là nạn nhân của “một vụ giết người” và kêu gọi Mỹ cần hành động thật quyết liệt.
 
Chủ tịch Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain tuyên bố: “Hãy để chúng tôi nói ra sự thật này, Otto Warmbier, một công dân Mỹ, đã bị sát hại”. Ông John McCain cáo buộc Triều Tiên là mối đe dọa đối với các nước láng giềng và gây bất ổn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
 
“Giờ thì nước này đã leo thang những hành động gây hấn của mình bằng những hành động bạo lực nhằm vào công dân Mỹ, bao gồm cả 3 người Mỹ hiện đang bị giam giữ tại Triều Tiên. Mỹ không thể và không bao giờ dung dưỡng hành động sát hại công dân của Mỹ”, ông McCain nhấn mạnh.
 
Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Steny Hoyer cũng đưa ra quan điểm tương tự: “Triều Tiên cần phải chịu trách nhiệm về vụ sát hại Otto Warmbier và Mỹ cùng các đồng minh cần phải gây áp lực đối với Triều Tiên để nước này hiểu rằng, hành động đó là không thể chấp nhận được”.
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tỏ ra thận trọng hơn khi tuyên bố rằng, Mỹ sẽ buộc Triều Tiên “phải chịu trách nhiệm về việc giam giữ bất hợp pháp Otto Warmbier” và yêu cầu thả ngay 3 tù nhân người Mỹ khác ra khỏi Triều Tiên./.
 
Theo VOV