01:06, 03/06/2017

Liên Hợp Quốc mở rộng danh sách trừng phạt Triều Tiên

Những cá nhân và thực thể Triều Tiên trong "danh sách đen" sẽ bị đóng băng tài sản và bị cấm đi lại trên toàn cầu.

Những cá nhân và thực thể Triều Tiên trong “danh sách đen” sẽ bị đóng băng tài sản và bị cấm đi lại trên toàn cầu.
 
Hôm qua (2/6), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu công khai về nghị quyết do Mỹ soạn thảo, theo đó mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên để phản ứng trước các vụ thử tên lửa liên tiếp của nước này.
 

 

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. (Ảnh: UN)
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. (Ảnh: UN)
 
Toàn bộ 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an đã nhất trí với nghị quyết của Mỹ, theo đó, mở rộng các lệnh trừng phạt và bổ sung 18 cá nhân và thực thể của Triều Tiên vào “danh sách đen” của Liên Hợp Quốc.
 
 
Trong số 14 cá nhân bị bổ sung vào danh sách đen có ông Cho Il-U, người được cho là phụ trách các hoạt động tình báo của Triều Tiên ở nước ngoài. 13 cá nhân còn lại gồm các quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên và những người đứng đầu những công ty mậu dịch có nhiệm vụ đảm bảo việc thu mua nguyên liệu cho các chương trình quân sự của nước này.
 
Trong khi, 4 thực thể bao gồm ngân hàng Koryo, Lực lượng tên lửa chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên và 2 công ty mậu dịch.
 
Phát biểu tại Hội đồng Bảo an, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nhấn mạnh: “Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới Triều Tiên đó là ‘ngừng các vụ phóng tên lửa chiến lược hoặc đối mặt với những hậu quả’. Cộng đồng quốc tế đã cùng nhau hành động và sức ép sẽ không được nới lỏng cho đến khi Triều Tiên tuân thủ hoàn toàn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.
 
Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp ngoại giao và hòa bình cho vấn đề Triều Tiên. Chúng tôi sẽ không bao giờ đóng cánh cửa đối thoại với Triều Tiên, và tất là các giải pháp để đối phó với những hành động khiêu kích trong tương lai cũng đang để ngỏ”.
 
Những cá nhân và thực thể trong “danh sách đen” sẽ bị đóng băng tài sản và bị cấm đi lại trên toàn cầu. 18 cá nhân và thực thể này được bổ sung vào danh sách hiện hành gồm 39 cá nhân và 42 thực thể của Triều Tiên.
 
Đây là lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Mỹ và Trung Quốc đạt được một nghị quyết liên quan đến Triều Tiên.
 
Theo kế hoạch ban đầu, Hội đồng Bảo an sẽ tiến hành bỏ phiếu kín về nghị quyết này, song Mỹ đã thuyết phục được Trung Quốc đồng ý tiến hành bỏ phiếu công khai, nhằm nhấn mạnh sự phản đối của Hội đồng Bảo an trước thái độ bất chấp lệnh cấm thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên./.
 
Theo VOV