08:06, 05/06/2017

Bị hàng loạt nước Trung Đông cắt quan hệ, Qatar nói gì?

Bộ Ngoại giao Qatar nhấn mạnh, biện pháp cắt đứt quan hệ ngoại giao là không công bằng và dựa trên những cáo buộc vô căn cứ.

Bộ Ngoại giao Qatar nhấn mạnh, biện pháp cắt đứt quan hệ ngoại giao là không công bằng và dựa trên những cáo buộc vô căn cứ.
 
Sputnik ngày 5/6 đưa tin, Yemen là nước mới nhất tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Qatar sau Bahrain, Saudi Arabia, Ai cập và Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
Al-Arabiya dẫn nguồn tin từ Chính phủ Yemen cho biết: “Yemen đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Chính phủ Yemen cũng xác nhận thông tin liên quân Arab đã đình chỉ sự tham gia của Qatar trong liên minh này”.
 
Theo kênh tin tức Al-Arabiya, quyết định của chính quyền Yemen được đưa ra vì Qatar đã hậu thuẫn các nhóm cực đoan ở Yemen.
 
Bahrain là quốc gia đầu tiên đưa ra tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Theo tuyên bố chính thức của Cơ quan Thông tấn Bahrain, động thái của nước này bắt nguồn từ việc chính quyền Doha không ngừng theo đuổi những biện pháp nhằm làm mất ổn định ở Bahrain.
 
Tuyên bố chính thức của chính quyền Bahrain có đoạn: “Do Qatar vẫn tiếp tục có những hành động làm mất ổn định chính trị và an ninh ở Vương quốc Bahrain, can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi, tiếp tục leo thang kích động và hỗ trợ các hoạt động khủng bố… nên Vương quốc Bahrain thông báo chấm dứt quan hệ ngoại giao với Nhà nước Qatar”.
 
Ngay sau đó, Saudi Arabia, Ai Cập và UAE cũng đưa ra những tuyên bố tương tự.
 
Sau khi bị hàng loạt quốc gia Trung Đông và Bắc Phi cắt quan hệ ngoại giao, Qatar đã lên tiếng phản đối động thái này, gọi đây là quyết định không hợp lý.
 

 

Qatar cho rằng biện pháp cắt đứt quan hệ ngoại giao là không công bằng và dựa trên những cáo buộc vô căn cứ. (Ảnh minh họa: AFP)
Qatar cho rằng biện pháp cắt đứt quan hệ ngoại giao là không công bằng và dựa trên những cáo buộc vô căn cứ. (Ảnh minh họa: AFP)
 
Bộ Ngoại giao Qatar bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định của Bahrain, Saudi Arabia, UAE và Ai Cập.
 
“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao. Những biện pháp này là bất hợp lý, họ đưa ra quyết định dựa trên những kết luận không có nền tảng thực tế”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Qatar nêu rõ.
Tuyên bố cũng nhấn mạnh: “Nhà nước Qatar là một thành viên tích cực của tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), tôn trọng điều lệ, tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác và không can thiệp vào công việc nội bộ của họ, đồng thời cũng hoàn thành nghĩa vụ của mình để chống lại khủng bố và cực đoan”.
 
Mâu thuẫn giữa Qatar và các nước láng giềng phát sinh chỉ một tuần sau Hội nghị thượng đỉnh Arab - Hồi giáo - Mỹ diễn ra ở Riyadh, Saudi Arabia. Trong thời gian diễn ra hội nghị, hãng thông tấn Qatar cho đăng tải bài phát biểu của Quốc vương nước này ủng hộ xây dựng quan hệ với Iran.
 
Tại Hội nghị, Saudi Arabia đã thay mặt cho tất cả các đại diện tham dự lên án Iran, cho rằng Tehran theo đuổi chính sách thù địch và cảnh báo sẽ có phản ứng thích hợp. Sau đó, đại diện Bộ Ngoại giao Qatar nói rằng, trang web của cơ quan này đã bị tấn công và bài phát biểu gây tranh cãi bị các tin tặc xuất bản không hề có liên quan tới lãnh đạo nước này.
 
Tuy nhiên, Saudi Arabia, UAE và Bahrain cho rằng lời biện minh của Qatar là thiếu thuyết phục và khẳng định rằng quan điểm về việc bình thường hóa quan hệ với Iran thực sự là mục tiêu mà Qatar hướng đến./.
 
Theo VOV