12:05, 18/05/2017

Tổng thống Venezuela kéo dài tình trạng khẩn cấp

Ngày 16/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ký sắc lệnh tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp kinh tế trong vòng 60 ngày nhằm bảo đảm quyền tiếp cận của người dân nước này đối với các dịch vụ cơ bản.
 

Ngày 16/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ký sắc lệnh tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp kinh tế trong vòng 60 ngày nhằm bảo đảm quyền tiếp cận của người dân nước này đối với các dịch vụ cơ bản.
 
Chương 236 trong Hiến pháp quy định người đứng đầu nhà nước Venezuela có thể kéo dài tình trạng khẩn cấp trong vòng 60 ngày, cho phép chính phủ hoàn thiện các biện pháp “ngoại lệ” trong lĩnh vực sản xuất kinh tế và phân bổ lương thực, cũng như cải thiện các chương trình xã hội.
 
Đây là lần thứ 7 ông Maduro ký sắc lệnh gia hạn tình trạng khẩn cấp tại Venezuela. Lần đầu tiên tình trạng khẩn cấp kinh tế đã được nhà lãnh đạo Venezuela ban bố khi chính quyền Caracas nhận định người dân nước này đang phải đối mặt với một cuộc chiến về kinh tế. Theo đó, cần phải đưa ra các biện pháp nghiêm túc và quyết liệt để khôi phục an ninh kinh tế, kiểm soát tình trạng lạm phát ở mức cao trong bối cảnh giá dầu sụt giảm và điều được ông Maduro cho rằng “hiện tượng tẩy chay nền kinh tế từ các doanh nghiệp”.
 
Chính phủ Venezuela gia hạn tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh bất ổn chính trị tại quốc gia này đang có dấu hiệu lan rộng. Hiện những người ủng hộ phe đối lập đang tỏ rõ sự giận dữ với ông Maduro và cáo buộc Tổng thống đang hành động để gia tăng quyền lực. Trong khi đó, chính phủ Venezuela cáo buộc phe đối lập đang kích động các cuộc biểu tình để phế truất Tổng thống. Thậm chí hiện chính phủ và phe đối lập đang chỉ trích lẫn nhau đã thuê những nhóm vũ trang để tấn công đối phương.
 
Theo thống kê, các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ và chống đối chính phủ trong thời gian trở lại đây đã khiến 42 người thiệt mạng. Các công tố viên cho biết, trong ngày 16/5, đã có 4 người trong độ tuổi từ 17-33 bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ xảy ra trong vòng 24 giờ qua trên lãnh thổ Venezuela. Trong khi đó, một nhóm nhân quyền địa phương cũng vừa cho biết, ít nhất đã có 90 người bị bắt giữ khi đang tham gia biểu tình ngày 15/5.
 
Trước bối cảnh trên, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ lần đầu tiên tổ chức một phiên họp kín về bất ổn chính trị tại Venezuela vào tối 17/5 (theo giờ Việt Nam) theo đề xuất của Mỹ./.
 
Theo ĐCSVN