07:05, 25/05/2017

Đánh bom kép tại Indonesia: Chân rết của IS bám sâu tại Đông Nam Á

Đêm 24/5, 2 vụ nổ lớn đã xảy ra gần một trạm xe buýt ở phía Đông thủ đô Jakarta của Indonesia, làm 3 cảnh sát thiệt mạng.
 

Đêm 24/5, 2 vụ nổ lớn đã xảy ra gần một trạm xe buýt ở phía Đông thủ đô Jakarta của Indonesia, làm 3 cảnh sát thiệt mạng.
 
Giới chức Indonesia lo ngại vụ tấn công do thế hệ phiến quân mới đi theo tư tưởng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành. Cùng với diễn biến bạo lực dữ dội giữa phiến quân hồi giáo và lực lượng an ninh ở miền Nam Philippines, nhiều ý kiến không khỏi lo ngại rằng chân rết của IS với lực lượng trẻ và hành động nguy hiểm hơn đang lan nhanh tại Đông Nam Á.
 
Cảnh sát Indonesia cho biết 2 vụ đánh bom xảy ra khoảng 21 giờ đêm qua và chỉ cách nhau khoảng 5 phút, ở gần trạm xe buýt khu vực Kampung Melayu, phía Đông thủ đô Jakarta.
 
Kết quả điều tra ban đầu tại hiện trường cho thấy đây là có thể là 2 vụ tấn công liều chết. Vụ đánh bom kép đã làm 3 cảnh sát thiệt mạng và 10 người khác, gồm 5 cảnh sát và 5 dân thường bị thương.
 
Trong đêm 24/5, Indonesia đã huy động cảnh sát vũ trang tới phong tỏa hiện trường và cùng với các chuyên gia rà soát bom mìn tại khu vực bên xe buýt này như một biện pháp đề phòng.
 
Giới chức Indonesia-quốc gia có số dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới, không khỏi lo ngại về sự trỗi dậy ngày càng lớn của chủ nghĩa cực đoan, với một thế thệ phiến quân trẻ trung thành với tư tưởng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
 
Thực tế không thể phủ nhận là vòi bạch tuộc của IS đã lan tới Đông Nam Á và đang ngày càng bám rễ sâu tại khu vực này. Ngay trước vụ đánh bom kép tại thủ đô Jakarta của Indonesia, nước láng Philippines cũng chứng kiến diễn biến bạo lực dữ dội của nhóm phiến quân có liên hệ với IS tại thành phố Marwi, thủ phủ tỉnh Lanao del Sur, miền Nam Philippines.

 

Hiện trường vụ đánh bom tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: AP
Hiện trường vụ đánh bom tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: AP
 
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phải rút ngắn chuyến thăm Nga và trở về nước khi bạo lực bùng phát tại Mindanao. Ông Duterte cảnh báo việc áp đặt thiết quân luật trên cả nước trong bối cảnh lực lượng phiến quân có thể mở rộng các hành động khủng bố từ miền Nam tới các khu vực khác của Philippines.
 
Phát biểu ngày 24/5, ông Duterte một lần nữa khẳng định cam kết bảo vệ đất nước và người dân Philippines: “Nếu cờ IS được dựng lên tại Philippines, tôi phải tuyên bố rằng nó phải được ngăn chặn và tôi sẵn sàng áp đặt thiết quân luật.
 
Nếu tôi nhận thấy rằng IS đã đặt chân rết tại Luzon- hòn đảo đông dân nhất tại Philippines, và rằng chủ nghĩa khủng bố đã ở ngay sau chúng ta, thì tôi sẽ tuyên bố thiết quân luật trên cả nước để bảo vệ người dân”.
 
Trước đó, đêm ngày 23/5, Tổng thống Duterte đã tuyên bố thiết quân luật trong 60 ngày tại đảo Mindanao và các tỉnh lân cận như Basilan, Sulu và Tawi-Tawi. Nhà lãnh đạo Philippines cũng cảnh báo khả năng kéo dài thiết quân luật tại các khu vực này lên 1 năm. Mindanao là địa bàn hoạt động của một số nhóm phiến quân Hồi giáo đang tìm kiếm quyền tự trị lớn hơn tại Philippines.
 
Trong đó, Tổng thống Duterte đã chỉ thị quân đội truy lùng các tay súng phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf, hiện có khoảng 400 tên hoạt động ở miền Nam Philippines.
 
Ông Duterte cũng tuyên bố không có kế hoạch thỏa thuận hòa bình với nhóm phiến quân thề trung thành với IS này. Nhóm Abu Sayyaf khét tiếng với những vụ bắt cóc tống tiền, đánh bom và hành quyết con tin./.
 
Theo VOV