11:11, 16/11/2016

Học tập Bác bằng việc làm cụ thể

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào thực tiễn, Đảng ủy phường Cam Lợi (TP. Cam Ranh) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, gắn việc học tập với thực hiện các mô hình mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào thực tiễn, Đảng ủy phường Cam Lợi (TP. Cam Ranh) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, gắn việc học tập với thực hiện các mô hình mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.



Hàng năm, Đảng ủy phường Cam Lợi đã xây dựng kế hoạch, xác định những nhiệm vụ trọng tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo theo nội dung chuyên đề từng năm để tổ chức triển khai, hướng dẫn các chi bộ, đoàn thể và cán bộ, đảng viên, nhân dân đăng ký làm theo, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi và thường xuyên. Từ năm 2013, Đảng ủy phường đã chỉ đạo xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến gắn với những phong trào thi đua yêu nước trong học tập và làm theo Bác. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia tích cực của các tập thể và cá nhân trong toàn phường.

 

Đồng chí Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy  tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ  cho các tập thể và cá nhân, trong đó có Đảng ủy phường Cam Lợi
Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân, trong đó có Đảng ủy phường Cam Lợi


Ông Nguyễn Bình Định, Bí thư Đảng ủy phường Cam Lợi cho biết, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã xây dựng kế hoạch, xác định nội dung mô hình đăng ký làm theo cụ thể, thiết thực. Từ đó, xuất hiện các tập thể làm theo với nhiều mô hình mang lại hiệu quả tích cực với mục tiêu phục vụ nhân dân. Điển hình như Chi bộ Cơ quan phường với nội dung “3 tốt”. Từ năm 2013 đến nay, Chi bộ Cơ quan phường đã thực hiện tốt trong việc giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa công khai, minh bạch; thực hiện Quy chế dân chủ, triển khai phong trào xây dựng đô thị “Xanh, sạch, đẹp, văn minh và an toàn” trên địa bàn phường.


Trong khi đó, Chi bộ Công an có mô hình “Tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân tại bộ phận một cửa” đảm bảo nhanh, hiệu quả và thuận lợi. Qua triển khai, cán bộ trực ban tiếp công dân đã thay đổi về nhận thức và hành động, đặc biệt là đảng viên khi tham gia trực giải quyết hồ sơ, giấy tờ hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, góp phần tiết kiệm thời gian đi lại, giảm phiền hà cho công dân. Qua các phong trào, lực lượng Công an phường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2015, tập thể Công an phường dẫn đầu khối thi đua trong công an 9 phường nội thị, 1 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen, 1 cá nhân được đề nghị là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

 

Đảng bộ phường Cam Lợi có 142 đảng viên, sinh hoạt tại 16 chi bộ, trong đó 9 chi bộ tổ dân phố, 6 chi bộ còn lại là: công an, quân sự, cơ quan phường, trường học và Chi bộ Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Thắng. Giai đoạn 2011 - 2015, Đảng ủy phường Cam Lợi được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Theo ông Định, chủ trương triển khai học tập gắn với các mô hình nhằm mang lại hiệu quả thiết thực hơn trong cuộc sống. Đơn cử, Chi bộ Lợi Hưng với mô hình “Xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp”, vận động các hộ duy trì thói quen thường xuyên tổng dọn vệ sinh dọc tuyến đường. Chi bộ Lợi Hòa với mô hình “Vận động nhân dân tự mua bóng điện thắp điện chiếu sáng trước hiên nhà dọc tuyến đường Điện Biên Phủ”. Kết quả, đã vận động được 26/36 hộ trên tuyến đường tự mua bóng điện thắp sáng trước hiên nhà. Năm 2016, chi bộ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình nhân dân tự mua bóng điện thắp điện chiếu sáng trên các hẻm trong tổ dân phố, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và giữ gìn vệ sinh môi trường.


“Hàng năm, Đảng ủy phường đều xây dựng nội dung đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo hướng trọng tâm, trọng điểm với mục tiêu chính là phục vụ nhân dân. Trong đó, trọng tâm là mô hình “4G”, gồm: “Giờ giấc - giao tiếp - giải quyết công việc - giữ gìn”; mô hình thực hiện chương trình “Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị phường Cam Lợi, giai đoạn 2013 - 2016, định hướng đến năm 2020”. Về giờ giấc, các cán bộ, đảng viên đã khắc phục được tình trạng đi muộn về sớm trong các ngày làm việc. Về giao tiếp với công dân, cán bộ, đảng viên luôn ân cần, lịch sự, niềm nở và tôn trọng. Trong giải quyết công việc luôn hướng dẫn tận tình, chu đáo, kịp thời. Cụ thể, từ năm 2013 đến tháng 12-2015, địa phương đã giải quyết 21.470 hồ sơ trên 9 lĩnh vực đều sớm hẹn và đúng hẹn”, ông Định cho hay.


Bà Nguyễn Thị Minh Lý - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cam Ranh cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy phường Cam Lợi đã thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thời gian tới, các cấp ủy đảng phường Cam Lợi cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để việc triển khai tổ chức học tập và làm theo Bác được thực hiện theo đúng kế hoạch từng chuyên đề, trở thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên, quan trọng của mỗi chi bộ”.

 

VĂN KỲ