06:12, 08/12/2015

Lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng

Những năm qua, Khoa Chiến thuật, chiến dịch (Học viện Hải quân) đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học. Qua đó, đào tạo cho quân chủng đội ngũ cán bộ quân sự có chất lượng cao, gắn với lộ trình hiện đại hóa lực lượng hải quân.

Những năm qua, Khoa Chiến thuật, chiến dịch (Học viện Hải quân) đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo (GD-ĐT) và nghiên cứu khoa học. Qua đó, đào tạo cho quân chủng đội ngũ cán bộ quân sự có chất lượng cao, gắn với lộ trình hiện đại hóa lực lượng hải quân.


Đại tá - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - Chủ nhiệm Khoa Chiến thuật, chiến dịch cho biết, là đơn vị đào tạo đội ngũ cán bộ chất lượng cao cho lực lượng hải quân, những năm qua, khoa đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp, nâng cao chất lượng GD-ĐT.

 

Học viên Khoa Chiến thuật, chiến dịch thực hành bộ môn nghệ thuật chiến dịch
Học viên Khoa Chiến thuật, chiến dịch thực hành bộ môn nghệ thuật chiến dịch


Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, hàng năm, khoa và các bộ môn đều xây dựng chương trình, kế hoạch để điều hành nhiệm vụ GD-ĐT và nghiên cứu khoa học. Nhờ vậy, tuy phải giảng dạy nhiều đối tượng khác nhau, trong điều kiện thiếu thốn nhiều mặt, nhất là tài liệu và trang thiết bị hỗ trợ dạy học, nhưng hầu hết giảng viên trong khoa đều hoàn thành nhiệm vụ, chất lượng giờ giảng không ngừng được nâng lên. Trong quá trình đào tạo, khoa đã chủ động nghiên cứu, xác định và hoàn thiện mục tiêu, yêu cầu đào tạo sát với từng đối tượng học viên. Cùng với đó, khoa tích cực nghiên cứu, đổi mới nội dung, chương trình cũng như phương pháp dạy học, tập trung xây dựng hệ thống chương trình tiên tiến, bám sát tình hình thực tiễn của các đơn vị và lộ trình hiện đại hóa của Quân chủng Hải quân.


Với phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, “Sát đối tượng, sát thực tiễn”, khoa đã vận dụng có hiệu quả phương pháp dạy học tích cực và các phương pháp đào tạo hiện đại, chú trọng hướng dẫn người học chủ động tư duy trong quá trình tiếp nhận kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành, hoàn thiện trình độ và kiến thức toàn diện. Nội dung giảng dạy được gắn chặt với đặc điểm hoạt động của các đơn vị hải quân, diễn biến tình hình trên biển thời gian qua và xu hướng phát triển của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Đại tá, Thạc sĩ Hoàng Minh Cảnh -  Chủ nhiệm Bộ môn Nghệ thuật chiến dịch cho biết: “Để nâng cao chất lượng dạy và học, chúng tôi tập trung nghiên cứu, biên soạn hệ thống giáo trình, tài liệu, giáo án theo quy trình và chương trình đào tạo mới, chuẩn hóa, hiện đại hóa, cập nhật đầy đủ kiến thức về vũ khí trang bị mới của quân chủng nhằm trang bị cho học viên những kiến thức thiết thực nhất”.


Hoạt động nghiên cứu khoa học là biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cũng như công tác GD-ĐT. Năm 2015, khoa đã chủ trì và tham gia nghiên cứu 1 đề tài cấp bộ, 1 đề tài cấp ngành, 2 đề tài cấp cơ sở, 12 đề tài cấp khoa...

 

Đại tá Biện Xuân Khương - Phó Chính ủy Học viện Hải quân: Khoa Chiến thuật, chiến dịch thực sự là lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng, điển hình trong nâng cao chất lượng GD-ĐT. Đơn vị đã tập trung mọi nguồn lực phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, giảng viên, các mặt yếu, khâu yếu được khoa khắc phục triệt để.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy và chỉ huy khoa luôn quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và có chất lượng cao; xây dựng kế hoạch, bố trí giảng viên vừa giảng dạy, công tác vừa luân phiên đi thực tế và học tập nâng cao trình độ ở các trung tâm đào tạo có uy tín trong và ngoài quân đội. Bên cạnh đó thường xuyên tổ chức hội thảo, hội thi, giảng mẫu… để bồi dưỡng năng lực sư phạm cũng như trình độ quản lý cho cán bộ, giảng viên.


Hiện nay, 100% giảng viên của khoa có trình độ đại học, trong đó hơn 80% có trình độ sau đại học, 5 tiến sĩ, 2 phó giáo sư, 2 giảng viên giỏi cấp bộ. Tính riêng năm học 2014 - 2015, khoa hoàn thành nội dung giảng dạy cho 57 lượt lớp với 4.508 tiết cho các đối tượng. Nội dung thực hành cho học viên được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Với những kết quả xuất sắc, năm học 2014 - 2015, khoa được Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tặng bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ GD-ĐT; đạt tiêu chuẩn đơn vị vững mạnh toàn diện, Chi bộ trong sạch vững mạnh; khoa có 6 năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng.


Mạnh Hùng