05:09, 17/09/2015

Hội Cựu chiến binh huyện Vạn Ninh: Thi đua làm theo lời Bác

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Vạn Ninh luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, hội viên phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng quê hương.


Chúng tôi đến thăm mô hình vườn đồi của CCB Nguyễn Đắc Khành (xã Xuân Sơn), một trong những tấm gương CCB điển hình về học tập và làm theo lời Bác. Sau nhiều năm kiên trì cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, đến nay, gia đình ông Khành đã có 5ha mía, 250 gốc dừa xiêm, 1 ao cá và trang trại chăn nuôi bò, gà, vịt cho thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, với kiến thức, kinh nghiệm của bản thân, ông Khành đã động viên nhiều hội viên CCB trong, ngoài xã và bà con trong thôn tích cực tăng gia sản xuất, chia sẻ kiến thức, hỗ trợ cây giống cho gia đình khó khăn. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Ông Khành cho biết: “Trở về đời thường, người lính Cụ Hồ phải biết vượt qua khó khăn để tìm hướng phát triển kinh tế gia đình. Phải thấm nhuần lời dạy của Bác để ra sức thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc”.

 

Cựu chiến binh Nguyễn Đắc Khành vượt qua khó khăn  đầu tư phát triển kinh tế gia đình
Cựu chiến binh Nguyễn Đắc Khành vượt qua khó khăn đầu tư phát triển kinh tế gia đình


CCB Phạm Thanh Vân (thị trấn Vạn Giã) cũng là một tấm gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác. Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên ông phải đi làm thuê, làm mướn để nuôi con nhỏ. Bên cạnh đó, ông cần cù khai khẩn đất hoang làm đìa nuôi tôm, trồng rừng, trồng cây ăn quả. Đến nay, gia đình ông đã có hơn 26ha đất nuôi tôm, rừng và vườn cây ăn quả mỗi năm cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động địa phương với mức lương 3 đến 6 triệu đồng/người/tháng và tạo việc làm thời vụ cho 30 lao động với mức thu nhập 150.000 đồng/ngày/người. Ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho bạn bè, bà con trong xóm và tích cực giúp đỡ vốn, kỹ thuật cho những hộ nghèo trong thị trấn vươn lên phát triển kinh tế...


Trên đây là 2 trong số hàng trăm tấm gương điển hình trong học tập làm theo tấm gương Bác của hội viên CCB huyện Vạn Ninh. Ông Lê Hồng Ngôn - Chủ tịch Hội CCB huyện Vạn Ninh cho biết, hội hiện có 1.231 hội viên, sinh hoạt tại 18 hội cơ sở. Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lan tỏa sâu rộng, hội đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến 18 cơ sở hội trong toàn huyện; hướng dẫn 100% hội viên đăng ký, xây dựng kế hoạch học và làm theo Bác bằng những việc cụ thể, gắn với công việc thường ngày, phù hợp với nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, bản lĩnh chính trị của từng hội viên, gắn với các phong trào thi đua, nổi bật là phong trào “Đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”. Đến nay, hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hơn 16 tỷ đồng cho hơn 1.200 hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ vốn vay, hàng trăm hội viên đã vươn lên thoát nghèo.


Với tinh thần “CCB gương mẫu” đi đầu trong tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, hội viên Hội CCB huyện Vạn Ninh luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Kiên quyết đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái bằng những việc làm thiết thực như tham gia đóng góp ý kiến với cấp ủy đảng các cấp trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các phong trào quần chúng do địa phương phát động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đặc biệt, tại 18 cơ sở hội đã xây dựng được các mô hình “chi hội CCB tự quản về an ninh, đảm bảo an toàn giao thông”, “phòng, chống tệ nạn xã hội”... Trong xây dựng nông thôn mới, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường nông thôn; vận động hội viên hiến đất, hiến ngày công lao động xây dựng các công trình công cộng. Không chỉ tuyên truyền, nhiều CCB đã nêu cao vai trò gương mẫu, nói đi đôi với làm, tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường, xây dựng các công trình công cộng.


Tự hào với những kết quả đạt được, thời gian tới hội viên Hội CCB huyện Vạn Ninh tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm thiết thực, góp phần xây dựng quê hương Vạn Ninh ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với danh hiệu anh “Bộ đội Cụ Hồ”.


VĂN GIANG - MẠNH HÙNG