10:06, 24/06/2015

Ý chí và tấm lòng của một cựu chiến binh Trường Sa

Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", thương binh Nguyễn Văn Dũng đã vượt qua khó khăn, vươn lên trở thành chủ doanh nghiệp thành đạt, tiếp tục giúp đỡ nhiều người.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thương binh Nguyễn Văn Dũng đã vượt qua khó khăn, vươn lên trở thành chủ doanh nghiệp (DN) thành đạt, tiếp tục giúp đỡ nhiều người.


Năm 1987, anh thanh niên Nguyễn Văn Dũng nhập ngũ và công tác tại Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, tham gia chiến đấu bảo vệ quần đảo Trường Sa. Sau hơn 6 năm phục vụ trong quân ngũ, anh bị thương nặng và được đưa vào đất liền điều trị, bắt đầu cuộc chiến dai dẳng với thương tật. Có lúc cơ thể của người thương binh vốn cao lớn ấy tiều tụy đến mức chỉ còn 36kg. Vết thương hành hạ đau đớn nhưng với nghị lực và quyết tâm của chiến sĩ Trường Sa cùng sự tận tâm của các y, bác sĩ, ông đã dần chiến thắng. Khi vết thương đã ổn định, ông phục viên trở về địa phương với tỷ lệ mất sức 61%. Khi ấy, ông Dũng chỉ có 2 bàn tay trắng với phụ cấp ít ỏi, cộng thêm vết thương tái phát hành hạ khiến ông rối bời lo lắng cho cuộc sống tương lai.

 

Ông Nguyễn Văn Dũng (hàng trên, thứ 2 từ trái sang) nhận bằng khen của UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Dũng (hàng trên, thứ 2 từ trái sang) nhận bằng khen của UBND tỉnh


Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, với sự động viên của bà con, đồng đội, sự giúp đỡ nhiệt tình của các ban ngành ở địa phương, năm 1993, thương binh Nguyễn Văn Dũng đã quyết tâm vượt lên số phận bằng việc mở quán kinh doanh ăn uống, giải khát ven biển ở tổ 14 Đường Đệ (Vĩnh Hòa - TP. Nha Trang) với tên gọi Lữ quán Thiên Phước. Ông đã tìm tòi và học hỏi thiết kế cầu phao, làm bè giữ hàng hải sản tươi sống, nghiên cứu xây dựng nhà hàng với mô hình miền biển dân dã. Con đường Phạm Văn Đồng khi ấy còn vắng vẻ. Nhưng từ khi con đường này được mở rộng, lượng du khách đến với Nha Trang ngày càng nhiều, nhu cầu thưởng thức hải sản tươi sống và các dịch vụ thể thao du lịch biển tăng nhanh. Năm 2004, ông Dũng thành lập DN tư nhân Văn Dũng với thương hiệu Lữ quán Thiên Phước. DN kinh doanh dịch vụ ăn uống, bán hàng lưu niệm, dịch vụ thể thao giải trí trên biển, câu cá, tham quan danh lam thắng cảnh bằng ca nô với vốn đầu tư 1,5 tỷ đồng, đến năm 2009 là 5 tỷ đồng. Hàng năm, DN thu nhập gần 1,5 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 150 triệu đồng. DN đã giải quyết việc làm cho 15 lao động chính thức và 30 lao động thời vụ, trong đó ưu tiên hàng đầu cho con em thương bệnh binh đồng đội, bộ đội xuất ngũ và lao động có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.


Khi DN đi vào hoạt động ổn định, ông Dũng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và công tác xóa đói giảm nghèo. Vào dịp lễ, Tết hàng năm, DN trích một phần lợi nhuận ủng hộ các gia đình chính sách, hộ nghèo, người già neo đơn, tàn tật, trẻ mồ côi với tổng số tiền hơn 370 triệu đồng, 4.500kg gạo và 680 suất quà. Với nghĩa tình sâu nặng dành cho đồng đội, ông còn tặng 4 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng cho gia đình các liệt sĩ hy sinh ở khu vực đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988. Ngoài ra, DN còn tham gia ủng hộ hoạt động gặp mặt truyền thống Bộ đội Trường Sa vào ngày 24-2 và 14-3 hàng năm, hội diễn văn nghệ Cựu chiến binh phường và thành phố, phòng khám đa khoa Cựu chiến binh...


Để DN đứng vững trong cơ chế thị trường, đảm bảo doanh thu, lợi nhuận ngày một tăng, DN đã đầu tư phát triển thêm cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ hiện đại, tổ chức cán bộ nhân viên thường xuyên tham gia các lớp đào tạo nâng cao kỹ năng phục vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, tạo môi trường thân thiện hài hòa phục vụ du khách trong và ngoài nước ngày một tốt hơn.


Ghi nhận những thành tích của người thương binh tàn nhưng không phế, nhiều năm liền, ông Dũng được các cấp Trung ương, địa phương khen thưởng. Năm 2008, ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng và được Đại tướng Võ Nguyên Giáp trao tặng cúp vàng doanh nhân, cựu chiến binh xuất sắc trên mặt trận kinh tế thời mở cửa; được Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng giải thưởng “Người lính với hội nhập”; được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen tại hội nghị toàn quốc biểu dương người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trong sự nghiệp bảo vệ biên giới - hải đảo năm 2013...  Mới đây, tại hội nghị tổng kết 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức, thương binh Nguyễn Văn Dũng là 1 trong 40 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh.


N.D