11:06, 04/06/2015

Người thầy thuốc ưu tú

Trong thời gian qua, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều cống hiến trong việc góp phần đưa BV ngày càng phát triển.

Trong thời gian qua, bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều cống hiến trong việc góp phần đưa BV ngày càng phát triển.


Luôn hướng tới mục tiêu phục vụ người bệnh


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động, bố mất sớm, từ nhỏ, BS Xáng vừa học vừa lao động để phụ giúp gia đình. Vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, ông luôn cố gắng học tập với mong muốn trở thành BS để cứu người. Sau khi tham gia chiến đấu tại biên giới Tây Nam, ông trở về và thi đậu vào trường Đại học Y khoa Huế. Năm 1986, tốt nghiệp ra trường, ông về nhận công tác tại BVĐK tỉnh. Từ đó đến nay, trải qua nhiều cương vị lãnh đạo như: Phó trưởng phòng Y vụ, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Phó Giám đốc và nay là Giám đốc BV… ở cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Bác sĩ Xáng (bìa trái) giới thiệu cho Bộ trưởng Bộ Y tế về sự  phát triển của Bệnh viện Đa khoa tỉnh  trong thời gian qua.
Bác sĩ Xáng (bìa trái) giới thiệu cho Bộ trưởng Bộ Y tế về sự phát triển của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong thời gian qua.


Ông đã cùng tập thể lãnh đạo BV xây dựng các mục tiêu phát triển cụ thể, qua đó lên kế hoạch hành động vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng trong điều trị bệnh của người dân địa phương, vùng lân cận, vừa phát triển BV đúng mục tiêu đề ra. Nhờ đó, BVĐK tỉnh đã được nâng cấp từ BV hạng  II lên hạng I (năm 2007) và hiện nay đang phấn đấu phát triển để trở thành BV khu vực Nam Trung Bộ.
 

Hơn 10 năm tham gia Ban Giám đốc BV, BS Xáng chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai các kỹ thuật chuyên môn. Bên cạnh tích cực kêu gọi sự hỗ trợ từ các BV tuyến trên theo Đề án 1816, ông còn tranh thủ hợp tác với các tổ chức, chuyên gia y tế các nước như: Pháp, Đức, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… để được hỗ trợ về mặt chuyên môn và trang thiết bị y tế. Hiện nay, BVĐK tỉnh là một trong số ít BV tuyến tỉnh trên cả nước đã thành lập được các khoa chuyên sâu gồm: Ngoại Cột sống, Tim mạch can thiệp và Ngoại Lồng ngực. BV đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao tuyến trung ương như: Thông tim trẻ em, mổ tim hở, đặt stent, thay khớp háng, thay khớp gối, phẫu thuật cột sống, chạy thận nhân tạo... Ông cùng với Ban lãnh đạo BV tạo điều kiện để đưa nhiều BS đi học trong và ngoài nước, góp phần nâng cao tay nghề, tạo cơ chế thu hút BS giỏi về công tác tại BV. Hiện BV có 156 cán bộ trình độ trên đại học, trong đó nhiều người có trình độ tiến sĩ.


Để tăng nguồn lực y tế, tăng dịch vụ phục vụ nhu cầu của người bệnh, BS Xáng cùng Ban lãnh đạo BV đã triển khai nhiều đề án xã hội hóa. Trong đó, đề án phát triển nguồn lực thiết bị y tế đã giúp BV đầu tư được nhiều phương tiện phục vụ khám chữa bệnh, hỗ trợ phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu; đề án Trung tâm Dịch vụ Y tế của BV đã đem lại kết quả tốt, đáp ứng nhu cầu điều trị đa dạng của người bệnh, giúp giảm tải cho BV và góp phần tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên... Hiện nay, BVĐK tỉnh đã trở thành BV vệ tinh của 3 BV lớn ở TP. Hồ Chí Minh là Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình và Ung bướu.


Quan tâm nghiên cứu khoa học


Trong quá trình công tác, BS Xáng còn thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học như: nghiên cứu và đề xuất sáng kiến dụng cụ thông vòi nhĩ (được Tổng liên Đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo năm 1990); chủ nhiệm 6 đề tài cấp cơ sở và cấp tỉnh; trực tiếp tham gia 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và cấp Bộ. Đó là các đề tài: Nghiên cứu tình hình cấp cứu và điều trị tai nạn bỏng và đuối nước trẻ em dưới 15 tuổi tại BVĐK tỉnh Khánh Hòa năm 2013-2014; Kiến thức hành vi của người dân tỉnh Khánh Hòa về phòng tránh bệnh ung thư năm 2013; Tình hình nhiễm khuẩn bệnh viện tại các BVĐK thuộc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa; Tình hình cấp cứu, điều trị tai nạn giao thông tại tỉnh Khánh Hòa; Nghiên cứu lâm sàng các hội chứng nhiễm trùng trên người của Đại học Oxford tại Việt Nam… có giá trị ứng dụng thực tiễn cao.


Ngoài ra, BS Xáng còn tham gia tích cực các hoạt động hội, đoàn nghề nghiệp. Hiện nay, ông là Phó Chủ tịch Hội Y dược học tỉnh, Phó Chủ tịch Hội hành nghề y dược tư nhân tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh... Ông tâm sự: “Muốn phục vụ bệnh nhân tốt, phải luôn đặt quyền lợi bệnh nhân lên trên hết, từ đó mọi tư duy hành động của người BS mới chuẩn mực, hiệu quả cao”. Và đó cũng là phương châm của ông trong mọi hành động.


Với những cống hiến của mình, BS Xáng vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú” (năm 2008); được Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam, UBND tỉnh… tặng nhiều bằng khen. Ngoài ra, ông còn được Nhà nước Campuchia tặng Huân chương Hữu nghị.


T.L