12:05, 12/05/2015

Xã Diên Tân làm theo lời Bác

Tuy còn gặp nhiều khó khăn so với các địa phương khác trong huyện Diên Khánh, nhưng nhờ sự đồng lòng thực hiện lời dạy của Bác, Đảng bộ và nhân dân xã Diên Tân luôn nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn so với các địa phương khác trong huyện Diên Khánh, nhưng nhờ sự đồng lòng thực hiện lời dạy của Bác, Đảng bộ và nhân dân xã Diên Tân luôn nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.


4 năm qua (2011 - 2014), Đảng ủy xã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, nhân dân và cán bộ xã ngày càng nhận thức rõ hơn về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, sự cần thiết của việc học tập và làm theo. Xã đã phát động các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tập trung vào những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực như: vận động người dân hiến đất làm đường, mở rộng đường bê tông liên thôn, xây dựng các đoạn đường do hội, đoàn thể tự quản về vệ sinh môi trường... Kết quả, trong 4 năm, toàn xã đã làm được gần 11km đường bê tông nông thôn và đường cấp phối phục vụ đi lại, sản xuất nông nghiệp. Nổi bật nhất là việc thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” trên toàn xã với chiều dài 8km, tổng kinh phí 150 triệu đồng.

 

Lãnh đạo xã Diên Tân (thứ 2 từ trái qua) nhận giấy khen của UBND huyện Diên Khánh.
Lãnh đạo xã Diên Tân (thứ 2 từ trái qua) nhận giấy khen của UBND huyện Diên Khánh


Ông Trần Văn Đoàn - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Để làm được điều đó, khi triển khai chương trình phải huy động sức dân đóng góp. Đảng ủy, chính quyền xã đều thực hiện theo nguyên tắc tập trung, dân chủ. Trước tiên, xã xây dựng đề án, mời họp dân trong thôn, xóm để tuyên truyền, phổ biến đề án và lấy ý kiến nhân dân, sau đó mới biểu quyết thống nhất cách thức làm hoặc mức huy động đóng góp. Nhờ vậy, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân đối với các chủ trương, chính sách rất cao…”. Được biết, kinh phí thực hiện do nhân dân đóng góp ở mức từ 150.000 đến 250.000 đồng/hộ. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường trong toàn xã đã có điện chiếu sáng. Thành công của mô hình “Thắp sáng đường quê” là một điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ xã Diên Tân.


Bên cạnh đó, phong trào vận động đoàn viên, hội viên làm theo tấm gương đạo đức của Bác cũng được thể hiện rõ nét. Điển hình như: Hội Phụ nữ hưởng ứng đợt thi đua chào mừng 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2013) với chủ đề “Làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, phụ nữ giúp nhau giảm nghèo bền vững”; phát động phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” đã giúp cho 3 hội viên vay vốn (3 triệu đồng/hội viên); phong trào “Cùng chị em vượt khó” đã hỗ trợ 5 phụ nữ nghèo phát triển kinh tế… Hội Nông dân vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh tổ chức trình diễn và hội thảo đầu bờ các giống lúa mới đạt năng suất, chất lượng cao, mang lại hiệu quả thiết thực cho nông dân. Hội Cựu chiến binh với Đề án “Đoạn đường Cựu chiến binh tự quản”, đã tiến hành nhận và giao những đoạn đường để các chi hội có biện pháp thiết thực đảm bảo vệ sinh môi trường…


Nhờ triển khai tốt việc học tập và làm theo lời Bác nên 4 năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Diên Tân có sự chuyển biến tích cực. Các khu dân cư trong xã đều giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa, hàng năm có hơn 95% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; số hộ nghèo giảm từ 244 hộ (năm 2011) xuống còn 79 hộ (cuối năm 2014)… Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cũng đạt kế hoạch đề ra như: phổ cập giáo dục, chăn nuôi, xây dựng cơ bản, thu ngân sách, tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản…


Tại hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vừa được Huyện ủy Diên Khánh tổ chức, Đảng bộ xã Diên Tân được UBND huyện tặng giấy khen. Ông Nguyễn Thành Lâm - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Diên Khánh đánh giá: “Tuy còn khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội, nhưng Đảng bộ xã Diên Tân đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân. Từ đó, phát huy được sức mạnh đoàn kết, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao đời sống người dân”.


MAI HOÀNG