02:05, 08/05/2015

Nữ bác sĩ tận tâm với nghề

Trong vai trò Trưởng trạm Y tế thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), bác sĩ Nguyễn Thị Hoa đã xây dựng đơn vị trở thành địa chỉ tin cậy của người dân, là một trong những trạm y tế tuyến cơ sở tiêu biểu của cả nước.

Trong vai trò Trưởng trạm Y tế thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Hoa đã xây dựng đơn vị trở thành địa chỉ tin cậy của người dân, là một trong những trạm y tế tuyến cơ sở tiêu biểu của cả nước.


Sáng sớm một ngày cuối tháng 4, tại Trạm Y tế thị trấn Vạn Giã đã có hàng chục người đến khám bệnh. BS Nguyễn Thị Hoa cùng đội ngũ y, BS nơi đây luôn tất bật với việc thăm khám, quan tâm thăm hỏi, tư vấn cho người bệnh... BS Hoa cho biết, mỗi ngày, có hơn 100 lượt người đến khám, chữa bệnh. Trung bình mỗi năm, trạm thực hiện khám cho hơn 33.000 lượt người dân, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hơn 3.000 lượt sản phụ. Đó là chưa kể các chương trình như: cải thiện tình trạng dinh dưỡng, tiêm chủng mở rộng...

 

Bác sĩ Hoa khám cho bệnh nhân.
Bác sĩ Hoa khám cho bệnh nhân


Áp lực công việc nặng nề nhưng đội ngũ 12 y, BS của trạm luôn làm việc hết mình với thái độ ân cần, hòa nhã. Bà Trần Thị Y - bệnh nhân đang khám bệnh tại đây cho biết: “Tôi tuổi đã cao, nay đau mai yếu, cứ có vấn đề về sức khỏe là đến Trạm Y tế thị trấn để khám bệnh. Không chỉ khám, chữa bệnh, BS Hoa cùng các y, BS khác còn tận tình thăm hỏi, hướng dẫn về chuyện ăn uống, ngủ nghỉ, tập thể dục, giờ giấc uống thuốc... Tôi rất yên tâm và tin tưởng”.


Dưới dự điều hành của BS Hoa, những năm qua, Trạm Y tế thị trấn Vạn Giã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp và ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Chi bộ của trạm luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh... Riêng BS Hoa đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 7 năm liền (từ năm 2008 đến 2014). BS Hoa có rất nhiều đóng góp xuất sắc cho ngành Y tế Khánh Hòa bằng những đề tài nghiên cứu khoa học có tính thực tiễn cao. Điển hình như: đề tài đánh giá tình trạng bệnh tật của người cao tuổi tại Vạn Giã; tìm hiểu kiến thức về tiêm chủng mở rộng của các bà mẹ có con dưới 1 tuổi; tìm hiểu kiến thức của các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ... đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao và áp dụng vào quá trình khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

 

BS Trần Tấn Thiện - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh: Bên cạnh năng lực chuyên môn, BS Hoa còn được đồng nghiệp và người dân đánh giá là người có tâm với công việc, quá trình giao tiếp ứng xử với người bệnh hòa nhã, ân cần. Chính sự toàn diện này đã giúp cho Trạm Y tế thị trấn Vạn Giã trở thành một trong những trạm y tế tuyến cơ sở tiêu biểu của cả nước.

Bằng sự tận tâm của mình, trong quá trình công tác, BS Hoa đã có những đề đạt, phương án can thiệp, tư vấn và chữa trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân. Đặc biệt, chị đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống bệnh phong trên quy mô toàn tỉnh (năm 2013). BS Hoa cho biết: “Sau gần 20 năm “chiến đấu” với bệnh phong, từ chỗ có hơn 100 người mắc bệnh, đến nay, địa phương đã không còn người mắc bệnh”.


Với những cống hiến của mình, BS Hoa đã nhiều lần được Bộ Y tế và UBND tỉnh khen thưởng. Chị là 1 trong 9 thầy thuốc của tỉnh được Bộ Y tế tặng bằng khen đại biểu y tế tiêu biểu xuất sắc nhân kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2). Đây là lần thứ 2 chị được Bộ Y tế vinh danh (năm 1997 nhận bằng khen người tốt việc tốt của ngành Y tế). Ngoài ra, chị được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 4 năm (2007 - 2010) và năm 2013.


H.Đ