11:05, 20/05/2015

Người lính thợ sáng tạo

Với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh, Thượng úy Nguyễn Minh Đức là một trong những điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh, Thượng úy Nguyễn Minh Đức là một trong những điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Với những người lính thợ chuyên sửa chữa vũ khí như anh Đức (công tác tại Trạm Sửa chữa tổng hợp, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong quá trình làm việc là điều rất cần thiết. Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua, anh thường xuyên rong ruổi khắp các đơn vị, thao trường, bãi tập để kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo cho từng loại vũ khí luôn trong tình trạng hoạt động tốt, phục vụ cho công tác huấn luyện. “Có lúc chúng tôi phải tháo từng chi tiết khẩu súng, khẩu pháo để kiểm tra” - anh chia sẻ. Theo anh Đức, do những loại vũ khí bộ binh có thời gian sử dụng quá lâu nên bị xuống cấp. Thêm vào đó, công tác huấn luyện chiến sĩ mới, lực lượng dân quân tự vệ ở các cơ quan, đơn vị diễn ra thường xuyên, cường độ hoạt động của các loại vũ khí này rất lớn nên dẫn đến dễ bị hỏng hóc. Chính vì vậy, để đảm bảo các loại vũ khí luôn trong tình trạng hoạt động tốt cho diễn tập, huấn luyện của các đơn vị diễn ra suôn sẻ theo đúng kế hoạch, anh và các đồng đội trong đơn vị đã không ngừng nỗ lực tìm tòi nguồn vật tư, phụ tùng, gia công khắc phục hỏng hóc nhằm đảm bảo tính năng kỹ thuật của vũ khí.

 

Thượng úy Nguyễn Minh Đức đang kiểm tra vũ khí quân dụng tại một đơn vị quân đội.
Thượng úy Nguyễn Minh Đức đang kiểm tra vũ khí quân dụng tại một đơn vị quân đội

 

Đại tá Nguyễn Văn Đông, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Với chuyên môn tốt, những năm qua, Thượng úy Nguyễn Minh Đức đã đảm bảo kỹ thuật cho công tác huấn luyện, diễn tập bắn đạn thật các cấp, không để xảy ra mất an toàn. Bên cạnh đó, đồng chí là người ham học hỏi, có một số sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Thượng úy Đức cũng thường xuyên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học của đơn vị để vừa nâng cao nghiệp vụ, tay nghề, vừa mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chẳng hạn, quá trình tham gia kiểm tra vũ khí ở đơn vị trong các đợt huấn luyện chiến sĩ mới, anh cùng đồng đội đã thể hiện sự năng động, sáng tạo khi nghiên cứu và đưa vào sử dụng thành công bộ bắn gián tiếp súng ĐKZ 82mm bằng điện đảm bảo sử dụng an toàn, hiệu quả, qua bắn kiểm tra kỹ thuật được Quân khu công nhận. Bên cạnh đó, anh còn tham gia sản xuất giá bắn bài 1 súng tiểu liên AK bảo đảm sát địa hình thực địa ở thao trường; gia công bệ và trụ cờ di động phục vụ quá trình hành quân bắn diễn tập và huấn luyện ở thao trường đảm bảo tính cơ động cao. Anh và đồng đội còn nghiên cứu cải tiến thành công hệ thống đèn cao áp chiếu sáng đường nội bộ đạt chất lượng tốt, đảm bảo tiết kiệm kinh phí cho các đơn vị; phối hợp với Ban Pháo binh tiến hành gia công ngòi, liều bắn đạn mã tử AK... Ngoài ra, anh luôn tích cực tham gia các mặt công tác khác như: phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn mỗi khi có mưa bão...


Với những thành tích đạt được trong công tác từ năm 2011 đến nay, anh Đức đã được các cấp, ngành khen thưởng như: giấy khen của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh (năm 2011), bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh (năm 2013), bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (năm 2014)...


PHÚC HIẾU