11:05, 06/05/2015

Người cán bộ Mặt trận gần dân

Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Nguyễn Kim Chung - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) luôn gần dân để tuyên truyền, vận động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Nguyễn Kim Chung - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) luôn gần dân để tuyên truyền, vận động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng thời giúp cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.


Gương mẫu, tận tụy với công việc


Vạn Bình là xã thuần nông, với hơn 95% dân số làm nông nghiệp. Nói về các phong trào thi đua trên địa bàn, ông Chung cho rằng, thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết tâm của chính quyền, đoàn thể, sự năng nổ, gương mẫu của những người làm công tác ở cơ sở. Với tâm niệm đó, trong vai trò cán bộ Mặt trận, ông luôn gương mẫu trong tác phong, công việc, thường xuyên bám địa bàn, đề cao tính minh bạch, công khai trong giải quyết công việc... nên được người dân tin tưởng, ủng hộ. Ông Chung chia sẻ: “Muốn làm việc có hiệu quả, trước tiên, người cán bộ phải gương mẫu, luôn giữ uy tín để người dân tin tưởng nghe theo; đồng thời phải gần dân và biết đặt quyền lợi của dân lên trên hết thì mọi việc mới thành công”.

 

Ông Nguyễn Kim Chung (bìa trái) tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1A.
Ông Nguyễn Kim Chung (bìa trái) tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1A


Ông và gia đình luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước của tổ dân phố. Trên cơ sở đó, ông vận động người dân làm theo. Khi có văn bản mới được ban hành, ông lồng ghép trong các buổi họp dân để tuyên truyền, kết hợp đến từng cụm dân cư, từng gia đình để giải thích cho người dân hiểu. Ông Chung cho biết: “Tuy người dân làm nông bận rộn, vất vả, nhưng khi họ hiểu thấu đáo lợi ích của các phong trào thi đua thì rất nhiệt tình tham gia”. Chính vì thế mà các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Vì người nghèo”... được triển khai rộng khắp, có hiệu quả trong toàn xã. Hàng năm, xã có hơn 92% hộ dân đạt gia đình văn hóa, 6/8 khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa. Đặc biệt, trong năm 2014, ông cùng với cán bộ Mặt trận thôn đã vận động người dân đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo hơn 44,7 triệu đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 5,5 triệu đồng, Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi hơn 6 triệu đồng. Ngoài ra, ông đã cùng với chính quyền địa phương vận động nhân dân đóng góp hơn 9 triệu đồng cho Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”...


Bên cạnh đó, ông còn tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc liên quan đến các vấn đề đất đai, mâu thuẫn trong gia đình. Ông nói: “Để hòa giải thành công, người làm công tác hòa giải phải đến từng hộ liên quan tìm hiểu những khúc mắc cũng như tình tiết sự việc, sau đó mời các bên lên ngồi lại với nhau để phân tích đúng, sai. Khi hòa giải, chủ yếu dựa trên tình cảm và quy ước của xã, của thôn để giải quyết vụ việc”.


Gần dân, hiểu dân


Ông Chung còn là người tích cực vận động, huy động nhiều nguồn lực trong xã hội để xây dựng hàng chục ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Tính từ năm 2012 đến nay, ông đã vận động được hơn 420 triệu đồng xây dựng 25 nhà đại đoàn kết. Ông cũng thường xuyên đến thăm, trò chuyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. “Qua trò chuyện mới biết được hộ nào cần vốn, hộ nào cần kinh nghiệm. Từ đó, mình hướng dẫn cho họ làm đơn vay vốn ở Ngân hàng Chính sách xã hội, phối hợp với Hội Nông dân hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng phù hợp, hướng dẫn cách thức làm ăn để người dân có kế hoạch đầu tư sát với thực tế hoàn cảnh của gia đình, từng bước vươn lên trong cuộc sống”, ông Chung bộc bạch. Những việc làm của ông đã góp phần cùng với chính quyền địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã từ 9,39% (năm 2010) xuống còn dưới 5% (năm 2014).

 

Ông Lê Văn Do - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch HĐND xã Vạn Bình: Đồng chí Nguyễn Kim Chung là cán bộ Mặt trận gương mẫu, luôn đặt công việc của tập thể lên hàng đầu, hết lòng với nhiệm vụ được giao. Đồng chí luôn gần dân, sát dân để tuyên truyền, vận động bằng những việc làm, hành động cụ thể nên người dân luôn tin yêu, quý mến.

Năm 2014, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đi qua địa bàn xã Vạn Bình đãcó 82 hộ dân bị ảnh hưởng. Một lần nữa, ông Chung đã cùng với chính quyền đến từng hộ kiên trì vận động, phân tích rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước và lợi ích để người dân chấp hành tháo dỡ vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Ông Nguyễn Ngọc Minh (58 tuổi, thôn Trung Dõng 3) chia sẻ: “Ông Chung và chính quyền địa phương đã đến gia đình vận động nhận tiền bồi thường, bàn giao đất để mở đường. Khi hiểu rõ về lợi ích chung, gia đình tôi đã bàn giao hơn 100m2 để mở rộng Quốc lộ 1A. Giờ đây, đường đang được mở rộng thông thoáng, đẹp, tôi cảm thấy rất vui”.


Có thể nói, những việc làm của ông Chung đã phần nào giúp địa phương ổn định đời sống nhân dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ đó, người dân chăm chỉ làm ăn, đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống, tích cực xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở cơ sở.


VĂN GIANG