11:12, 31/12/2013

Nhiều cách làm hay, hiệu quả

Vận động nông dân liên kết cải tạo, làm kinh tế vườn đồi; hiến đất làm đường; giữ gìn, bảo tồn giá trị di tích; tổ an ninh nhân dân tự quản… là những việc làm thiết thực của Đảng bộ và nhân dân xã Diên An thời gian qua.

Vận động nông dân liên kết cải tạo, làm kinh tế vườn đồi; hiến đất làm đường; giữ gìn, bảo tồn giá trị di tích; tổ an ninh nhân dân tự quản… là những việc làm thiết thực của Đảng bộ và nhân dân xã Diên An thời gian qua.


Dân vận khéo


Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường vào đội 7 (thôn An Ninh) được bê tông hóa cách đây vài tháng, ông Nguyễn Lầu - Chủ tịch Hội Nông dân xã tự hào nói: “Có được con đường này là nhờ vài chục hộ gia đình tự nguyện dời rào hiến đất. Trước đây, mùa mưa, đoạn đường này lầy lội, đi lại khó khăn. Bây giờ, đường sạch đẹp, người dân đi lại thuận tiện”. Ông Phan Văn Thọ (hộ hiến hơn 100m2 đất) cho biết: Năm 2012, xã đã vận động nhân dân mở rào hiến khoảng 5.300m2 đất; phá bỏ nhiều vật kiến trúc, cây trồng để mở rộng, bê tông hóa 12 tuyến đường, nâng tổng số tuyến đường đã bê tông, nhựa hóa trong xã lên trên 90%. Năm 2013, xã đã hoàn thành kế hoạch xây dựng 3 tuyến đường ngõ xóm.


Không chỉ vận động nhân dân hiến đất làm đường, địa phương còn xây dựng thành công các mô hình dân vận khéo. Khu vực núi Chín Khúc (thôn An Ninh) từ lâu là vùng đất cằn. Trước đây, người dân đến phát rừng làm rẫy chỉ được một vài vụ rồi bỏ, để lại đất hoang, chỉ còn một vài hộ bám trụ. Rút kinh nghiệm qua thực tế “tai nghe, mắt thấy”, một số hộ đã cải tạo thành đất trồng màu mỡ, phát triển vườn cây, mang lại thu nhập ổn định. Nhận thấy vùng đất này có tiềm năng phát triển kinh tế, năm 2005, Hội Nông dân xã đã vận động các hộ dân có rẫy ở khu vực lân cận cùng cải tạo vườn đồi, lập thành các vườn cây ăn quả chuyên canh mang tính trang trại. Hàng năm, Hội phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng cây ăn quả; bảo quản nông sản... Sau vài năm, vùng đất đồi rộng khoảng 100ha đã hồi sinh. Các loại cây lâu năm như xoài, mít... giờ đã phủ xanh vùng đất hoang. Ông Lầu cho biết: “Mô hình vận động nông dân liên kết cải tạo, làm kinh tế vườn đồi đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trước đây, chỉ có 2 hộ có thu nhập khoảng 50 đến 70 triệu đồng/năm; còn hiện nay có 17 hộ thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Cá biệt, một số hộ thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng/năm”.

Nhờ người dân đồng lòng hiến đất, đường vào thôn An Ninh khang trang, sạch đẹp.
Nhờ người dân đồng lòng hiến đất, đường vào thôn An Ninh khang trang, sạch đẹp.


Mô hình “Vận động nhân dân giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị di tích” cũng phát huy hiệu quả. Theo ông Nguyễn Tấn Khâm - Phó Chủ tịch UBND xã, trước đây, do nhiều yếu tố tác động, các di tích lịch sử trên địa bàn bị xuống cấp, chưa được trùng tu, tôn tạo kịp thời; nhân dân chưa thật sự hiểu giá trị của việc giữ gìn, bảo tồn di tích. Cách đây khoảng 2 năm, UBND xã phối hợp với các chi bộ thôn, Mặt trận, đoàn thể tổ chức vận động những người có tâm huyết tham gia Ban quản lý di tích; đồng thời vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức trùng tu đình, miếu. Đến nay, xã đã vận động các đình khôi phục lễ cúng Thượng Điền...


Nhiều cá nhân học tập theo Bác  

 

Ông Ngô Thành Lâm - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Diên Khánh: Diên An là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được các cấp khen thưởng. Nhiều năm liền, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh. Địa phương đã xây dựng nhiều mô hình dân dận khéo hiệu quả...

Điều đáng mừng, nhiều cán bộ, đảng viên, quần chúng trong xã đã hưởng ứng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm thiết thực. Ông Nguyễn Ngọc Tấn - Trưởng Công an xã là một điển hình. Năm 2011 và 2012, ông Tấn đã trực tiếp tham gia, chỉ đạo thực hiện hơn 300 lượt tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Qua tuần tra, phát hiện xử lý 17 vụ việc, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho nhân dân. Năm 2011 và 2012, nhân dân và cán bộ xã Diên An được Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông Tấn cũng có đóng góp lớn trong việc xây dựng mô hình phòng, chống tội phạm ở địa phương. Năm 2013, Ban Công an xã đã nhân rộng mô hình “Tổ an ninh nhân dân tự quản” từ thôn An Ninh. Từ khi thành lập đến nay, các tổ tự quản đã phát hiện, báo tin cho Công an tổ chức vây bắt, đẩy đuổi nhiều đối tượng trộm cắp ra khỏi địa bàn. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trong xã được giữ vững.


Đảng viên Lâm Bùi Thị Thiên Trang (Chi bộ thôn Phú Ân Nam 3) đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Sau khi tham gia chiến dịch tình nguyện tại huyện Khánh Sơn, chứng kiến sự khó khăn, thiếu thốn của các em nhỏ, chị đã tình nguyện xin về dạy học tại Trường Tiểu học xã Thành Sơn. Ngoài dạy học, chị còn vận động nhiều tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ học sinh trong trường...


Theo ông Lê Văn Thắng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Diên An, thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại địa phương luôn gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo... Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nội dung sinh hoạt chính trị sâu rộng của các tổ chức đảng; chi bộ, các đơn vị và cán bộ, đảng viên hưởng ứng mạnh mẽ bằng những việc làm cụ thể.


NGUYỄN KIM