07:05, 09/05/2013

Thực hiện tốt 5 điều Bác dạy

Tại Hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do UBND huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) tổ chức vừa qua, em Tro Thị Thủy Tiên - học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Cụm Nam là người nhỏ tuổi nhất được tuyên dương.

Tại Hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do UBND huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) tổ chức vừa qua, em Tro Thị Thủy Tiên - học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Cụm Nam là người nhỏ tuổi nhất được tuyên dương.


Khi chúng tôi đến nhà, Thủy Tiên đang giúp mẹ nấu cơm chiều. Bên bếp lửa, em vẫn chăm chú đọc những bài văn hay dành cho học sinh tiểu học. Trông em có vẻ chững chạc hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Thủy Tiên cho biết, vì gia đình khó khăn nên em vừa tranh thủ học bài vừa phụ giúp mẹ làm việc nhà. Hiện nay, em đang mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh. Vì kinh tế gia đình khó khăn, chưa có điều kiện để chữa bệnh nên căn bệnh này ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của em. Thế nhưng, em vẫn cố gắng vươn lên, đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.


Bà Tro Thị Diễm - mẹ của Thủy Tiên cho biết: “Gia đình tôi rất nghèo, cuộc sống chỉ dựa vào 3 sào bắp trên rẫy; vì thế, Thủy Tiên không có điều kiện học hành như nhiều bạn bè cùng trang lứa. Tuy vậy, bên cạnh việc gánh vác một phần công việc nhà giúp tôi, Thủy Tiên còn phấn đấu học tập tốt, đạt thành tích cao trong học tập. Điều này khiến tôi rất tự hào về con”.


Là học sinh tiểu học, Thủy Tiên luôn thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Học tập tốt, lao động tốt. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt. Giữ gìn vệ sinh thật tốt. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”. “Những điều Bác Hồ dạy luôn có ý nghĩa thiết thực đối với chúng em, là cẩm nang mà em luôn ghi nhớ trong học tập và sinh hoạt. Từ đó, em luôn phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ” - Thủy Tiên nói. Không chỉ làm theo 5 điều Bác dạy, Thủy Tiên còn học Bác đức tính tự học, bản thân em đã xây dựng cho mình tinh thần tự học, tự đọc sách. “Những lúc nghỉ học, em đều đến thư viện trường để mượn sách về đọc. Em luôn tranh thủ đọc sách mọi lúc mọi nơi. Những lúc lên rẫy giúp mẹ thu hoạch bắp hay ở nhà nấu cơm, em đều mang theo cuốn sách để đọc, để học. Nhờ đọc sách mà em đã biết thêm những điều bổ ích, lý thú, tích lũy thêm kiến thức cho mình” - Thủy Tiên kể.

 

Thầy Trịnh Đình Ba - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Cụm Nam: Thủy Tiên là một học sinh tiêu biểu của trường; là tấm gương sáng cho các học sinh khác trong trường noi theo. Hiện nay, Thủy Tiên sức khỏe yếu nên việc học tập rất khó khăn. Nếu được sự giúp đỡ của mọi người để điều trị bệnh, tôi tin Thủy Tiên sẽ đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập cũng như rèn luyện đạo đức.

Không chỉ học tốt những bài học trên lớp, chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ, Thủy Tiên còn tích cực học tập, trau dồi thêm kiến thức từ bạn bè; biết giúp đỡ những người xung quanh. Em Cao Công Thức, bạn cùng lớp với Thủy Tiên cho biết: “Trong lớp, em thường tiếp thu bài chậm, Thủy Tiên luôn giúp đỡ em, tranh thủ giảng thêm để em dễ tiếp thu. Về nhà, có bài nào khó, em đều mang sang nhờ Thủy Tiên hướng dẫn cách làm. Mỗi lần như vậy, bạn ấy đều vui vẻ, giúp đỡ em tận tình”. Chính vì vậy, Thủy Tiên luôn được thầy cô, bạn bè yêu quý, khen ngợi. Thầy Đỗ Ngọc Hậu - giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Cụm Nam cho biết: “Trong quá trình học tập, Thủy Tiên luôn chăm chỉ, thường xuyên giúp đỡ những bạn học yếu trong lớp. Tuy bị bệnh tim bẩm sinh, hàng tháng phải nghỉ học để uống thuốc điều trị nhưng em vẫn tiếp thu tốt kiến thức. Không những vậy, em còn là một trong những hạt nhân tích cực, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của trường trong các kỳ thi học sinh giỏi, các hoạt động phong trào do cấp trên tổ chức. Đặc biệt, từ năm 2010, khi nhà trường phát động phong trào học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng, Thủy Tiên đã đạt được rất nhiều điểm 10 trong học tập”.


Bằng ý thức chăm chỉ học hành, 5 năm học qua, Thủy Tiên luôn đạt học sinh giỏi của trường. Năm học 2012 - 2013, em là một trong những học sinh xuất sắc của trường khi đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, giải ba Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp huyện. Ngoài ra, em còn đạt nhiều giải cao trong các hoạt động phong trào do nhà trường, ngành Giáo dục huyện tổ chức...


T.B