11:08, 03/08/2017

Cam Ranh: Không còn xã đạt chuẩn nông thôn mới

Trong 2 năm 2014 - 2015, TP. Cam Ranh có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Cam Bình, Cam Thành Nam, Cam Thịnh Đông và Cam Lập. Tuy nhiên, đến tháng 6-2017, thực hiện đánh giá lại các xã đạt chuẩn nông thôn mới thì TP. Cam Ranh không còn xã nào. 

Trong 2 năm 2014 - 2015, TP. Cam Ranh có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), gồm: Cam Bình, Cam Thành Nam, Cam Thịnh Đông và Cam Lập. Tuy nhiên, đến tháng 6-2017, thực hiện đánh giá lại các xã đạt chuẩn NTM thì TP. Cam Ranh không còn xã nào. Thành phố đang đưa ra các giải pháp để đưa 4 xã này đạt chuẩn NTM vào năm 2019 và 2020.


Đạt rồi rớt


Theo thông tin từ Phòng Kinh tế TP. Cam Ranh, năm 2014, thành phố có 2/6 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Cam Bình và Cam Thành Nam. Đến năm 2015, thành phố có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là Cam Thịnh Đông và Cam Lập. Đến tháng 6-2017, thực hiện đánh giá lại các xã đạt chuẩn NTM thì TP. Cam Ranh không còn xã nào. Cụ thể, xã Cam Thành Nam và xã Cam Bình bị rớt 2 tiêu chí, xã Cam Thịnh Đông bị rớt 3 tiêu chí, xã Cam Lập bị rớt 4 tiêu chí.

 

Ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, tháng 2-2017 UBND tỉnh có quyết định quy định cụ thể hóa bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và mức đạt chuẩn NTM của các xã trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, bộ tiêu chí mới có nhiều thay đổi, trong đó có một số tiêu chí cao hơn so với mức cũ. Đối với tiêu chí 11 (hộ nghèo), theo bộ tiêu chí mới là nghèo đa chiều, còn bộ tiêu chí cũ là nghèo đơn chiều nên có nhiều khác nhau. Đối với tiêu chí 13 (tổ chức sản xuất), bộ tiêu chí trước đây quy định đạt chuẩn khi xã “có tổ hợp tác hoặc hợp tác xã hoạt động có hiệu quả”. Tuy nhiên, bộ tiêu chí hiện nay quy định: “xã có hợp tác xã hoạt động theo đúng Luật Hợp tác xã năm 2012 và xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững”. “Tiêu chí này đòi hỏi phải có thời gian để đánh giá, lựa chọn, tuyên truyền chuyển đổi mô hình từ tổ hợp tác sang hợp tác xã. Bộ tiêu chí mới cũng yêu cầu đánh giá hợp tác xã hoạt động có hiệu quả 3 năm liên tiếp. Do đó, đến nay, các xã đều chưa đạt được tiêu chí 13 này. Tiêu chí 15 về bảo hiểm y tế, theo bộ tiêu chí mới người dân phải tham gia bảo hiểm y tế đạt 85% trở lên, tăng 15% so với bộ tiêu chí cũ. Các xã đang vận động người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế để đạt tiêu chí này”, ông Hải cho hay.


Chia sẻ về việc xã bị rớt chuẩn NTM, ông Đặng Văn Thứ - Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Đông cho biết: “Xét theo bộ tiêu chí mới, xã bị rớt 3 tiêu chí gồm: cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa và bảo hiểm y tế. Xã có 6 thôn mà chỉ có 5 thôn có trụ sở nhà văn hóa nên không đạt. Năm 2016, thôn Mỹ Thanh có gia đình sinh con thứ 3, còn thôn Hòa Sơn xảy ra án mạng chết người nên không đạt thôn văn hóa”.

 

Xã Cam Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014, nhưng hiện nay đã rớt chuẩn

Xã Cam Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014, nhưng hiện nay đã rớt chuẩn

 

Đưa ra lộ trình đạt chuẩn


Tại kỳ họp HĐND TP. Cam Ranh mới đây, đại biểu Tạ Hồng Quang - Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy đã chất vấn về việc 4 xã bị rớt NTM và trách nhiệm của Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố. Với vai trò là Phó Ban chỉ đạo, ông Hải cho biết, theo kế hoạch đã tham mưu cho UBND TP. Cam Ranh, 2 xã Cam Thành Nam và Cam Bình sẽ có lộ trình cụ thể để nâng cao chất lượng các tiêu chí và đánh giá xét công nhận đạt chuẩn NTM trở lại vào năm 2019; xã Cam Thịnh Đông và xã Cam Lập sẽ thực hiện đánh giá xét công nhận vào năm 2020. Ông Đặng Văn Thứ cho biết thêm: “Việc xây trụ sở nhà văn hóa thôn đã có trong kế hoạch đầu tư năm 2017 - 2018. Lãnh đạo xã cùng Mặt trận, đoàn thể sẽ có kế hoạch vận động người dân chấp hành chính sách, pháp luật để không xảy ra tình trạng sinh con thứ 3, mất an ninh trật tự và tham gia bảo hiểm y tế đầy đủ”.

 

Xây dựng nhà ở xã Cam Bình

Xây dựng nhà ở xã Cam Bình


Hiện nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố đã tham mưu cho UBND TP. Cam Ranh triển khai kế hoạch thực hiện đề án chuyển đổi cây trồng giai đoạn 2017 - 2020 nhằm tăng thu nhập; tổ chức hội nghị tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế hợp tác xã; lập đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững của TP. Cam Ranh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030… Thời gian tới, Phòng Kinh tế TP. Cam Ranh sẽ chỉ đạo các xã, nhất là 4 xã mới bị rớt chuẩn NTM phải rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, lộ trình, tập trung các giải pháp để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hoàn thành các tiêu chí bị rớt theo quy định mới.


Bà Phan Thị Minh Lý - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Cam Ranh cho rằng, các cấp, ngành cần có những giải pháp cụ thể để nâng cao tiêu chí liên quan đến lĩnh vực mình quản lý. Phòng Kinh tế cũng cần tích cực hơn nữa trong việc tham mưu lên UBND thành phố các giải pháp, trong đó phải có giải pháp trước mắt để hoàn thành các tiêu chí còn thiếu.


VĂN KỲ