02:06, 12/06/2017

Xã Cam Hiệp Bắc: Phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

Xã Cam Hiệp Bắc (huyện Cam Lâm) đã và đang gấp rút thực hiện các tiêu chí còn lại theo đúng lộ trình đề ra, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017.

Xã Cam Hiệp Bắc (huyện Cam Lâm) đã và đang gấp rút thực hiện các tiêu chí còn lại theo đúng lộ trình đề ra, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017.

 
Thời gian qua, các công trình hạ tầng trên địa bàn xã Cam Hiệp Bắc từng bước được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Các mô hình phát triển sản xuất được hình thành và hoạt động có hiệu quả, bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực… Hiện nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí NTM. Bà Nguyễn Thị Thãi - Chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Bắc cho biết, xã còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm. Nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng NTM chủ yếu từ ngân sách hỗ trợ của cấp trên. Việc huy động các nguồn lực cho chương trình xây dựng NTM còn hạn chế. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của địa phương, xã kiến nghị tỉnh và huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để hoàn thành các tiêu chí: quy hoạch, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa...

 

Nuôi heo ở xã Cam Hiệp Bắc

Nuôi heo ở xã Cam Hiệp Bắc


Hiện nay, địa phương chưa tổ chức cắm mốc chỉ giới xây dựng theo Thông tư 10 ngày 15-3-2016 của Bộ Xây dựng quy định về cắm mốc giới và quản lý mốc giới theo quy hoạch xây dựng. Đồng thời, chưa ban hành quy định quản lý quy hoạch chung xây dựng xã và tổ chức thực hiện theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong quý III/2017, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện phối hợp với UBND xã tổ chức cắm mốc chỉ giới xây dựng theo quy định.


Tổng chiều dài các tuyến đường nội đồng hơn 10,6km, nhưng mới thực hiện cứng hóa và bê tông xi măng đạt 41%. Vì thế, để đạt tiêu chí giao thông, trong năm 2017, xã phải thực hiện 6 tuyến đường nội đồng với tổng chiều dài 3,6km, tổng kinh phí hơn 6,47 tỷ đồng. Xã đã trình cấp trên xem xét bổ sung vốn đầu tư để xã hoàn thành tiêu chí giao thông, đảm bảo việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân.


Bên cạnh đó, cơ sở thiết chế văn hóa chưa đáp ứng yêu cầu. Nhà văn hóa và khu thể thao xã chưa có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết. 2 nhà văn hóa của 2 thôn chưa có khu thể thao riêng, chưa có quy chế hoạt động và trang thiết bị khánh tiết tối thiểu. Do đó, ngoài ngân sách xã, địa phương kiến nghị cấp trên hỗ trợ vốn xây dựng phòng chức năng và công trình phụ; mua sắm trang thiết bị cần thiết để phục vụ hội họp, giao lưu văn hóa văn nghệ ở khu dân cư.


Theo bà Nguyễn Thị Thãi, Cam Hiệp Bắc là xã thuần nông, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, giá cả nông sản không ổn định. Cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã khoảng 24 triệu đồng/người/năm, chưa đạt yêu cầu đề ra. Để phấn đấu đạt thu nhập hơn 31 triệu đồng/người trong năm 2017, địa phương sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển kinh tế, tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, triển khai cho các chi, tổ hội phát triển các mô hình sản xuất như: trồng cỏ nuôi bò vỗ béo, trồng mì xen cây đậu phụng… Ngoài ra, xã sẽ tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân đóng góp cộng với nỗ lực của các gia đình để xóa 9 nhà tạm trên địa bàn xã. Địa phương đã và đang tiến hành vận động 450 hộ tham gia thu gom, xử lý rác thải; đồng thời kiểm tra, vận động các hộ chăn nuôi heo đầu tư hệ thống xử lý chất thải...

 

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, những năm qua, người dân xã Cam Hiệp Bắc đã hiến hơn 7.562m2 đất với tổng trị giá hơn 188 triệu đồng và 120 cây xoài, 80 cây dừa để mở các tuyến đường giao thông. Bên cạnh đó, tổng số tiền huy động từ người dân đối ứng để tham gia mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất ước hơn 331 triệu đồng…

Đáng chú ý, trên địa bàn xã chưa có hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã. Xã đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ thành lập hợp tác xã nuôi gà Phát Tài trong tháng 6; đồng thời kiến nghị có chính sách hỗ trợ ban đầu cho việc thành lập hợp tác xã.


Ông Nguyễn Hữu Hảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, thời gian qua, huyện luôn quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện cho xã Cam Hiệp Bắc phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2017. Để đạt tiêu chí quy hoạch, hiện nay, tỉnh đã phân bổ kinh phí và sẽ thực hiện trong tháng 8. Bên cạnh đó, huyện đã kiến nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí cho xã để thực hiện đạt tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa. Huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với UBMTTQ Việt Nam huyện vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây nhà mới cho một số hộ nghèo trong tháng 9 và 10; tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng các mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế và kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phát triển sản xuất... để nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, UBND huyện đã phê duyệt phương án thu gom rác thải của địa phương và đang tiến hành thực hiện…


K.NGUYỄN