10:05, 11/05/2017

Xây dựng nông thôn mới ở Cam Hòa: Gỡ khó để về đích

Tuy đăng ký cuối năm 2017 đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thành mục tiêu các tiêu chí.

 

Tuy đăng ký cuối năm 2017 đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thành mục tiêu các tiêu chí.


Hiện nay, ở xã Cam Hòa, nhiều con đường đã được nhựa hóa, đổ bê tông sạch sẽ. Chợ, bưu điện xã, dịch vụ viễn thông, đài truyền thanh, hệ thống thủy lợi, điện… cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Ông Hoàng Công Lập - Bí thư Đảng ủy xã Cam Hòa cho biết, hiện tại, xã còn 7 tiêu chí phải hoàn thành gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, tổ chức sản xuất và y tế. Năm 2017, kinh phí đầu tư cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã còn hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình. Hiện nay, việc cắm mốc chỉ giới quy hoạch giao thông những tuyến đường chính đi qua địa bàn xã chưa được thực hiện. UBND huyện Cam Lâm đã chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với UBND xã hoàn thành việc cắm mốc chỉ giới dự kiến vào tháng 6.

 

Hiện tại, cơ sở vật chất văn hóa của xã chưa đạt do chưa có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em, người cao tuổi theo quy định… Theo kế hoạch, xã sẽ nâng cấp nhà văn hóa và khu thể thao xã trong năm 2017. Về giao thông, trong năm nay, địa phương sẽ thi công các tuyến đường nội đồng với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2,1 tỷ đồng. “Đối với tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa, xã đang chờ kinh phí của tỉnh, huyện cấp và tiến hành các bước triển khai xây dựng”, ông Hoàng Công Lập nói.


Điều đáng nói, hiện nay, trên địa bàn xã, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 81,73%, chưa đạt theo chuẩn NTM. Để phấn đấu trên 85% người dân tham gia bảo hiểm y tế, bên cạnh việc tăng cường vận động nhân dân tham gia, xã cũng phân công các tổ chức hội, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ các hộ khó khăn mua bảo hiểm y tế… Liên quan đến tổ chức sản xuất, xã đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa mô hình hợp tác xã. Đồng thời, phối hợp với ngành chuyên môn thực hiện các quy trình nâng tổ hợp tác trồng khoai sáp thành hợp tác xã. Riêng tiêu chí trường học, hiện nay, Trường Mẫu giáo Hoàng Yến chưa có bếp ăn trong điểm trường chính.

 

Trồng rau ở xã Cam Hòa

Trồng rau ở xã Cam Hòa

 

Toàn xã có 7/8 thôn đạt chuẩn văn hóa; địa phương không còn nhà tạm, dột nát; tỷ lệ hộ nghèo của xã là 3,8%, đạt chuẩn NTM. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục THCS đều đạt. Đến nay, xã đạt 12/19 tiêu chí NTM.

Bên cạnh đó, năm 2016, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn hơn 24,9 triệu đồng/người. Để phấn đấu đạt thu nhập hơn 31 triệu đồng/người trong năm 2017, địa phương sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho người dân vay vốn làm ăn, giải quyết việc làm cho lao động ở các khu công nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ chuyển đổi cây trồng cho những vùng trồng lúa kém hiệu quả; xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao, nhất là chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản… 

 
Theo lãnh đạo xã Cam Hòa, xã sẽ cụ thể hóa các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp trên để vận dụng phù hợp vào điều kiện thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì bền vững các tiêu chí đã đạt; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp xây dựng NTM; huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt...


Mới đây, tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Cam Hòa, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, trong công tác xây dựng NTM, Đảng ủy xã cần có kế hoạch, thời gian, lộ trình cụ thể để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Xã cần đa dạng hóa các loại vật nuôi, cây trồng để nâng cao thu nhập cho người dân; tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Đồng chí đồng ý chủ trương hỗ trợ một phần ngân sách để xây dựng nhà ăn của Trường Mẫu giáo Hoàng Yến. Các sở, ngành của tỉnh và huyện cũng cần quan tâm sâu sát, tạo điều kiện để Cam Hòa phấn đấu đạt xã NTM vào năm 2017 theo kế hoạch…


NGUYỄN KIM