09:03, 13/03/2017

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Năm 2016, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) sụt 3 tiêu chí, chỉ còn đạt 12/19 tiêu chí. Chính quyền địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ cơ bản thực hiện đạt bộ tiêu chí của chương trình NTM.

Năm 2016, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) sụt 3 tiêu chí, chỉ còn đạt 12/19 tiêu chí. Chính quyền địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ cơ bản thực hiện đạt bộ tiêu chí của chương trình NTM.


Sụt 3 tiêu chí


Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lương, trên địa bàn hiện còn gần 500 hộ chưa có nước sạch sử dụng. Trong đó, có 375 hộ ở thôn Cát Lợi, 72 hộ thôn Văn Đăng 1, 7 hộ thôn Võ Tánh 1, 29 hộ sau Ga Lương Sơn, 8 hộ thôn Lương Hòa, 6 hộ thôn Lương Sơn 3 và. Đây là những khu vực nằm xa khu dân cư, có địa hình khó khăn, hoặc nằm phía tây Quốc lộ 1… nên gây khó khăn trong việc xây dựng đường ống dẫn nước sạch. Ngoài việc thiếu nước sạch, do ảnh hưởng môi trường của bãi rác đèo Rù Rì cũ, người dân chưa có ý thức hay đổ nước sinh hoạt chảy tràn ra ngoài đường, tập kết rác chưa đúng nơi quy định là các lý do góp phần làm cho xã này chưa đạt về tiêu chí môi trường.   

 

Một số người dân đổ nước sinh hoạt ra đường không đảm bảo vệ sinh chung
Một số người dân đổ nước sinh hoạt ra đường không đảm bảo vệ sinh chung


Năm 2016, chương trình xây dựng NTM của xã đã thực hiện đạt 15/19 tiêu chí; 4 tiêu chí chưa đạt là trường học, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa và môi trường. Tuy nhiên, qua đợt rà soát, đánh giá lại tiến độ xây dựng NTM của UBND TP. Nha Trang vào cuối năm 2016, xã Vĩnh Lương bị sụt 3 tiêu chí về hộ nghèo, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội, nâng số tiêu chí chưa đạt của xã lên 7 tiêu chí.


Theo ông Lý Công Cường, cán bộ quản lý đô thị, phụ trách chương trình xây dựng NTM của xã, 3 tiêu chí trên bị giảm là do năm 2016, trên địa bàn xã có xảy ra một số vụ trọng án, 2 năm liền Đảng bộ xã không đạt trong sạch vững mạnh và trong đợt rà soát về hộ nghèo đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã tăng lên 5,66% (183 hộ nghèo/3.235 hộ toàn xã).


Đẩy nhanh tiến độ


Theo chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, đến cuối năm 2018, xã Vĩnh Lương phải hoàn thành chương trình NTM, đảm bảo mục tiêu 8/8 xã trên địa bàn thành phố đạt chuẩn NTM. Theo đó, Đảng ủy xã Vĩnh Lương phải quán triệt đến toàn thể cán bộ, người dân về tầm quan trọng của việc xây dựng NTM; tập trung xây dựng nghị quyết chuyên đề thực hiện chương trình NTM. Chính quyền xã cần có giải pháp giữ vững, duy trì các tiêu chí đã đạt; chủ động đề ra các giải pháp thực hiện và đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất từ năm 2013 đến nay; tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường; rà soát quỹ đất để xây dựng hạ tầng về trường học, cơ sở vật chất văn hóa cho kịp tiến độ đề ra.


Ông Nguyễn Chánh Thức - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết, các tiêu chí còn lại rất khó thực hiện. Hiện tại, chưa biết khi nào hệ thống nước sạch sinh hoạt mới phủ kín các khu vực đang thiếu nước để giảm khó khăn cho đời sống người dân. Trong văn bản trả lời của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa với xã mới đây, hiện công ty đã lập xong dự án “Cấp nước sạch sinh hoạt” tại điểm thôn Cát Lợi, với tổng đầu tư khoảng 26 tỷ đồng và đang trong quá trình tìm nguồn vốn, các điểm còn lại chưa thấy công ty trả lời.


Các điểm trường diện tích chật hẹp, trong khi quỹ đất của xã không còn nhiều. Hiện nay, 10 thôn chưa có thôn nào có nhà văn hóa được xây mới; 3 nhà văn hóa thôn cũ đã xuống cấp trầm trọng; mới có 1/10 thôn đạt thôn văn hóa… Chính vì vậy, để thực hiện kịp tiến độ hoàn thành chương trình NTM vào năm 2018, chính quyền và nhân dân phải cùng nhau nỗ lực.


Năm 2017, xã sẽ phấn đấu lấy lại 3 tiêu chí đã bị giảm; thực hiện có lộ trình các phần việc của những tiêu chí còn lại. Trong năm, xã sẽ tiến hành khởi công xây dựng Trung tâm Văn hóa sinh hoạt cộng đồng xã; 3 nhà văn hóa của thôn: Võ Tánh 2, Văn Đăng 3 và Cát Lợi; công trình đường đến khu sản xuất nông nghiệp Lỗ Lương (thôn Văn Đăng 1); nâng cấp đường Thu Bồn; xây dựng kè chống sạt lở thôn Lương Hòa và Văn Đăng 1; xây dựng đường số 2 liên thôn Lương Hòa, Lương Sơn 1, Võ Tánh 1 và một số hạng mục khác…, với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 35 tỷ đồng. “Với tinh thần làm đến đâu, giải quyết khó khăn vướng mắc đến đó, những vấn đề nào ngoài tầm của địa phương chính quyền sẽ kiến nghị lên thành phố hỗ trợ, tháo gỡ, nhất là về giải ngân nguồn vốn. Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm cao của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã, hy vọng xã sẽ thực hiện chương trình NTM đúng kế hoạch”, ông Thức nói.


MINH THIẾT