10:05, 12/05/2016

Xã Vạn Thắng: Tập trung vào tiêu chí hộ nghèo, xóa nhà tạm

Xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh là 1 trong 6 xã trong tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu cán đích nông thôn mới trong năm 2016. Để đạt được điều đó, địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là các tiêu chí quy hoạch, xóa nhà tạm và hộ nghèo.

Xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh là 1 trong 6 xã trong tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu cán đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2016. Để đạt được điều đó, địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là các tiêu chí quy hoạch, xóa nhà tạm và hộ nghèo.


Xã Vạn Thắng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế khi hội tụ đủ 3 yếu tố: đồi núi, đồng bằng và vùng biển rộng lớn. Địa phương đang sở hữu một phần của mỏ đá granite Tân Dân lớn nhất tỉnh, tạo thu nhập ổn định cho không ít lao động địa phương cũng như phát triển ngành nghề khai thác, chế biến đá. Bên cạnh đó, do nằm liền kề với thị trấn Vạn Giã nên việc giao thương, buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân Vạn Thắng rất tiện lợi.


Dẫu vậy, theo lãnh đạo UBND xã, gần một nửa dân số nơi đây đang có nguồn thu nhập chủ yếu từ trồng lúa. Riêng vụ hè thu 2016, giữa tình hình hạn hán nghiêm trọng, trong khi 2/3 diện tích gieo trồng của toàn tỉnh phải ngưng sản xuất thì toàn bộ diện tích 160ha trồng lúa của xã đã được xuống giống. “Tuy có một số khu vực thiếu nước sản xuất cục bộ, nhưng nhìn chung, nhờ có nguồn nước từ đập dâng Đồng Điền và tận dụng được nguồn nước từ hồ Suối Luồng, hạn hán không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động sản xuất vụ hè thu 2016 của địa phương. Các năm trước, năng suất lúa bình quân toàn xã đạt hơn 60 tạ/ha nên vụ này chúng tôi cũng đặt ra đạt mục tiêu đó”, ông Nguyễn Sáng, Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cho biết.


Khi gần một nửa số hộ có thể yên tâm với cây lúa là cây trồng chủ lực, phần còn lại trong số hơn 16.000 dân của xã cũng khá ổn định với nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Con tôm thẻ chân trắng, tôm hùm và ốc hương đang giúp cho người dân có được nguồn thu nhập ổn định ở mức khá cao.


Tính đến tháng 4-2016, Vạn Thắng đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng NTM. Những vấn đề còn lại, đa số đều đang chờ vào nguồn vốn đầu tư xây dựng của các cấp. Trong đó, tiêu chí quy hoạch các hạng mục khác đã xong, riêng nhiệm vụ cắm mốc chỉ giới quy hoạch giao thông những tuyến đường chính (liên xã, liên thôn) đi qua địa bàn xã chưa hoàn thành. Vạn Thắng đang cần khoảng 100 triệu đồng cho tiêu chí này. Tương tự ở một số hạng mục khác như: cơ sở vật chất trường học, văn hóa… sẽ hoàn thành trong năm 2016 khi được cấp kinh phí đầu tư.


Theo lãnh đạo xã, toàn xã đang tập trung vào mục tiêu đạt được tiêu chí hộ nghèo theo chuẩn mới. Cụ thể, năm 2015, Vạn Thắng chỉ còn chưa đến 5% hộ nghèo, nhưng đến đầu năm 2016, theo quy định chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ đó đã nhảy lên con số 12,56%. Bởi vậy, Ban chỉ đạo giảm nghèo của xã đã tập trung xây dựng kế hoạch, quyết tâm đưa hộ nghèo xuống dưới 5% vào cuối năm nay. Trong đó, ưu tiên các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, vốn vay chính sách… để người dân tiếp cận nhiều hơn nữa với nguồn lực phát triển sản xuất, kinh doanh.


Theo ông Nguyễn Văn Dũng, cán bộ địa chính xã Vạn Thắng, toàn xã hiện có 10 căn nhà tạm cần phải giải quyết dứt điểm trong năm nay. Sau khi tiến hành điều tra, rà soát thực tế, Ban chỉ đạo NTM xã phối hợp với UBMTTQ và các ngành có liên quan đang tập trung huy động mọi nguồn lực để xóa nhà tạm. Tuy nhiên, quá trình huy động nguồn kinh phí hỗ trợ của các cấp, ngành, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và nhân dân đóng góp đang gặp không ít khó khăn. Vì thế, ngoài sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, xã đang rất cần sự chung tay nhiều hơn nữa từ các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để tiến tới đạt mục tiêu này. Từ đó, góp phần đưa Vạn Thắng cán đích NTM vào cuối năm 2016.


H. Đ