10:05, 29/05/2016

Xã Ninh Thọ: Sắp đạt chuẩn nông thôn mới

Không có được những điều kiện nổi trội để phát triển kinh tế, nhưng nhờ sự quyết tâm, đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân, xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đang tiến sát đến đích nông thôn mới

Không có được những điều kiện nổi trội để phát triển kinh tế, nhưng nhờ sự quyết tâm, đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân, xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đang tiến sát đến đích nông thôn mới (NTM).


Ninh Thọ là xã thuần nông, toàn xã có 570ha trồng lúa, 230ha nuôi ốc, tôm, làm muối, 20% dân số có thu nhập từ các hoạt động dịch vụ, buôn bán nhỏ. Những năm qua, trong quá trình xây dựng NTM, xã tập trung trước hết vào việc nâng cao thu nhập cho người dân, lấy đó làm nền tảng cho sự phát triển. Theo lãnh đạo UBND xã, làm sao để tăng năng suất cây trồng, tăng hiệu quả cho vật nuôi luôn là vấn đề được chính quyền và người dân trăn trở. Từ đó, Tổ liên kết sản xuất giống lúa xã Ninh Thọ được hình thành. Thành viên của tổ chủ yếu là những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, có nhiệm vụ tìm kiếm, thử nghiệm và ứng dụng giống lúa mới để nhân rộng cho người dân địa phương. Từ cách làm ấy, năng suất lúa từ khoảng 50 tạ/ha đã dần được tăng lên 70 tạ/ha, thậm chí có mùa đạt 80 tạ/ha.

 

Nuôi ốc hương ở xã Ninh Thọ
Nuôi ốc hương ở xã Ninh Thọ


Những nơi không phù hợp trồng lúa đã được chuyển đổi sang trồng rau màu, từ đó nhiều mô hình rau an toàn được áp dụng, mang lại thu nhập ổn định ở mức cao cho nông dân. Với nghề muối, hoạt động sản xuất truyền thống dần được thay thế bởi phương pháp kết tinh muối trên bạt, cho hiệu quả cao hơn và chất lượng hạt muối cũng được nâng lên. Điều đặc biệt, trong số 270ha nuôi trồng thủy sản, con ốc hương và tôm thẻ đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình, giúp cho người dân sớm đạt tiêu chí thu nhập. Đến hết năm 2015, người dân Ninh Thọ đã đạt thu nhập 23 triệu đồng/người/năm, toàn xã chỉ còn dưới 3% hộ nghèo theo chuẩn đa chiều. Tại địa phương, những căn nhà tạm dột nát đã không còn, thay vào đó là những ngôi nhà kiên cố, trên 87% số nhà ở của người dân đã đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng.


Sự vươn lên của xã Ninh Thọ không chỉ ở mặt kinh tế, mà còn ở tinh thần đoàn kết, giúp nhau thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Đặc biệt là công tác xã hội hóa, phong trào Nhà nước và nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM ở nơi đây thực sự đi vào chiều sâu. Theo ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Ninh Thọ, nhiều năm qua, nhân dân trong xã đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường, hàng ngàn ngày công lao động để giúp cho các con đường trở nên sạch đẹp, thoáng đãng hơn. Không những vậy, nhiều gia đình đã tự nguyện bỏ kinh phí đổ đất đá tu bổ lại nhiều ngõ xóm để không còn phải chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn như trước đây.


Đến thời điểm này, Ninh Thọ còn 4 tiêu chí NTM phải hoàn thành, chủ yếu là những tiêu chí liên quan đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua tìm hiểu được biết, hồ sơ dự toán cắm mốc ranh giới, chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch chung xây dựng xã NTM của Ninh Thọ đã được thẩm định, tiêu chí quy hoạch sẽ được hoàn thành trong tháng 6 tới. Về tiêu chí giao thông, xã đã được phê duyệt nguồn vốn hơn 20 tỷ đồng để cứng hóa các tuyến đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm, liên xóm và đường trục chính nội đồng. Về tiêu chí giao thông, cùng với hệ thống thủy lợi (vốn đầu tư gần 14 tỷ đồng), xã đã được phê duyệt hồ sơ dự án, phê duyệt vốn và sẽ hoàn thành trong tháng 9-2016. Riêng về tiêu chí hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh, trong số 18 cán bộ, công chức, hiện nay, Ninh Thọ có 1 người chưa đạt chuẩn; theo lãnh đạo xã, vấn đề này sẽ được giải quyết trong tháng 9-2016.


H.Đ