11:03, 31/03/2016

Xây dựng nông thôn mới ở xã Sông Cầu: Còn nhiều khó khăn

Giai đoạn 2011 - 2015, xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) được chọn làm xã điểm để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy đã được tập trung nhiều nguồn lực, nhưng đến nay, xã mới đạt 12/19 tiêu chí.

Giai đoạn 2011 - 2015, xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) được chọn làm xã điểm để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy đã được tập trung nhiều nguồn lực, nhưng đến nay, xã mới đạt 12/19 tiêu chí.


Sau 5 năm xây dựng NTM, bộ mặt của xã Sông Cầu bước đầu có nhiều chuyển biến, hệ thống điện, đường giao thông nông thôn, trạm y tế… được đầu tư; đời sống của người dân từng bước được cải thiện. Toàn xã hiện có 342 hộ với 1.198 khẩu, trong đó số hộ nghèo chỉ còn 15 hộ (gần 4,4% theo chuẩn cũ); thu nhập bình quân đầu người khoảng 17 triệu đồng/người/năm. Theo báo cáo của xã Sông Cầu, đến hết năm 2015, xã đạt 12/19 tiêu chí về NTM, gồm: giao thông, thủy lợi, bưu điện, nhà ở dân cư, điện, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự xã hội.

 

Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn
Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn


Ông Trần Đình Phúc - Chủ tịch UBND xã Sông Cầu cho biết, những năm qua, xã đã tập trung các nguồn lực để thực hiện việc xây dựng NTM, trong đó tập trung các tiêu chí quan trọng như: giao thông, thủy lợi, giảm hộ nghèo… “Xã đã tập trung xây dựng các con đường liên thôn, đường vào khu sản xuất, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để giúp người dân thoát nghèo. Đơn cử trong năm 2015, xã đã thực hiện công trình nâng cấp, mở rộng hệ thống nước sinh hoạt với tổng vốn đầu tư gần 2,7 tỷ đồng. Đồng thời, xã hỗ trợ giống sản xuất với tổng kinh phí gần 250 triệu đồng, hỗ trợ mô hình sản xuất (máy cắt cỏ, bình xịt thuốc máy) 260 triệu đồng”, ông Phúc nói. Trong việc xây dựng NTM, người dân xã Sông Cầu đã tích cực hưởng ứng bằng việc hiến đất và hoa màu trên đất làm đường, hỗ trợ ngày công lao động…

 

Lãnh đạo xã Sông Cầu cho rằng, việc xây dựng NTM tuy đã có điều chỉnh nhưng vẫn có những tiêu chí chưa phù hợp với xã miền núi. Đơn cử, tiêu chí chợ NTM yêu cầu phải có thiết bị phòng cháy chữa cháy, bãi giữ xe, khu buôn bán thực phẩm tươi sống riêng, có ban quản lý chợ…, trong khi chợ của xã (dùng chung với xã Khánh Phú) chỉ có vài người buôn bán nhỏ, nếu đầu tư đạt yêu cầu thì sẽ rất tốn kém và lãng phí.

Tuy được tập trung đầu tư khá lớn, nhưng đến nay, xã vẫn còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, môi trường, trường học, thu nhập, chợ nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống chính trị. Lý giải cho điều này, ông Trần Đình Phúc cho biết: “Sông Cầu là xã miền núi, dân số ít, kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn vốn từ người dân không đáng kể. Trên địa bàn xã không có doanh nghiệp nào đứng chân, nên việc huy động sự hỗ trợ để hoàn thành các tiêu chí rất khó”.


Hiện tại, xã đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2017. Theo đó, năm 2016, xã phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí: quy hoạch, môi trường, trường học. Về tiêu chí môi trường, ngoài việc đưa hệ thống cung cấp nước sinh hoạt đi vào hoạt động, địa phương sẽ vận động nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ xanh - sạch - đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường. Hiện nay, xã đang đề nghị huyện hỗ trợ vốn thực hiện việc cắm mốc các tuyến đường chính để hoàn thành tiêu chí quy hoạch trong năm 2016. Đồng thời, xã đã kiến nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đầu tư thêm cơ sở vật chất cho Trường Mầm non Vành Khuyên để đạt chuẩn về trường học. Bên cạnh đó, trong năm nay, xã sẽ đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhà cộng động thôn Nam thành nhà văn hóa thôn, phấn đấu hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa vào năm 2017. Xã cũng đã có kế hoạch đưa các cán bộ chưa đủ chuẩn đi học tập để đạt về tiêu chí hệ thống chính trị. Đồng thời, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng NTM; tập trung phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân bằng việc cụ thể hóa đề án cây trồng chủ lực trên địa bàn, hỗ trợ nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất có hiệu quả.


XUÂN THÀNH