11:03, 14/03/2016

Tập trung tăng thu nhập cho người dân

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020, song hành với những tiêu chí "cứng", nhiệm vụ tăng thu nhập cho người dân phải được xem là quan trọng nhất và ưu tiên hàng đầu.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020, song hành với những tiêu chí “cứng”, nhiệm vụ tăng thu nhập cho người dân phải được xem là quan trọng nhất và ưu tiên hàng đầu.


Mới chú trọng xây dựng hạ tầng


Giai đoạn 2011 - 2015, tổng nguồn vốn đầu tư chương trình NTM toàn tỉnh gần 1.200 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn dùng cho việc xây dựng hạ tầng thiết yếu chiếm hơn 700 tỷ đồng, xây dựng tổng cộng 1.110 công trình các loại. Riêng hạng mục đường giao thông được tập trung đầu tư nhiều nhất, chiếm hơn 63% tổng số vốn xây dựng hạ tầng thiết yếu. Giao thông nông thôn đã có bước đột phá mạnh mẽ, những con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp đã vươn tới từng ngõ ngách trong từng thôn, xã. Cùng với đó, các trường học, chợ, hệ thống thủy lợi… được đầu tư nên bộ mặt nông thôn từng bước khang trang, sạch đẹp.

 

Tập trung đầu tư vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu trong giai đoạn tới
Tập trung đầu tư vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu trong giai đoạn tới


Dẫu vậy, trong cuộc họp tổng kết chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015 và triển khai giai đoạn 2016 - 2020 vừa được tổ chức, khá nhiều vấn đề đã được đưa ra bàn thảo. Trong đó, nhiều ý kiến băn khoăn về nguồn kinh phí đầu tư cho phát triển sản xuất, thu nhập của người dân vẫn còn thấp. Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh đề nghị: “Trong giai đoạn tới, bên cạnh nhiệm vụ cân bằng các tiêu chí giữa các xã đạt và chưa đạt, những mục tiêu quan trọng như: nước sạch, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân… phải được quan tâm đặc biệt. Các báo cáo, kế hoạch chỉ đang tập trung phần lớn vào những hạng mục đầu tư mà chưa làm rõ được chương trình kế hoạch cụ thể phải làm sao, làm gì để nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân”.


Thực tế 5 năm qua, số vốn hỗ trợ cho phát triển sản xuất chiếm chưa tới 50 tỷ đồng trong số gần 1.200 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM. Tính đến năm 2015, tỷ lệ xã đạt tiêu chí thu nhập chỉ chiếm 40% và chỉ có 68% số xã đạt tiêu chí hộ nghèo (dưới 5%), đây chưa phải là những con số đáng mừng, nhất là khi thu nhập được xác định là tiêu chí cốt lõi trong chương trình xây dựng NTM. Ngay cả ở những xã đã đạt, tiêu chí thu nhập vẫn còn thấp so với một số tỉnh, thành khác. Chẳng hạn, nông dân thuộc xã đạt chuẩn NTM ở Lâm Đồng có thu nhập bình quân tới 40 triệu/người/năm. Tại Khánh Hòa, cao nhất vẫn là các xã thuộc TP. Nha Trang với thu nhập bình quân 28 triệu đồng/người/năm, trong đó chỉ có xã Vĩnh Hiệp đạt 32 triệu đồng/người/năm.


Cần tìm giải pháp tăng thu nhập cho người dân


Theo dự thảo Chương trình xây dựng NTM Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020, tổng nhu cầu vốn đầu tư là hơn 2.400 tỷ đồng. Trong đó, vốn được dùng cho sự nghiệp kinh tế (bao gồm phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm…) khoảng 328 tỷ đồng. Hơn 2.000 tỷ đồng còn lại được dùng vào việc đầu tư phát triển hạ tầng, trong đó, giao thông chiếm hơn 848 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ý kiến của đồng chí Lê Đức Vinh, nội dung xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 còn chung chung, đang thiên nhiều về các hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng, chưa đưa ra được các mô hình kinh tế hiệu quả. Đồng chí đề nghị: nên rà soát lại nguồn lực để hàm lượng đầu tư cho nhiệm vụ tăng thu nhập của người dân ở khu vực nông thôn được quan tâm nhiều hơn nữa; cần đầu tư sao cho mỗi xã phải có mô hình kinh tế hiệu quả, các tổ hợp tác, hợp tác xã phải được phát huy, nhân rộng nếu làm ăn hiệu quả; rà soát, tổ chức lại đối với những mô hình không còn phù hợp. Ngoài các xã được tập trung xây dựng để hoàn thành trong giai đoạn này, chương trình NTM cũng phải quan tâm đầu tư và dành một nguồn vốn đáng kể, nhất là vào tiêu chí thu nhập và những hạng mục bức thiết như: nước sạch, y tế… ở tất cả các xã còn lại. Chương trình giai đoạn tới phải xây dựng được hệ thống các giải pháp mang tính chất định hướng, hỗ trợ nâng cao chất lượng các xã đã đạt.

 

Đến năm 2015, toàn tỉnh đã có 22/94 xã đạt chuẩn NTM. Toàn tỉnh đặt mục tiêu có thêm 31 xã hoàn thành chuẩn NTM trong giai đoạn 2016 - 2020. Tổng mức đầu tư cho 31 xã này dự kiến hơn 632 tỷ đồng. Riêng năm 2016, mục tiêu đặt ra sẽ có thêm 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Cũng trong cuộc họp này, đồng chí Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM phải tách ra từng xã, phân theo từng năm và từng tiêu chí. Trong từng tiêu chí phải có giải pháp cụ thể. Riêng tiêu chí thu nhập là một tiêu chí quan trọng nhất trong chương trình xây dựng NTM. Các xã chưa đạt cần quan tâm đặc biệt và có hướng hoàn thành tiêu chí này. Muốn trong năm 2016 và những năm sau đạt được tiêu chí thu nhập thì ngay từ bây giờ phải có đề án, kế hoạch cụ thể, đưa ra được cây, con gì phù hợp với địa phương mình”.


Có thể thấy, trong giai đoạn tới, song hành với quá trình đầu tư cơ sở hạ tầng, nhiệm vụ xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước giảm khoảng cách thu nhập giữa những xã đã đạt và chưa đạt, giữa khu vực thành thị và nông thôn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, các địa phương cần được đầu tư cả về tâm sức lẫn kinh phí xứng tầm để đạt được tiêu chí quan trọng này.


H.Đ