08:10, 25/10/2013

Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới

Qua hơn 2 năm triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” do Trung ương Đoàn phát động, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, góp phần tạo ra diện mạo mới cho nông thôn trong tỉnh.

Qua hơn 2 năm triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM)” do Trung ương Đoàn phát động, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, góp phần tạo ra diện mạo mới cho nông thôn trong tỉnh.


Nhiều phần việc, công trình thanh niên


Với phương châm: “Mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) một việc làm tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực, chung sức XDNTM”, Tỉnh đoàn đã đề ra nhiều chương trình hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

 

Đề án “Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Khánh Hòa tham gia XDNTM giai đoạn 2013 - 2020” đề ra một số chỉ tiêu: Hàng năm, 100% cơ sở đoàn có hoạt động, công trình, phần việc thanh niên tham gia XDNTM; 100% đoàn xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 mô hình liên kết thanh niên cùng sản xuất kinh doanh; 100% cơ sở đoàn đảm nhận xây dựng ít nhất 2 tuyến đường thanh niên tự quản “Xanh - sạch - đẹp”; từ 80 đến 100% thanh niên nông thôn được tuyên truyền, tư vấn, tiếp cận các thông tin về học nghề và việc làm. Phấn đấu đến cuối năm 2015, cơ bản các xã trong chương trình XDNTM của tỉnh có đèn chiếu sáng tại các trục đường chính giao thông nông thôn…

Từ năm 2011, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về XDNTM đến cán bộ, ĐV-TN trong tỉnh. Đồng thời, phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM tỉnh tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền về XDNTM cho 100% cán bộ đoàn cơ sở trực thuộc. Nhằm huy động sức trẻ đóng góp có hiệu quả vào chương trình XDNTM ở địa phương, Tỉnh đoàn đẩy mạnh các phong trào: “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Từ các phong trào trên, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội...
Hơn 2 năm qua, đã có hàng chục nghìn lượt ĐV-TN tham gia xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương như: Tu sửa hơn 200km đường giao thông nông thôn; tu bổ, nạo vét kênh mương nội đồng với chiều dài hơn 190km... Đến nay, 100% cấp bộ đoàn có công trình hoặc phần việc thanh niên góp phần XDNTM, nhất là trong lĩnh vực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, bảo vệ nguồn nước sạch, đồng ruộng... Các cơ sở đoàn đã trồng và chỉnh trang cảnh quan đô thị, nông thôn, trồng thêm hơn 1 triệu cây xanh và hơn 4.000 cây bóng mát. Chị Lâm Thị Phương Nga, Bí thư Thành đoàn Cam Ranh cho biết, hưởng ứng phong trào tuổi trẻ chung tay XDNTM, ĐV-TN trên địa bàn thành phố đã tập trung thực hiện những phần việc cụ thể, thiết thực, nổi bật là công trình bê tông hóa đường dân sinh nông thôn. Từ đầu năm 2012, Ban Thường vụ Thành đoàn đã triển khai công trình thanh niên bê tông hóa tuyến đường dân sinh tại thôn Trà Sơn (xã Cam Phước Đông). Đến tháng 6-2012, công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng với chiều dài 230m, rộng 3,5m, tổng trị giá gần 230 triệu đồng, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, đồng thời góp phần làm đẹp thêm bộ mặt nông thôn.

Đoàn viên, thanh niên xung kích tình nguyện nạo vét kênh mương tại huyện Khánh Vĩnh.
Đoàn viên, thanh niên xung kích tình nguyện nạo vét kênh mương tại huyện Khánh Vĩnh.


Năm 2013, phong trào XDNTM trong ĐV-TN do Tỉnh đoàn phát động diễn ra sôi nổi với việc thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 20km điện đường chiếu sáng hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.


Hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên

Các cơ sở đoàn đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các lớp đào tạo nghề cho thanh niên. Từ năm 2011 đến nay, Tỉnh đoàn đã tổ chức 3 lớp tập huấn về khởi sự doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh cho hơn 500 ĐV-TN trong tỉnh; tổ chức tư vấn nghề nghiệp cho thanh niên ở 8 huyện, thị, thành phố, giới thiệu việc làm cho hơn 70.000 thanh niên. Các tổ chức đoàn tích cực phối hợp đẩy nhanh công tác giải ngân, hỗ trợ thanh niên có nhu cầu vay vốn chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, đã có hơn 8.000 gia đình thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế. Từ những nguồn vốn vay này, nhiều thanh niên đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình, kinh doanh, dịch vụ, phát triển mô hình VAC, nuôi trồng thủy hải sản... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các cấp bộ đoàn còn tổ chức gần 20 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất cho hơn 3.000 ĐV-TN, mở rộng các mô hình kinh tế trong thanh niên như: Câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế... Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn đảm nhận việc cảm hóa và giúp đỡ hơn 700 thanh thiếu niên chậm tiến, duy trì hơn 230 đội thanh niên xung kích an ninh, 200 chi đoàn dân quân tự vệ với sự tham gia của gần 7.000 ĐV-TN, góp phần phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh trật tự tại đơn vị, địa phương.


Anh Võ Hoàn Hải, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Vừa qua, Tỉnh đoàn đã hoàn thiện và ban hành Đề án “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Khánh Hòa tham gia XDNTM giai đoạn 2013 - 2020”. Chúng tôi đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình thực tiễn để đề ra nội dung hoạt động trọng tâm, sát thực; đề cao tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tham gia các lĩnh vực khó, các hoạt động mới mẻ. Chúng tôi mong muốn các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tin tưởng giao cho tổ chức đoàn thực hiện những công trình, phần việc cụ thể. Các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn Thanh niên trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ XDNTM để sớm đạt mục tiêu, chương trình, kế hoạch đề ra”.


THÀNH NAM