10:08, 09/08/2013

Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí

Mục tiêu của xã Vĩnh Ngọc là sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2015. Đến nay, xã đã hoàn thành 14 tiêu chí và đang nỗ lực để hoàn thành 6 tiêu chí còn lại.

Mục tiêu của xã Vĩnh Ngọc là sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào năm 2015. Đến nay, xã đã hoàn thành 14 tiêu chí và đang nỗ lực để hoàn thành 6 tiêu chí còn lại.


Theo UBND xã Vĩnh Ngọc, đến thời điểm này, Chương trình XDNTM trên địa bàn xã đã hoàn thành được 14 tiêu chí. Hiện xã đang nỗ lực hoàn thành 5 tiêu chí còn lại vào cuối năm 2015. Đó là các tiêu chí về môi trường, hình thức tổ chức sản xuất, trường học, y tế và cơ sở vật chất văn hóa. Ông Nguyễn Hồng Phi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, sở dĩ xã đã hoàn thành được 14 tiêu chí tương đối sớm là nhờ sự đồng thuận và đóng góp tích cực từ người dân. Từ khi triển khai Chương trình XDNTM, người dân đã đóng góp trung bình 400 triệu đồng/năm để xây dựng đường giao thông nông thôn. Hiện người dân địa phương đang tiếp tục đóng góp 200 triệu đồng và 100 cây xanh để xây dựng công viên và sân thể thao thôn Ngọc Hội. Ông Huỳnh Hữu Lộc (thôn Ngọc Hội), người có công san lấp mặt bằng và ủng hộ xã 100 cây xanh để xây dựng công viên thôn Ngọc Hội chia sẻ: “XDNTM là trách nhiệm và nghĩa vụ chung của người dân. Bản thân tôi cảm thấy rất vui khi được chung tay với bà con xây dựng một công viên sạch đẹp phục vụ cộng đồng”. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Du lịch Khoáng nóng Nha Trang Seafoods F17, chủ đầu tư Khu du lịch Khoáng nóng I-Resort Nha Trang đóng trên địa bàn xã cũng đóng góp 600 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn.


Theo ông Nguyễn Hồng Phi, từ nay đến cuối năm 2015, để hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, xã sẽ tập trung xây dựng tổ hợp tác chuyên trồng sen với 7 hộ gia đình tham gia; khởi công xây mới trường mầm non thôn Xuân Lạc với kinh phí 15 tỷ đồng và xây thêm một số phòng học tại trường tiểu học; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, phấn đấu nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đạt trên 70%; huy động nguồn vốn xây dựng trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng xã; xây thêm 3 nhà văn hóa thôn để đảm bảo không gian sinh hoạt cho người dân tại các thôn; thành lập các tổ thu gom rác tự quản tại 6 thôn, phối hợp với Công ty Môi trường đô thị TP. Nha Trang thu gom rác thải trên các trục đường chính ở một số thôn chưa có tổ thu gom rác tự quản...


Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu đề ra, xã Vĩnh Ngọc đang gặp không ít khó khăn khi các thành viên Ban chỉ đạo XDNTM chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình đối với các tiêu chí được phân công phụ trách. Nguyên nhân là do xã chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác XDNTM mà chỉ có cán bộ kiêm nhiệm. Vì thế, một số chương trình triển khai chậm.

Cây xanh do người dân đóng góp được trồng tại công viên thôn Ngọc Hội
Cây xanh do người dân đóng góp được trồng tại công viên thôn Ngọc Hội


Thời gian tới, xã Vĩnh Ngọc xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo gắn với việc đánh giá cán bộ, công chức hàng năm; tiếp tục cử cán bộ thôn, xã chưa qua lớp đào tạo, bồi dưỡng tham gia các lớp tập huấn về XDNTM do tỉnh và thành phố tổ chức; phát động phong trào thi đua XDNTM gắn với nhiệm vụ chính trị của từng tổ chức; phát động phong trào thi đua giữa các thôn về XDNTM bằng những nội dung, chỉ tiêu cụ thể gắn với phong trào thi đua yêu nước hàng năm; xây dựng thêm các cụm panô, khẩu hiệu tại các khu dân cư, khu vực đông người như chợ, trường học để tăng hiệu quả tuyên truyền về XDNTM đối với người dân; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân các tiêu chí XDNTM chưa đạt để người dân biết, từ đó có những đóng góp tích cực;  sử dụng hiệu quả các nguồn vốn do ngân sách trung ương, tỉnh và thành phố cấp, đồng thời huy động thêm nguồn lực từ các doanh nghiệp và nhân dân...


Với quyết tâm cao cùng những giải pháp thiết thực, hy vọng xã Vĩnh Ngọc sẽ hoàn thành các tiêu chí XDNTM đúng kế hoạch đã đề ra.


Minh Thiết