10:06, 30/06/2013

Cần được nâng cấp, mở rộng hệ thống nước sạch

Hiện nay, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) mới chỉ có khoảng 56% số hộ được sử dụng nước sạch. Để đạt 85% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh vào năm 2015 theo tiêu chí thứ 17 của Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, huyện cần đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước.

Hiện nay, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) mới chỉ có khoảng 56% số hộ được sử dụng nước sạch. Để đạt 85% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh vào năm 2015 theo tiêu chí thứ 17 của Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, huyện cần đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước.  


Nhiều hộ dân sử dụng nước nhiễm phèn


Nhiều năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Liên (tổ 16, thôn Thanh Minh 2, xã Diên Lạc) phải sử dụng nguồn nước giếng tự đào vì hệ thống cấp nước chưa bố trí nhánh rẽ về khu vực này. Do nước giếng bị nhiễm phèn nặng nên gia đình bà thường phải đi xin nước máy về dùng hoặc mua nước đóng bình về uống. Mặc dù vậy, mọi sinh hoạt (giặt giũ, tắm gội, nấu cơm...) chủ yếu vẫn phải sử dụng nước giếng. Tuy đã qua nhiều khâu lọc bằng cát, đánh phèn chua nhưng nước vẫn có màu vàng đục. Vào ngày mưa, nước trong hơn, nhưng vẫn không đảm bảo vệ sinh. Bà Liên cho biết: “Nhiều hộ dân sống xung quanh đây đều ở trong tình cảnh này. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương quan tâm đầu tư hệ thống nước sạch cho người dân sử dụng”.

 

1
Nhiều năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Liên phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn.
 


Tương tự, nhiều năm nay, gia đình bà Lý Thị Kim Liên (đội 6, thôn Phước Tuy, xã Diên Phước) cũng phải sử dụng nguồn nước giếng bị nhiễm phèn. Bà Liên cho biết, một số hộ dân gần nhà đã mắc nước từ hệ thống cấp nước Phước - Lạc - Thọ. Tuy nhiên, do chi phí lắp đặt ban đầu tốn kém (từ 1,2 đến 1,7 triệu đồng), giá nước khá cao so với thu nhập của gia đình (từ 4.300 đến 9.000 đồng/m3 tùy theo lượng nước sử dụng) nên bà đành khắc phục bằng cách bơm nước giếng lên bể lọc cho lắng cặn để dùng.


Đây là tình trạng chung của hàng ngàn hộ dân khác ở huyện Diên Khánh. Tính đến nay, toàn huyện mới chỉ có hơn 56% số người được sử dụng nước sạch, còn khoảng 56.300 người (gần 16.900 hộ) chưa được dùng nước hợp vệ sinh. Hầu như xã nào của huyện cũng có khu vực bị nhiễm phèn.


Cần có chính sách khuyến khích xã hội hóa


Được biết, từ năm 1995 đến năm 2010, toàn huyện được đầu tư 62 hệ thống cấp nước từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Trong đó, có 6 hệ thống cấp nước tập trung, 56 hệ thống cấp nước nối mạng nhỏ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nhiều hệ thống đã hư hỏng, xuống cấp hoặc không còn khả năng phục hồi. Bên cạnh đó, nguồn nước mới chỉ phục vụ một bộ phận dân cư nhỏ lẻ và chưa đảm bảo tính liên tục. Chẳng hạn, hệ thống cấp nước liên xã Diên Phước - Diên Lạc - Diên Thọ được đầu tư và đưa vào sử dụng năm 2010 với tổng chiều dài 14.200m, gồm 52 tuyến. Thế nhưng, ông Nguyễn Xuân Thọ - Chủ tịch UBND xã Diên Thọ cho biết, hiện nay, hệ thống mới chỉ cung cấp nước cho khoảng 12% hộ dân. Với nhu cầu hiện tại, hệ thống cần được mở rộng và nâng cấp thêm 114 tuyến với tổng chiều dài 28.240m.


Kế hoạch đến năm 2015, các xã phải có 85% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Để đạt mục tiêu này, huyện Diên Khánh cần được đầu tư nâng cấp, cải tạo các hệ thống cung cấp nước. Mới đây, huyện đã đề xuất tỉnh xem xét cho phép đầu tư một số hạng mục thuộc hệ thống cấp nước xã Suối Tiên với số vốn dự kiến 7,6 tỷ đồng; còn hệ thống cấp nước xã Diên Đồng cần đầu tư hệ thống công trình với tổng mức gần 15,2 tỷ đồng. Theo ông Lương Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện, địa phương cũng kiến nghị các cấp, ngành có chính sách khuyến khích xã hội hóa về dịch vụ dùng nước và hỗ trợ về giá nước cho nhân dân.


ANH THÁI