11:04, 09/04/2018

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Nhiều chuyển biến

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng chỉ số hài lòng là 2 trong số rất nhiều công việc có hiệu quả cao, giúp cho công tác cải cách hành chính của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt được kết quả đáng khích lệ trong thời gian qua.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tăng chỉ số hài lòng là 2 trong số rất nhiều công việc có hiệu quả cao, giúp cho công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đạt được kết quả đáng khích lệ trong thời gian qua.


Nỗ lực đổi thay


Năm 2016, Sở NN-PTNT không được đánh giá cao về công tác CCHC. Theo xếp hạng kết quả thực hiện CCHC, Sở NN-PTNT chỉ mới đạt 74,75 điểm/99 điểm chuẩn, xếp thứ 17/20 sở. Nhiều tồn tại đã được chỉ ra. Chẳng hạn như: chưa thực hiện tổng hợp, đánh giá tình hình tiếp nhận - trả kết quả giải quyết TTHC hàng tháng; quy trình giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử chưa phù hợp; không báo cáo rà soát, đơn giản hóa TTHC; ban hành kế hoạch CCHC trễ 45 ngày so với quy định...

 

Năm 2017, bằng nhiều nỗ lực, cùng với hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, sở đã có những bước CCHC rất đáng ghi nhận. Sở đã đầu tư cải thiện chỉ số hài lòng thông qua việc nâng cấp và cải tạo lại khu vực tiếp nhận và trả kết quả TTHC; không ngừng tập huấn, nâng cao chất lượng giải quyết công việc của nhân viên thông qua cải thiện thái độ phục vụ, tạo môi trường thân thiện, thoải mái cho các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện TTHC tại sở.


Trong năm, nhiều TTHC đã được đơn giản hóa, đổi thay, bãi bỏ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân cả về thời gian và quy trình thực hiện. Đơn cử như việc thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật. Mỗi năm có hơn 4.000 giấy chứng nhận được cấp. Nếu như trước đây, muốn xuất bán heo ra khỏi tỉnh, tổ chức hay cá nhân phải đến nộp các giấy tờ tại bộ phận một cửa của sở, cơ quan chuyên môn sẽ kiểm tra, sau đó đưa kết quả về sở, sở phê duyệt và người dân đến sở để nhận. Quy trình ấy mất rất nhiều thời gian. Bây giờ, người dân chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến, cán bộ thú y xuống kiểm tra sẽ trao giấy kiểm dịch động vật tận tay ngay khi đạt yêu cầu. Theo lãnh đạo Văn phòng Sở NN-PTNT, quy trình này tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho người dân và cơ quan thực hiện TTHC.

 

Việc kiểm soát giết mổ được lồng ghép trong cấp phép kiểm dịch.

Việc kiểm soát giết mổ được lồng ghép trong cấp phép kiểm dịch.

 

Kết quả khích lệ


Với rất nhiều đổi thay, chỉ số hài lòng của người dân khi đến làm TTHC tại sở từ 74,87% của năm 2016, thấp nhất trong khối sở, đã được nâng lên 81,7% vào năm 2017, xếp thứ 3 trong số các sở. Trong tổng số hơn 10.000 hồ sơ của năm 2017, có gần 70% hồ sơ được giải quyết trước hạn, còn lại giải quyết đúng hạn và chỉ khoảng 1% trễ hạn. Bên cạnh đó, số TTHC trực tuyến mức độ 3 theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được nâng lên 25 trong tổng số 124 thủ tục. Hơn 1/2 số hồ sơ đã được tiếp nhận trực tuyến và gần 99% trong số đó được giải quyết trước hạn, đúng hạn.


Theo ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng CCHC Sở Nội vụ, năm 2017, những nỗ lực của Sở NN-PTNT trong việc cải thiện chỉ số hài lòng đã phát huy kết quả tích cực, điều này giúp cho sở nhận được đánh giá, phản hồi rất tốt từ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sở cũng duy trì tốt việc giải quyết thủ tục trực tuyến mức độ 3, góp phần giải quyết những bất cập nội sinh của ngành Nông nghiệp, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng, thuận tiện hơn trong quá trình thực hiện các TTHC. Kết quả này phản ánh quyết tâm rất lớn trong chỉ đạo của lãnh đạo sở, nỗ lực tổ chức triển khai của bộ phận chuyên môn.

 

Sở NN-PTNT là đơn vị quản lý nhiều ngành nghề, có hơn 20 đơn vị, đầu mối trực thuộc. Sở có trách nhiệm giải quyết 124 TTHC thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề liên quan đến nông - lâm - ngư - diêm nghiệp.

Được biết, năm 2018, Sở NN-PTNT đặt mục tiêu tiếp tục đơn giản hóa TTHC theo hướng giảm thời gian, thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết; phân cấp thẩm quyền giải quyết TTHC theo luật định. Bên cạnh đó, triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với tin học hóa, trực tuyến hóa giao dịch TTHC; tỷ lệ hồ sơ trễ hạn trên tất cả các lĩnh vực của ngành dưới 3%. Vì vậy, ngay trong quý I/2018, sở tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thường xuyên kiểm tra và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC ngay từ đầu năm; tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Tính đến ngày 5-3, toàn ngành đã nhận 1.359 hồ sơ, trong đó có 1.359 hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn (chiếm 100%), không có hồ sơ trễ hạn.


Đến nay, tất cả các TTHC trong lĩnh vực NN-PTNT được công bố đều được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, trên Trang thông tin điện tử của sở, trên Cổng tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, niêm yết đường dây nóng để người dân phản ánh, kiến nghị. Cùng với đó, 100% văn bản hành chính của sở theo danh mục do UBND tỉnh quy định đã được số hóa; các phần mềm dùng chung, hộp thư công vụ điện tử, e-office và website của sở thường xuyên được sử dụng để tiếp nhận, trao đổi thông tin, hỗ trợ cho công tác điều hành, quản lý; giảm thời gian đi lại của các cơ quan, đơn vị, cá nhân; tiếp nhận thông tin nhanh, kịp thời…


Công Định