09:07, 03/07/2017

Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2016: Tiếp tục thăng hạng

Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Khánh Hòa năm 2016 đạt 80,84%, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2015.

Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Khánh Hòa năm 2016 đạt 80,84%, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2015. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, Khánh Hòa tăng vị trí xếp hạng CCHC.


Bộ tiêu chí xác định Chỉ số CCHC cấp tỉnh được cấu trúc thành 2 nhóm, cụ thể: Nhóm I: Đánh giá kết quả thực hiện CCHC, gồm 8 lĩnh vực, 32 tiêu chí và 64 tiêu chí thành phần (điểm tối đa là 67,5 điểm). Nhóm II: Đánh giá tác động của CCHC, gồm 27 tiêu chí, được phân loại theo 8 nhóm nội dung tác động của CCHC (điểm tối đa là 32,5 điểm).


8 lĩnh vực đều có chỉ số cao hơn trung bình chung


Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, trong 8 lĩnh vực đánh giá, Khánh Hòa có 6 lĩnh vực đạt chỉ số thành phần trên 80%. Trong đó, 3 lĩnh vực từ 90% trở lên, đó là: cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đạt chỉ số tối đa (100%); cải cách thủ tục hành chính (TTHC) 94,44% và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (90,63%). Có 3 lĩnh vực đạt chỉ số từ 80 đến 90%, gồm: công tác chỉ đạo điều hành (88,24%), cải cách tài chính công (87,50%), xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại tỉnh (86,67%). Còn 2 lĩnh vực có chỉ số dưới 80% là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (78,95%); hiện đại hóa hành chính (41,67%). Kết quả trên cho thấy, các lĩnh vực có chỉ số CCHC thành phần không đồng đều, có khoảng cách chênh lệch lớn giữa chỉ số hiện đại hóa hành chính (41,67%) với các chỉ số thành phần khác. So với mức trung bình chung, cả 8 lĩnh vực đều có chỉ số thành phần cao hơn mức trung bình chung các tỉnh, thành phố.

 

Chỉ số đánh giá tác động CCHC của các tỉnh, thành phố được xác định dựa trên kết quả điểm đạt được của 8 nhóm tiêu chí đánh giá tác động. Trong đó, 1 nhóm được đánh giá thông qua hệ thống báo cáo của các địa phương, 7 nhóm tiêu chí được đánh giá thông qua điều tra xã hội học. Kết quả điều tra xã hội học cho thấy, Khánh Hòa có chỉ số đánh giá tác động của CCHC đạt 27,82/35,5 điểm, đứng vị trí 42/63 tỉnh, thành. Trong 8 nhóm tác động CCHC, nhóm tác động đến tình hình giải quyết TTHC có chỉ số cao nhất (87,40%). Tiếp theo lần lượt là các nhóm tác động đến: phát triển kinh tế - xã hội (83,33%), đội ngũ công chức giải quyết TTHC (81,71%), hiện đại hóa hành chính (80,78%), tổ chức bộ máy hành chính (75,68%), chất lượng thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của tỉnh (75,18%), chất lượng cung cấp dịch vụ công (71,60%), quản lý tài chính công (69,84%). Có 3 nhóm tác động có chỉ số cao hơn so với chỉ số trung bình chung là nhóm tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hiện đại hóa hành chính, tình hình giải quyết hành chính; 5 nhóm còn lại có chỉ số thấp hơn mức trung bình chung.

 

Bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang

Bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang

 

Tiếp tục nỗ lực cải thiện chỉ số


Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, năm 2016 là năm đầu tiên Bộ Nội vụ áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá mới với những tiêu chuẩn, mức độ thực hiện các tiêu chí rất cao. Đồng thời, căn cứ để giải trình, các tài liệu, nguồn thông tin chứng minh cho điểm tự chấm của các tỉnh, thành phố khá phức tạp. Điều này tác động rất lớn đến chỉ số CCHC cũng như thứ hạng của các địa phương trên cả nước. Với nỗ lực CCHC của tỉnh, Khánh Hòa đạt vị trí 12 trên bảng xếp hạng, nếu chỉ tính riêng điểm thẩm định của Bộ Nội vụ đối với công tác CCHC, tỉnh đứng vị trí thứ 4/63. Tuy nhiên, điểm điều tra xã hội học của tỉnh đạt kết quả không cao đã có ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng CCHC của tỉnh.


Để tiếp tục duy trì, cải thiện chỉ số CCHC năm 2017 và những năm tiếp theo, Sở Nội vụ kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường trách nhiệm lãnh đạo tổ chức thực hiện cải cách TTHC; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp CCHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân…


Bên cạnh đó, kiến nghị giao Sở Nội vụ chủ trì tham mưu đẩy mạnh tuyên truyền CCHC; nghiên cứu, tham mưu quy định và hướng dẫn đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức kết hợp với việc thực hiện công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương; tham mưu giải pháp cải thiện chỉ số CCHC về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Sở Tư pháp tham mưu giải pháp cải thiện chỉ số CCHC về xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, cải cách TTHC để góp phần cải thiện kết quả chung. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai những giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, CCHC và giải quyết TTHC; triển khai xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh theo khung kiến trúc được phê duyệt; xây dựng các giải pháp cải thiện từng tiêu chí thành phần, góp phần cải thiện chỉ số hiện đại hóa chung của tỉnh.


N.D