05:05, 22/05/2017

Công an TP. Nha Trang: Thay đổi quy trình giải quyết thủ tục đăng ký hộ khẩu

Từ ngày 30-11-2016, Công an TP. Nha Trang thay đổi quy trình tiếp nhận và giải quyết hộ khẩu cho công dân. Việc thay đổi này nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo công tác nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc liên hệ giải quyết đăng ký thường trú.

Từ ngày 30-11-2016, Công an TP. Nha Trang thay đổi quy trình tiếp nhận và giải quyết hộ khẩu cho công dân. Việc thay đổi này nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo công tác nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc liên hệ giải quyết đăng ký thường trú.


Theo đó, Công an TP. Nha Trang bố trí 2 cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú ở bàn số 1, 2; bàn số 3 với 1 cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhập sinh theo Thông tư liên tịch số 05 năm 2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và quy trình đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú. Đồng thời, bố trí lại thời gian tiếp nhận và trả hồ sơ hộ khẩu vào các ngày trong tuần, trừ Chủ nhật và các ngày lễ, Tết. Trong đó, nhận hồ sơ vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, sáng thứ Sáu, sáng thứ Bảy và trả kết quả vào các ngày thứ Ba, thứ Năm. Bên cạnh đó, Công an TP. Nha Trang còn bố trí 1 bàn số 4 tiếp nhận và trả kết quả đăng ký ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Cách bố trí này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết đăng ký thường trú.

 

Tuy nhiên, khi đến liên hệ làm thủ tục đăng ký thường trú, một số người dân cảm thấy chưa hài lòng với sự thay đổi này. Chị N.T.B.T (xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang) cho biết: “Trước đây, Công an TP. Nha Trang chia ra 5 ô cửa để tiếp nhận, hướng dẫn làm thủ tục cho người dân nên thời gian chờ đợi ngắn. Bây giờ, họ sắp xếp lại chỉ còn 2 ô cửa nên người dân phải chờ đợi lâu; trong khi lượng người dân đến làm các thủ tục liên quan đến hộ khẩu nhiều. Chúng tôi mong đơn vị có giải pháp điều chỉnh sao cho hợp lý để người dân không phải chờ lâu như hiện nay”. Ông Đ.H.T (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi đến làm thủ tục cắt khẩu để chuyển vào TP. Hồ Chí Minh. Buổi sáng, tôi đến bấm số rất sớm và chờ đợi mãi đến trưa vẫn chưa tới lượt mình nên chiều tôi phải quay lại. Cán bộ ở đây rất tận tình hướng dẫn cách viết hồ sơ, nhưng vẫn còn để người dân phải chờ đợi lâu, mất nhiều thời gian”.

 

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ thường trú tại Công an TP. Nha Trang luôn có đông người dân đến liên hệ

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ thường trú tại Công an TP. Nha Trang luôn có đông người dân đến liên hệ

 

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP. Nha Trang đã tiếp nhận và giải quyết hơn 8.500 trường hợp đăng ký hộ khẩu, tăng 115 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, có hơn 3.200 trường hợp đăng ký khai sinh; hơn 800 trường hợp ngoài tỉnh đến; hơn 310 trường hợp đăng ký thường trú khác; hơn 590 trường hợp cấp giấy chuyển khẩu; hơn 500 trường hợp cấp đổi sổ hộ khẩu; hơn 450 trường hợp mất sổ hộ khẩu phải cấp lại; hơn 580 trường hợp tách khẩu; hơn 420 trường hợp xóa đăng ký thường trú...

Trung tá Võ Văn Anh - Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang cho biết: “Việc thực hiện theo quy trình cũ không đúng với quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước mà UBND tỉnh đã ban hành; quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Công an tỉnh đã ban hành. Đồng thời, quy trình này cũng không đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả đăng ký thường trú vào tất cả các ngày làm việc và sáng thứ Bảy hàng tuần; chưa thuận lợi cho công dân khi đến nhận kết quả đăng ký thường trú. Trong khi đó, việc thực hiện theo quy trình mới đã đảm bảo phục vụ nhân dân trong công tác hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả tất cả các ngày trong tuần”.


Theo Ban Chỉ huy Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang, việc giải quyết công việc theo Thông tư liên tịch số 05 đã tạo sự gắn kết giữa các cơ quan có liên quan khi giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và nhân dân không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi, tiết kiệm thời gian và công sức. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện trả kết quả đăng ký thường trú cho công dân theo hình thức chuyển phát nhanh. Ngoài ra, từ năm 2012 đến nay, đơn vị triển khai thực hiện mô hình “Hộ khẩu đến với các xã xa trung tâm thành phố”. Mỗi tháng một lần, đơn vị cử cán bộ trực tiếp đến các xã, phường như: Phước Đồng, Vĩnh Thái, Vĩnh Lương, Vĩnh Ngọc và các thôn đảo thuộc phường Vĩnh Nguyên để hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú của người dân. Việc làm này luôn được nhân dân đồng tình ủng hộ.


Trung tá Võ Văn Anh cho biết: “Để tạo sự hài lòng và rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân, thời gian tới, chúng tôi sẽ bố trí 1 cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ hướng dẫn thủ tục và trả lời những thắc mắc của công dân về thủ tục đăng ký thường trú. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”…


VĂN GIANG