04:03, 20/03/2017

Đổi mới công tác hành chính - tư pháp

Chính thức hoạt động từ giữa tháng 2, Tổ Hành chính - Tư pháp - Văn thư đã góp phần đổi mới công tác hành chính - tư pháp của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Chính thức hoạt động từ giữa tháng 2, Tổ Hành chính - Tư pháp - Văn thư (HC-TP-VT) đã góp phần đổi mới công tác HC-TP của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa.


Cải cách về quy trình


Trước đây, đơn khởi kiện được nộp qua văn thư. Sau khi trình chánh án, đơn được phân công và chuyển về tòa chuyên trách để giao thẩm phán xem xét đơn kiện theo quy định. Thực tế, nhiều trường hợp, thẩm phán được phân công xem xét hồ sơ đủ điều kiện thụ lý hay không cũng là thẩm phán giải quyết vụ kiện sau này. Còn hiện nay, Tổ HC-TP-VT nhận đơn khởi kiện, vào sổ, cấp giấy báo nhận đơn. Thư ký kiểm tra, giải thích hoặc yêu cầu bổ sung đơn, trình thẩm phán phụ trách xem xét đề xuất thụ lý. Sau khi thụ lý xong, chánh án chỉ nắm số thụ lý để phân án. Việc phân công giải quyết án được tiến hành ngẫu nhiên trên số thụ lý, có tính đến lượng án đang giải quyết của từng thẩm phán.

 

Thư ký Tổ Hành chính - Tư pháp - Văn thư hướng dẫn thủ tục cho người dân
Thư ký Tổ Hành chính - Tư pháp - Văn thư hướng dẫn thủ tục cho người dân


Tổ HC-TP-VT còn tiếp nhận, vào sổ thụ lý những hồ sơ do viện kiểm sát, hồ sơ kháng cáo, kháng nghị do TAND cấp huyện chuyển đến; tiếp dân; tham mưu cho chánh án phân công thẩm phán giải quyết vụ, việc; lên lịch xét xử; cấp giấy chứng nhận người bào chữa, xác nhận người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự; cấp bản án, quyết định, các bản trích lục, trích sao bản án, quyết định của tòa án…


Luật sư Đặng Văn Pháo (Đoàn Luật sư tỉnh) nhận xét, từ khi thành lập Tổ HC-TP-VT, thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa hoặc xác nhận người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự thuận tiện hơn. Đặc biệt, khi người dân muốn nộp đơn khởi kiện tới hỏi, nếu bận việc không thể tư vấn, ông có thể chỉ họ liên hệ trực tiếp Tổ HC-TP-VT để được hướng dẫn.


Đổi mới công tác hành chính - tư pháp


Theo ông Nguyễn Anh - Chánh án TAND tỉnh, với cách tổ chức công việc trên, các cá nhân, cơ quan, tổ chức đến tòa án chỉ cần liên hệ với Tổ HC-TP-VT, không phải đi lại nhiều lần, đến nhiều bộ phận. Đương sự có vướng mắc được giải thích, hướng dẫn các thủ tục, điều kiện khởi kiện, bổ sung tài liệu cần thiết, không phải tự tìm hiểu, qua đó giảm bớt phiền hà. Việc phân án cho các thẩm phán dựa trên số thụ lý đảm bảo được tính ngẫu nhiên, khách quan, công bằng. Các quy trình, trình tự tố tụng được thống nhất giám sát về một đầu mối, giúp lãnh đạo chỉ đạo, đôn đốc công việc thường xuyên, kịp thời. Việc lên lịch xét xử tập trung tránh được trùng lịch và hội đồng xét xử, thẩm phán chủ động được kế hoạch công tác tháng.

 

Tổ HC-TP-VT trực thuộc Văn phòng TAND tỉnh, gồm 5 thành viên (1 thẩm phán kiêm chánh văn phòng phụ trách chung, 1 chuyên viên tin học, 3 thư ký phụ trách các lĩnh vực: hành chính, hình sự, dân sự). Bộ phận này giúp việc cho chánh án trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện, đơn khiếu nại; thụ lý các loại án thuộc thẩm quyền; tham mưu lập danh sách các loại vụ án trình chánh án phân công thẩm phán giải quyết. Hoạt động này được thực hiện theo quy trình khép kín (một cửa). 

Còn quá sớm để có số liệu thống kê nhưng bước đầu cho thấy, số lượt người phải đến tòa án liên hệ nhiều lần để giải quyết một vụ việc giảm; số thông báo bổ sung đơn khởi kiện, tài liệu chứng cứ giảm. Đối với tòa án, hoạt động tiếp dân, tiếp nhận và thụ lý đơn khởi kiện tập trung về một đầu mối hạn chế được tình trạng thụ lý án khi chưa đủ điều kiện; giúp việc kiểm tra, thống kê án kịp thời, chính xác, tiết kiệm thời gian. Tổ HC-TP-VT cũng giúp lãnh đạo tòa án nắm chắc tiến độ, chất lượng giải quyết án của từng thẩm phán, quản lý hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án. Mặt khác, do tách bạch các thủ tục HC-TP với công tác xét xử nên các tòa chuyên trách không phải thực hiện các thủ tục hành chính như: thống kê, báo cáo công tác xét xử…, tập trung nhiều hơn vào chuyên môn để nâng cao chất lượng giải quyết các loại vụ án. “Sau một thời gian hoạt động, lãnh đạo TAND tỉnh sẽ đánh giá cụ thể về bộ phận này để điều chỉnh phù hợp”, ông Nguyễn Anh nói.


Được biết, nhằm cải cách tư pháp, cùng với việc đưa vào hoạt động Tổ HC-TP-VT, TAND tỉnh đã đưa vào sử dụng phòng đọc hồ sơ dành cho hội thẩm nhân dân và triển khai lắp đặt phòng họp trực tuyến theo chỉ đạo của TAND Tối cao. Tòa cũng sẽ thiết lập các đầu mối, địa chỉ, số điện thoại để người dân liên hệ, truy cập tìm hiểu thông tin về quá trình giải quyết việc của mình tại tòa và tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, kiến nghị, phản ánh về hoạt động của tòa án.


N.V