06:01, 16/01/2017

Quyết tâm nâng cao chỉ số hài lòng

Sở Kế hoạch - Đầu tư là một trong số ít đơn vị đã bị lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa phê bình vào đầu năm 2016 vì công tác cải cách hành chính còn nhiều bất cập.

Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) là một trong số ít đơn vị đã bị lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa phê bình vào đầu năm 2016 vì công tác cải cách hành chính (CCHC) còn nhiều bất cập. Từ thực tế đó, sở đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp (DN).


Nhiều đổi mới


Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, trong năm 2016, sở đã xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước; tổ chức và kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát việc ban hành mới các thủ tục hành chính (TTHC) theo thẩm quyền được phân công; rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC… Đối với các nhiệm vụ UBND tỉnh giao, sở đã xây dựng cơ chế tổng hợp, điều phối thống nhất cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống quy định, chính sách, cơ chế để đảm bảo mục tiêu kinh tế - xã hội. Hiện nay, sở đang tập trung thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai Luật DN và Luật Đầu tư; triển khai các quy định về lựa chọn nhà đầu tư...

 

Giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa Sở Kế hoạch - Đầu tư
Giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa Sở Kế hoạch - Đầu tư


Ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, từ giữa năm 2016 đến nay, sở đã có nhiều giải pháp nâng cao độ hài lòng, giải quyết nhanh gọn hồ sơ, thủ tục cho người dân và DN. Cụ thể, sở đã đầu tư xây dựng lại bộ phận một cửa rộng hơn, khang trang hơn; nâng từ 2 quầy lên 5 quầy tiếp nhận hồ sơ để tiến độ được nhanh hơn; thành lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh vướng mắc của DN. “Chúng tôi đã cố gắng thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp để hạn chế tối đa các vướng mắc do TTHC gây ra. Sở cũng đang xây dựng tổng đài ở một phòng riêng. Tổng đài này rất hiện đại, có thể cùng nối 64 máy điện thoại bàn; có thể tự động lưu lại tất cả các thông tin khi có người gọi đến phản ánh. Trước mắt, sở nối 5 máy để cuộc gọi của khách hàng không bị gián đoạn”, ông Hải cho hay.


Kết quả khả quan


Từ khi đường dây nóng được thành lập (tháng 10-2016) đến nay, sở đã nhận hàng trăm cuộc điện thoại phản ánh từ các DN và người dân. Tuy nhiên, những vướng mắc mà khách hàng hỏi chủ yếu xoay quanh vấn đề trình tự TTHC, ít có phản ánh về vướng mắc, bức xúc trong quá trình đầu tư. Ông Lê Trần Huy - Phó Chánh Văn phòng Sở KH-ĐT cho biết: “Cuối năm 2016, chúng tôi nhận điện thoại của một DN phản ánh bị gây khó khăn trong việc mua hồ sơ đấu thầu. Lãnh đạo sở lập tức liên hệ với chủ đầu tư và kịp thời can thiệp để việc đấu thầu được diễn ra đúng quy định của pháp luật. Tôi hy vọng năm nay sẽ nhận được nhiều phản ánh tương tự, để môi trường đầu tư ngày càng trong sạch”.

 

Ông Lê Trần Huy - Phó Chánh Văn phòng Sở KH-ĐT: Phòng Đăng ký kinh doanh đã thành lập mục “Sổ tay đăng ký hướng dẫn DN” trên trang web của sở. Mục này đưa lên 36 thủ tục mẫu chuẩn theo thông tư hướng dẫn của Bộ KH-ĐT; những thủ tục chưa có mẫu chuẩn thì tự tạo ra theo quy định của pháp luật. Người dân hoặc DN chỉ cần tải về, điền các thông tin đúng như hướng dẫn sẽ được chấp nhận. Thông qua việc cung cấp biểu mẫu trên mạng đã giảm đáng kể việc hướng dẫn hồ sơ qua điện thoại và tại bộ phận một cửa.
 

Với việc cải tiến bộ phận một cửa, hồ sơ đến Sở KH-ĐT đã được giải quyết nhanh gọn và chính xác hơn. Trước đây, do chỉ có 2 quầy hướng dẫn, trong khi khách đến đông nên hồ sơ thường được đọc lướt, thậm chí đếm đủ thủ tục là chuyển lên lãnh đạo duyệt. Chính vì vậy, số lượng hồ sơ không hợp lệ lọt qua nhiều, trả lại nhiều lần, gây phiền hà cho người dân và DN. Sau khi nâng cấp lên 5 quầy hướng dẫn, tình trạng này đã giảm đáng kể. Theo thống kê sơ bộ, năm 2016, lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bộ phận một cửa nhận 11.653    hồ sơ, đã giải quyết 11.450 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 11.412 hồ sơ, đạt 99,67%.


Ông Trần Minh Hải cho biết, công tác CCHC năm 2016 của sở đã có nhiều tiến bộ, đặc biệt trên một số lĩnh vực như: đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thẩm định dự án đầu tư vốn ngân sách và kết quả đấu thầu… Tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với việc tham gia CCHC được nâng cao, bộ máy cơ quan hoạt động nhịp nhàng và phối hợp có hiệu quả. Để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, trong năm 2017, sở tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao về rà soát các chính sách ưu đãi đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, chính sách xã hội hóa một số ngành... Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát các TTHC nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho người dân và DN.


VĂN KỲ