09:02, 10/02/2014

Khắc phục tồn tại trong cải cách hành chính

UBND TP. Nha Trang đang triển khai các biện pháp  khắc phục những tồn tại trong công tác cải cách hành chính năm 2013.

UBND TP. Nha Trang đang triển khai các biện pháp  khắc phục những tồn tại trong công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2013.


Những tồn tại


Theo báo cáo của Sở Nội vụ, năm 2013, đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã kiểm tra 12 sở, ngành, địa phương, trong đó có TP. Nha Trang. Tại TP. Nha Trang, đoàn đã làm việc với xã Vĩnh Phương, phường Phước Tiến, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) và UBND TP. Nha Trang. Đánh giá của đoàn kiểm tra cho thấy, các địa phương, đơn vị đã chỉ đạo, điều hành CCHC khá đồng bộ, kết quả đạt được rõ nét, đáng ghi nhận. Tiêu biểu như: UBND TP. Nha Trang, UBND phường Phước Tiến đã chủ động nghiên cứu mô hình, cách làm mới để tăng cường chất lượng, hướng vào thực tiễn như: thực hiện “một cửa liên thông” cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế cho hộ kinh doanh; tăng cường trí thức trẻ về làm phó chủ tịch UBND xã, phường; tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp để giải đáp các vướng mắc, khó khăn về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư; thực hiện kiểm tra công tác CCHC tại 15/27 xã, phường trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Nội vụ thẩm định, trình phê duyệt mô hình “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại tại 4 đơn vị cấp xã: UBND phường Vĩnh Nguyên, UBND phường Vĩnh Phước, UBND xã Vĩnh Thạnh và UBND xã Phước Đồng.


Tuy vậy, TP. Nha Trang vẫn còn một số tồn tại như: Tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng thuộc lĩnh vực đất đai còn khá cao. Cụ thể, trong năm 2013, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố tiếp nhận 46.109 hồ sơ, đã giải quyết 44.460 hồ sơ, chiếm 96,4%; tổng số hồ sơ chưa giải quyết 1.649 hồ sơ, chiếm 3,6%. Phần lớn hồ sơ trễ hạn thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Tại Văn phòng Đăng ký QSDĐ TP. Nha Trang, việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu còn chậm, quá hạn. Nguyên nhân là việc xác minh, thẩm tra của xã, phường hoặc cơ quan thuế kéo dài so với thời gian quy định, chưa có biện pháp khắc phục. Việc yêu cầu các hộ dân bổ sung thêm những giấy tờ như: giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy xác nhận biển số nhà. là không đúng quy định, bởi Bộ thủ tục hành chính được UBND tỉnh công bố không có quy định này. Vì vậy, đoàn kiểm tra đã đề nghị đơn vị trực tiếp phối hợp với địa phương để xác minh nếu cần thông tin, không được yêu cầu người dân nộp các loại giấy tờ trái quy định...


Ngoài ra, báo cáo của UBND thành phố có nêu nguyên nhân trễ hẹn hồ sơ thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường là do năng lực của một số công chức Địa chính - Xây dựng ở các xã, phường chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó, việc tuyển dụng công chức cấp xã do UBND thành phố tổ chức thực hiện và kết quả đánh giá công chức cấp xã hàng năm đều cho thấy hoàn thành tốt nhiệm vụ. Như vậy, giữa kết quả đánh giá công chức và thực trạng công việc còn bất cập. Bên cạnh đó, TP. Nha Trang còn chậm phê duyệt Đề án thực hiện mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại so với các địa phương khác trong tỉnh.


Nhiều giải pháp khắc phục


Ngay sau khi có báo cáo kết quả kiểm tra của tỉnh, Thường trực UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Nội vụ tham mưu UBND thành phố thực hiện các giải pháp khắc phục. Theo ông Hồ Ngọc Ân - Trưởng phòng Nội vụ TP. Nha Trang, UBND thành phố sẽ quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của UBND thành phố về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ CCHC trọng tâm nhằm giải quyết căn bản nguyên nhân một số hạn chế trong chỉ đạo, điều hành CCHC có tính phổ biến. Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo và công chức, viên chức, nhân viên trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC; làm rõ trách nhiệm của công chức, viên chức, nhân viên về nhiệm vụ CCHC hoặc hồ sơ, công việc tồn đọng, trễ hạn, nhũng nhiễu, vi phạm quy tắc ứng xử, bị phản ánh, góp ý. Ngoài ra, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phụ trách lĩnh vực CCHC cũng phải liên đới chịu trách nhiệm khi đánh giá cán bộ, công chức, bình xét thi đua - khen thưởng cuối năm, khắc phục tình trạng một số cơ quan, đơn vị, lĩnh vực có hồ sơ trễ hạn, tồn đọng nhiều nhưng cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên liên quan cuối năm vẫn được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Riêng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký QSDĐ thành phố phải khẩn trương rà soát tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực đất đai; nghiên cứu, đề xuất các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu nhằm giảm thiểu hồ sơ tồn đọng, trễ hạn; làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các công chức, viên chức, nhân viên để xảy ra tình trạng hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn.


Mặt khác, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền CCHC trong hoạt động chuyên môn, phong trào của các cơ quan, đơn vị, gắn tuyên truyền CCHC với công tác thanh niên, công tác dân vận chính quyền. Bên cạnh đó, quán triệt để cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tích cực tuyên truyền về giải pháp CCHC của thành phố khi giao tiếp, giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; lấy kết quả, hiệu quả giải quyết công việc và cách thức, thái độ phục vụ, giao tiếp làm cơ sở để tuyên truyền một cách thiết thực nhất.


Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đang khẩn trương triển khai bộ phần mềm “một cửa” điện tử và phần mềm văn phòng điện tử (E-Office) tại các cơ quan chuyên môn của UBND thành phố. Từ ngày 1-1-2014, Cổng thông tin điện tử đã hoạt động chính thức. Phân hệ quản lý văn bản và “một cửa” điện tử hoạt động thử nghiệm từ ngày 10-2 đến 28-2-2014, đến ngày 1-3-2014 sẽ hoạt động chính thức. Ông Hồ Ngọc Ân cho biết: “Ngay từ đầu năm 2014, chúng tôi đã triển khai những giải pháp khẩn trương, đồng bộ. Hy vọng, trong năm 2014, chúng tôi sẽ khắc phục được những hạn chế mà đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã chỉ ra”.


Lưu Khánh