06:02, 24/02/2018

Một đêm đi tuần cùng Cảnh sát cơ động

21 giờ ngày mùng 6 Tết Mậu Tuất chúng tôi có mặt tại Phòng Cảnh sát cơ động (PK20), Công an tỉnh. Tiếng còi của Thượng úy Nguyễn Phi Long - Trung đội phó vang lên cũng là lúc 9 chiến sĩ của trung đội quân phục chỉnh tề cùng các công cụ hỗ trợ tập hợp trước sân…

21 giờ ngày mùng 6 Tết Mậu Tuất chúng tôi có mặt tại Phòng Cảnh sát cơ động (PK20), Công an tỉnh. Tiếng còi của Thượng úy Nguyễn Phi Long - Trung đội phó vang lên cũng là lúc 9 chiến sĩ của trung đội quân phục chỉnh tề cùng các công cụ hỗ trợ tập hợp trước sân…


Giữ bình yên trên những cung đường


Sau hiệu lệnh ngắn gọn của người cán bộ trung đội trẻ, chiếc xe bán tải chở quân cùng hai chiếc mô tô đặc chủng rời khỏi trụ sở.

 

Kiểm tra quân số, công cụ hỗ trợ trước lúc xuất quân tuần tra đêm.

Kiểm tra quân số, công cụ hỗ trợ trước lúc xuất quân tuần tra đêm.


Lúc này, đường Trần Phú, TP. Nha Trang lấp lánh dưới ánh đèn đường và đèn trang trí, đông đúc du khách từ khắp mọi miền của Tổ quốc và quốc tế đang tấp nập qua lại.


Vừa chạy tới đoạn trước tòa nhà The Costa, mũi chiến sĩ trên xe mô tô đặc chủng phía trước phát hiện hai nam nữ thanh niên đi xe tay ga đời mới không đội mũ bảo hiểm. Tổ công tác đã yêu cầu hai thanh niên dừng xe, mở cốp xe để kiểm tra. Trong cốp xe có 2 mũ bảo hiểm nhưng không ai chịu đội. “Yêu cầu hai người đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để bảo vệ chính mình”, anh Long nghiêm khắc nhắc nhở đôi nam nữ vi phạm.


Theo anh Long, việc kiểm tra cốp xe của các đối tượng nghi vấn là nhằm phát hiện những hung khí, thậm chí súng hay hàng quốc cấm mà họ mang theo để xử lý theo quy định là hết sức cần thiết trong công tác tuần tra. “Không phải trường hợp nào vi phạm Luật Giao thông đường bộ chúng tôi cũng tiến hành kiểm tra mà chỉ chú ý tới những đối tượng xăm trổ, đi xe độ hoặc chạy xe lạng lách, đánh võng gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khác. Đã có nhiều trường hợp chúng tôi phát hiện hung khí để đi đánh nhau hoặc ma túy cất giấu trong cốp xe của các đối tượng”, anh Long cho biết.


Sau đó, các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) lại lên xe, tiếp tục công tác tuần tra đêm theo lịch trình đã định. 22 giờ 30, khi trung đội xuất hiện gần cuối đường Phạm Văn Đồng, đoạn gần khu du lịch Rusalka đã phát hiện nhóm thanh niên gần 10 người cùng với nhiều xe máy tụ tập trên vỉa hè, lòng đường. Đây được xem là khu vực mà những tay đua xe hay tụ tập để tỷ thí, hơn thua. Thấy đèn xe Cảnh sát cơ động, nhóm thanh niên liền lên xe, rồ ga chạy nhanh về hướng xã Vĩnh Lương rồi mất dạng trong bóng đêm. “Rất có thể họ tụ tập để chuẩn bị đua xe, vì thế khi thấy chúng tôi họ mới bỏ chạy như thế”, chiến sĩ trẻ Tô Văn Hải cho biết.


Hiểm nguy rình rập


Đồng hồ trực chỉ 23 giờ 45 cũng là lúc trung đội chuyển hướng về cung đường 2-4.


Không khí càng về đêm càng lạnh hơn. Chốc chốc lại có cơn gió nhẹ. Trung đội cơ động ai nấy đều cảm nhận được cái rét nhưng họ vẫn tập trung cao độ. Trong khi chiếc xe Nissan lăn bánh đều đặn về phía gần đoạn giao nhau với đường Đặng Tất thì bất chợt có một thanh niên điều khiển xe phân khối lớn chạy vượt lên. Cứ tưởng người thanh niên này có công việc bận rộn về đêm, nào ngờ người này lạng xe đánh võng ngay trước đầu xe Nissan như thể thách thức. Chiến sĩ điều khiển xe bán tải liền cho xe chạy chậm lại. Lúc này Trung đội phó Nguyễn Phi Long liền nói lớn vào bộ đàm: “Các đồng chí điều khiển mô tô chặn phương tiện nghi vấn phía trước lại để kiểm tra. Chú ý đảm bảo an toàn cho người dân”.


Ngay lập tức, hai xe mô tô đặc chủng lao lên phía trước hình thành thế gọng kìm hòng chặn thanh niên nghi ngáo đá có hành vi nguy hiểm. “Thanh niên điều khiển phương tiện đã rẽ vào một ngõ hẹp với tốc độ rất nhanh và chạy thoát”, giọng nói của chiến sĩ tham gia truy đuổi nói qua bộ đàm. Khi đó, hai xe mô tô đặc chủng quay lại và tiếp tục công tác tuần tra.


Ngồi trên thùng xe Nissan, chiến sĩ Nguyễn Cảnh Đại cho chúng tôi biết, thời gian tuần tra càng về đêm thì càng có những hiểm nguy rình rập, bất ngờ. “Có đối tượng khi thấy chúng tôi thì chạy mất dạng, nhưng cũng có đối tượng bị ảo giác chẳng biết sợ là gì nên chạy xe lạng lách, đánh võng thách thức”, anh Đại cho biết.


Tình huống đối diện với nguy hiểm như trên là khá thường xuyên. “Hôm đó cũng là thời điểm giữa đêm, khi chúng tôi đang làm nhiệm vụ thì xuất hiện nhóm thanh niên đi xe phân khối lớn vừa chạy xe vừa hò hét, chửi bới. Bất ngờ, một đối tượng nhoài người tự bẻ biển số xe của mình rồi ném thẳng về phía chúng tôi. Hôm đó, do trời tối và tình huống diễn ra bất ngờ nhưng rất may không bị thương”, anh Đại nhớ lại.


1 giờ 30, sau khi tuần tra khép kín một vòng quanh phố biển, trung đội chuyển hướng để quay về đơn vị đóng quân. Cho đến lúc này, các CB-CS trung đội mới cảm thấy thoải mái. Tiếng cười nói rôm rả vang lên trong căn phòng nhỏ.


Liên tục lập công giữa ngày xuân


Tuy đã quá nửa đêm nhưng tại phòng trực của Thượng tá Phạm Hoan - Phó Trưởng PK20 vẫn sáng đèn và thức giấc để dõi theo trung đội tuần tra đêm.


Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Phạm Hoan cho biết, việc tuần tra đêm của CB-CS cảnh sát cơ động hàng ngày thường bắt đầu từ khoảng 19 giờ 30 đến sáng ngày hôm sau. “Để bảo vệ bình yên cho người dân thành phố, việc tuần tra đêm của đơn vị không chỉ là nghĩa vụ, chúng tôi còn cảm thấy hãnh diện vì được phục vụ nhân dân. Ngoài ra, đơn vị còn làm những nhiệm vụ đặc biệt theo chỉ đạo của Ban Giám đốc. Chẳng hạn, tham gia triệt phá trường gà hôm mùng 4 Tết Mậu Tuất mới đây”, Thượng tá Phạm Hoan cho biết.


Theo chia sẻ của Phó Trưởng PK20, thì sáng mùng 4 Tết, anh nhận được mệnh lệnh của Ban Giám đốc Công an tỉnh điều quân tham gia phá trường gà ở Ninh Hòa. “Ngay sau khi nhận mệnh lệnh, để đảm bảo an toàn trước khi đánh án, chúng tôi đã gom lại toàn bộ điện thoại di động của các CB-CS. Chỉ sau ít phút, 26 chiến sĩ đã được huy động với đầy đủ công cụ hỗ trợ phục vụ yêu cầu nhiệm vụ. Tới điểm đã định, các chiến sĩ chia làm 3 vòng tác chiến: 2 vòng bao vây và một vòng trong cùng phối hợp với các mũi trinh sát của các đơn vị nghiệp vụ đánh trực diện vào trường gà. Thấy công an, nhiều đối tượng toan tháo chạy, tẩu tán tiền nhưng đều bị vây bắt, không để lọt một ai”, Thượng tá Hoan cho biết thêm.


Chỉ trước đó ít ngày, 30 CB-CS thuộc PK20 cũng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đánh sập trường gà ở xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh và được nhân dân đồng tình ủng hộ, ghi nhận.


Rời PK20 khi trời đã ửng sáng, chúng tôi vẫn thấy những vòng xe của các CB-CS nơi đây chuyển bánh trên những cung đường. Khi người dân đang quây quần bên mâm cỗ ngày xuân, các CB-CS PK20 vẫn lặng thầm công việc của mình để canh giữ sự bình yên cho phố biển…


Thành Long